Na Rì tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí

Xác định công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Huyện ủy Na Rì tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, đơn vị, thực hiện nghiêm túc những quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Một hoạt động tiếp xúc, đối thoại của lãnh đạo huyện Na Rì trả lời các vấn đề mà cử tri quan tâm
Lãnh đạo huyện Na Rì trả lời các vấn đề cử tri quan tâm tại Hội nghị tiếp xúc cử tri trên địa bàn huyện.

Mục tiêu tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ trong công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, kế hoạch phát triển KTXH của địa phương. Khắc phục những hạn chế, yếu kém, tạo chuyển biến rõ rệt trong thời gian tiếp theo;  ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành trong công tác PCTN; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức, có năng lực và trình độ chuyên môn tốt; xây dựng tổ chức đảng, các cơ quan nhà nước thực sự trong sạch, vững mạnh. Đồng thời, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của cán bộ, công chức và Nhân dân trong PCTN, lãng phí, góp phần giữ vững ổn định chính trị xã hội, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng các nguồn lực nhằm thúc đẩy phát triển KTXH của huyện, củng cố lòng tin của Nhân dân.

Giai đoạn 2016 - 2020, cấp ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp đã kịp thời triển khai, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, quy định, hướng dẫn của cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát với những nội dung trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vụ việc nổi cộm, dư luận quan tâm. Kết quả, tiến hành kiểm tra, giám sát được 436 lượt tổ chức đảng và 164 đảng viên; các tổ chức đảng có thẩm quyền đã thi hành kỷ luật  01 tổ chức đảng và 52 đảng viên, cấp ủy viên. Qua đó góp phần tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên; giải quyết kịp thời đơn thư tố cáo, hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp kéo dài.

Công tác thanh, kiểm tra được thực hiện đúng quy định với 12 cuộc thanh tra, 09 cuộc kiểm tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện các quy định của pháp luật về công tác phòng, chống tham nhũng. Các cuộc thanh tra được tiến hành chủ động, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và đúng thẩm quyền. Việc chỉ đạo thực hiện các kết luận thanh tra được quan tâm đôn đốc, vì vậy vai trò, hiệu lực, hiệu quả của công tác thanh tra được nâng lên rõ rệt.

Cùng với đó, công tác tiếp dân, tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được chú trọng thực hiện. Huyện đã thực hiện tiếp công dân 106 cuộc; tiếp nhận tổng số 569 đơn, trong đó có 29 đơn khiếu nại, 33 đơn tố cáo, 507 đơn kiến nghị, đề nghị, phản ánh; số đơn chuyển đến cơ quan có thẩm quyền 202 đơn, số đơn hướng dẫn công dân gửi đến đúng cơ quan có thẩm quyền 22 đơn, số đơn lưu 20 đơn, số đơn thuộc thẩm quyền 325 đơn. Việc tiếp nhận, xử lý, phân loại và giải quyết đơn được thực hiện kịp thời, đảm bảo đúng quy định.

Một trong những lĩnh vực dễ nảy sinh tiêu cực là đất đai, tài nguyên môi trường, luôn được huyện quan tâm thường xuyên, trọng tâm là quá trình thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức từ huyện đến cơ sở. Đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chế độ "một cửa" điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Công tác quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn được thực hiện nghiêm túc với 07 mỏ được cấp phép khai thác, trong đó có 05 mỏ đá vôi và 02 mỏ cát, sỏi. Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép đến nay cơ bản được ngăn chặn. Các lực lượng liên ngành thường xuyên kiểm tra, truy quét được 142 lượt, xử lý vi phạm hành chính 05 trường hợp có hành vi khai thác khoáng sản trái phép...

Với những giải pháp đồng bộ triển khai thực hiện trên nhiều lĩnh vực đã góp phần quan trọng tạo nên hiệu quả trong công tác phòng, chống tham nhũng, chống lãng phí trên địa bàn huyện Na Rì./.

D.K

Xem thêm