Hiệu quả phong trào thi đua "Dân vận khéo" ở Mỹ Phương

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Mỹ Phương (Ba Bể) luôn quan tâm triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên nhiều lĩnh vực. Một số mô hình, việc làm đã phát huy hiệu quả, góp phần tích cực trong thực hiện xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Tuyến đường vào khu sản xuất Nà Lịa – Khuổi Ỏ được các hộ dân thôn Thạch Ngõa 2 chung tay thực hiện.
Tuyến đường vào khu sản xuất Nà Lịa – Khuổi Ỏ được các hộ dân thôn Thạch Ngõa 2 chung tay thực hiện.

Thôn Thạch Ngõa 2 hiện có khoảng trên 300ha đất rừng trồng cây lâm nghiệp. Những năm gần đây, các tuyến đường dẫn vào từng khu sản xuất đã được bà con nhân dân mở rộng, rất thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển lâm sản đến tuổi khai thác. Ông Dương Văn Lương- Trưởng thôn cho biết: Đó là hiệu quả thực hiện mô hình dân vận khéo “Vận động Nhân dân mở đường vào khu kinh tế trồng rừng” do địa phương phát động. Cán bộ thôn đã tích cực tuyên truyền để bà con hiểu rõ lợi ích thiết thực trong việc mở đường, từ đó chủ động hiến đất, góp công, góp tiền mặt để thuê máy móc san gạt. Đến nay, 5 tuyến đường lâm sinh trong thôn đã được mở mới với chiều rộng trung bình từ 2,5m – 3m, đảm bảo đi lại được thông thoáng.

Trong năm 2020, phong trào mở đường vào khu sản xuất diễn ra sôi nổi trên địa bàn xã. Các khu sản xuất Khuổi Dạ, Khuổi Coóc, Khuổi Slư ở thôn Thạch Ngõa 1, khu sản xuất thôn Nà Cà... được đông đảo bà con tham gia. Là người trực tiếp vận động các hộ dân hiến đất mở đường, ông Hà Quốc Hiếu- Trưởng thôn Thạch Ngõa 1 cho biết: Ban đầu, gia đình tôi tự bỏ tiền thuê máy móc với kinh phí 20 triệu đồng, hiến trên 500m2 đất rừng để mở đường Khuổi Slư. Sau đó, tôi vận động những hộ hưởng lợi trực tiếp tại các tuyến đường khác cùng tham gia. Kết quả, tuyến đường Khuổi Dạ dài 3,5km được bà con hiến 8.750m2 đất; tuyến đường Khuổi Coóc chiều dài 400m được bà con góp 9 triệu đồng tiền mặt và 1.000m2 đất rừng để mở mới.

Mô hình “Vận động nhân trồng lá dong cao sản” đã phát huy hiệu quả, đem lại giá trị kinh tế cho người dân. (Ảnh: vườn lá dong của gia đình chị Nông thị Thắm cho thu nhập ổn định).
Mô hình “Vận động Nhân dân trồng lá dong cao sản” phát huy hiệu quả, đem lại giá trị kinh tế cho người dân (Ảnh: Vườn lá dong của gia đình chị Nông Thị Thắm cho thu nhập ổn định).

Trong phát triển kinh tế, Hội Phụ nữ xã Mỹ Phương đăng ký thực hiện mô hình "Vận động Nhân dân trồng lá dong cao sản", đem lại thu nhập ổn định cho hội viên. Đến thăm khu vườn trồng lá dong của gia đình chị Nông Thị Thắm ở thôn Thạch Ngõa 2 đang phát triển tốt, chị cho biết: "Trước kia, gia đình tôi có một số ít diện tích trồng lá dong để phục vụ gia đình. Từ năm 2018, dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của cán bộ xã, được đi tham quan các mô hình trồng lá dong cao sản tại huyện Ngân Sơn, Chợ Đồn, tôi đã tiến hành cải tạo đất vườn và khu vực chân đồi để trồng 1,6ha lá dong. Sau 01 năm, cây phát triển tốt và bắt đầu cho thu hoạch. Lá dong có giá bán từ 600 đồng đến 1.000 đồng/lá. Thấy hiệu quả kinh tế cao, tôi tiếp tục mở rộng diện tích lên gần 2ha. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, thu nhập của gia đình chủ yếu là từ lá dong. Ngoài gia đình tôi, hiện còn có 11 chị em trong xã tham gia thực hiện mô hình với tổng diện tích 5ha".

Hai mô hình “Vận động Nhân dân mở đường vào khu kinh tế trồng rừng” và “Vận động Nhân dân trồng lá dong cao sản” do Đảng ủy xã Mỹ Phương đăng ký thực hiện đã được Ban Dân vận Tỉnh ủy được công nhận là mô hình "Dân vận khéo" 3 năm liền. Bên cạnh đó, địa phương cũng thực hiện một số mô hình "Dân vận khéo" như: Mô hình trồng rau bồ khai; mô hình xây lò đốt rác tập trung... Các mô hình này đã đem lại hiệu quả trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, qua đó tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Để thực hiện hiệu quả phong trào “Dân vận khéo”, xã Mỹ Phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tham gia thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thường xuyên đổi mới, cán bộ làm công tác dân vận luôn gần dân, sát dân, nắm bắt kịp thời những tâm tư nguyện vọng của Nhân dân để có biện pháp hướng dẫn, giúp đỡ phù hợp.

Đồng chí Hoàng Văn Bình- Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: Đảng ủy xã luôn xác định công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng, là điều kiện để đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng. Do vậy, việc xây dựng các mô hình phải thiết thực, hiệu quả, gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trong thời gian tới, xã tiếp tục nhân rộng các mô hình hiện có nhằm khơi dậy tinh thần lao động cần cù, chủ động, sáng tạo của Nhân dân. Qua đó góp phần tăng cường và củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân, nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong thời kỳ mới./.

Thu Hường

Xem thêm