Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng ở Huyện ủy Ba Bể

Với nhận thức “Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng là một bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng”, trong năm 2020, Huyện ủy Ba Bể đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát theo hướng giám sát mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm. Nhờ đó, công tác này đã được triển khai hiệu quả, góp phần quan trọng vào thành công của đại hội đảng bộ các cấp trong toàn huyện nói riêng và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng nói chung.

Với nhận thức “Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng là một bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng”, trong năm 2020, Huyện ủy Ba Bể đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát theo hướng giám sát mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm. Nhờ đó, công tác này đã được triển khai hiệu quả, góp phần quan trọng vào thành công của đại hội đảng bộ các cấp trong toàn huyện nói riêng và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng nói chung.

Một buổi trao đổi thông tin, nghiệp vụ của UBKT huyện Ba Bể với các phòng, ban
Một buổi trao đổi thông tin, nghiệp vụ của UBKT huyện Ba Bể với các phòng, ban. 

Đảng bộ huyện Ba Bể có 48 chi, đảng bộ trực thuộc, trong đó có 19 đảng bộ và 29 chi bộ cơ sở, với 4.652 đảng viên. Đến nay có 183/183 thôn, tiểu khu đều có chi bộ sinh hoạt độc lập, không có thôn, bản, tiểu khu sinh hoạt ghép và trắng đảng viên.

Năm 2020, là năm diễn ra đại hội đảng bộ các cấp, Ban Thường vụ Huyện ủy và cấp ủy cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo UBKT các cấp trong Đảng bộ tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát trước, trong và sau đại hội đảng các cấp trong Đảng bộ huyện. Đến thời điểm này, đại hội đảng bộ các cấp trong toàn huyện đã thành công tốt đẹp, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan nhân sự đại hội. Trong năm, Huyện ủy đã chỉ đạo UBKT Huyện ủy, UBKT Đảng ủy cơ sở tham mưu giúp cấp ủy kiểm tra 24 tổ chức đảng và 47 đảng viên; giám sát theo chuyên đề 9 tổ chức đảng và 5 đảng viên; Chỉ đạo UBKT Huyện ủy và cơ sở kiểm tra 31 tổ chức đảng và 5 đảng viên; giám sát theo chuyên đề 5 tổ chức đảng. Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời chỉ ra hạn chế, khuyết điểm của tổ chức đảng và đảng viên để khắc phục. Chỉ đạo cấp ủy các cấp và UBKT Huyện ủy xem xét thi hành kỷ luật 6 đảng viên vi phạm, trong đó hình thức kỷ luật “khiển trách” 2 trường hợp; “cảnh cáo” 2 trường hợp; cách chức hết các chức vụ trong Đảng 01 trường hợp; “khai trừ" 01 trường hợp. Nội dung vi phạm về những điều đảng viên không được làm; phẩm chất đạo đức, lối sống.

Đồng chí Hoàng Văn Phóng- Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Ba Bể cho biết: Ngay từ đầu năm, UBKT các cấp đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy và tổ chức thực hiện tương đối toàn diện, các nhiệm vụ theo Điều lệ Đảng quy định; từng bước đổi mới phương pháp, lề lối làm việc theo hướng coi trọng công tác thẩm tra, xác minh, phối hợp với các cơ quan chức năng cung cấp thông tin phục vụ công tác kiểm tra, giám sát; luôn phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức đảng, tinh thần tự giác của đảng viên được kiểm tra, giám sát nhằm đưa ra kết luận chính xác, đảm bảo tính khách quan, hiệu lực, hiệu quả của công tác kiểm tra...

Nhằm góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020 - 2025, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp trong toàn huyện, BTV Huyện ủy Ba Bể đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc và UBKT Huyện ủy, Đảng ủy cơ sở ban hành đầy đủ văn bản toàn khoá của nhiệm kỳ về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Từ đầu nhiệm kỳ, cấp ủy các cấp đã cụ thể hoá các văn bản của cấp trên, xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khoá, ban hành một số quy định, quy chế về công tác kiểm tra, giám sát phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng chi, đảng bộ và ra nghị quyết về thực hiện nhiệm vụ từng năm; có kế hoạch phân công từng đồng chí Ủy viên BCH, BTV Huyện ủy phụ trách và giám sát từng tổ chức đảng và đảng viên thuộc phạm vi quản lý; chỉ đạo các chi, đảng bộ xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát từng năm theo đúng quy định của Điều lệ Đảng.

Đồng chí Hà Sỹ Huân- Bí thư Huyện ủy Ba Bể cho biết: Công tác kiểm tra, giám sát luôn được Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm, chỉ đạo, theo dõi các chi, đảng bộ trực thuộc thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt là công tác xây dựng Đảng. Trong thời gian tới, trên cơ sở chương trình hành động, nghị quyết, kế hoạch của địa phương, chúng tôi sẽ nắm bắt, rà soát các nội dung, nhiệm vụ đã chỉ đạo và triển khai. Nếu ở đơn vị nào, địa phương nào thiếu sâu sắc, có vấn đề nổi cộm, có vụ việc chưa được giải quyết cụ thể sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn ngay từ cơ sở...

Để công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ tới có chuyển biến mạnh mẽ và hiệu quả, Huyện ủy Ba Bể chú trọng đến chất lượng hoạt động kiểm tra, giám sát, coi kiểm tra, giám sát là công việc thường xuyên, là công cụ hữu hiệu để thực hiện lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả, giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong toàn Đảng bộ, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh./.

Duy Khánh

Xem thêm