Thực hiện Quy định 213-QĐ/TW ở Đảng bộ phường Phùng Chí Kiên

Ngày 02/01/2020, Bộ Chính trị ban hành Quy định 213-QĐ/TW về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú (thay thế Quy định 76-QĐ/TW ngày 15/6/2000), đã quy định cụ thể trách nhiệm của đảng viên đang công tác. Sau hơn một năm thực hiện, Đảng bộ phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn đã bám sát, thực hiện tốt những quy định, nội dung trên.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tổ 8B, phường Phùng Chí Kiên
Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tổ 8B, phường Phùng Chí Kiên.

Việc thực hiện tốt Quy định 213-QĐ/TW của Bộ Chính trị có vai trò rất quan trọng nhằm giáo dục, rèn luyện và quản lý tốt đội ngũ đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng. Từ thực tế những năm trước đây, việc thực hiện Quy định về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú (trước đây là thực hiện Quy định số 76) vẫn còn những hạn chế nhất định: Về số lượng đảng viên tham gia sinh hoạt vẫn còn ít; nội dung sinh hoạt của một số chi bộ còn mang tính hình thức, chưa cụ thể, thiết thực; hầu hết các cuộc họp thường diễn ra ngắn gọn, nội dung sinh hoạt thường do cấp ủy nơi đảng viên cư trú báo cáo về tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh của địa phương; một số đảng viên tham gia ý kiến còn chung chung. Để nâng cao chất lượng sinh hoạt, Quy định 213-QĐ/TW đã đề ra những giải pháp cơ bản để đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt; việc đánh giá, nhận xét của cấp uỷ đối với đảng viên cần khách quan, thực chất, tránh nể nang...

Hiện nay, Đảng bộ phường Phùng Chí Kiên có hơn 1.000 đảng viên đang công tác tại cơ quan giữ mối liên hệ với nơi cư trú. Qua hơn 10 năm thực hiện Quy định 76-QĐ/TW và nay được thay thế bởi Quy định 213-QĐ/TW, việc thực hiện trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú trên địa bàn đã đi vào nền nếp, trở thành việc làm thường xuyên với mỗi đảng viên đang công tác tại mỗi cơ quan. Các đảng viên và tổ chức đảng đều thấy được trách nhiệm, nhiệm vụ của mình khi được giới thiệu về nơi cư trú. Nhiệm vụ của đảng ủy, chi ủy nơi đảng viên công tác cũng như đảng ủy, chi ủy nơi đảng viên cư trú thống nhất cao những nội dung trong quy định, xem đây là biện pháp tích cực giúp cho các cấp ủy đảng rèn luyện, nâng cao chất lượng đảng viên, sinh hoạt đảng, làm cụ thể hơn trách nhiệm, gắn bó mật thiết với nhân dân của đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Thị Hà- Bí thư Chi bộ Trường Tiểu học Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn cho biết: Đối với cán bộ, đảng viên của nhà trường hiện nay đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng tại nhiều địa phương trên địa bàn thành phố. Việc lấy phiếu nhận xét, đánh giá cuối năm của đảng viên tại nơi cư trú được thực hiện nghiêm túc.

Hằng năm, tỷ lệ đảng viên được giới thiệu về giữ mỗi liên hệ với đảng ủy, chi ủy ở Đảng bộ phường Phùng Chí Kiên cơ bản đạt 100%, đa số đảng viên được chi ủy nơi cư trú nhận xét đạt loại tốt trở lên, các đảng viên đã phát huy tốt vai trò của đảng viên, gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, tham gia tích cực vào các phong trào do thôn, tổ phát động với trọng tâm là các công trình phúc lợi chung ở cơ sở như: đường dân sinh, nhà văn hóa, sân thể thao...

Đồng chí Trương Thị Xuân- Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn cho biết: Việc thực hiện Quy định 213-QĐ/TW về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú trên địa bàn hiện nay rất thuận lợi; đảng viên sinh hoạt ở nơi cư trú nhiệt tình tham gia, ủng hộ các phong trào của địa phương, nhất là trong việc ủng hộ kinh phí hỗ trợ các phong trào.

Qua thực hiện Quy định 213-QĐ/TW, cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên ở phường Phùng Chí Kiên đều cho rằng, việc thực hiện Quy định trên là cần thiết, không chỉ góp phần tăng cường mỗi quan hệ, sự hiểu biết, thống nhất, đoàn kết giữa đảng viên với các tổ chức đảng nơi đảng viên công tác với chi ủy, cấp ủy nơi cư trú.../.

D.K

Xem thêm