Bắc Kạn sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 01/12/2011 về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020", công tác thể dục thể thao của tỉnh đã có những bước phát triển mạnh mẽ ở cả phong trào thể dục thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao.

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 01/12/2011 về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020", công tác thể dục thể thao của tỉnh đã có những bước phát triển mạnh mẽ ở cả phong trào thể dục thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao.

Phong trào thể dục, thể thao quần chúng được người dân trong tỉnh hưởng ứng và phát triển rộng khắp.
Phong trào thể dục, thể thao quần chúng được người dân trong tỉnh hưởng ứng và phát triển rộng khắp.

Những năm qua, mặc dù trong điều kiện còn nhiều thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí... song Trung tâm huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh vẫn phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo vận động viên, thể thao thành tích cao phù hợp với điều kiện của địa phương. Đến nay đã có 17 lượt vận động viên đạt Cấp I quốc gia, 14 lượt vận động viên đạt Kiện tướng quốc gia, có 16 lượt vận động viên được triệu tập vào các đội tuyển, đội tuyển trẻ quốc gia. Từ năm 2013 đến năm 2020 mỗi năm, các vận động viên tham gia thi đấu 8 đến 9 giải khu vực và toàn quốc, kết quả đạt tổng số 44 HCV, 62 HCB, 157 HCĐ.

Vận động viên Hoàng Minh Quang- HCV giải Trẻ vô địch toàn quốc cho biết: Mặc dù điều kiện còn khó khăn, nhưng chúng em nhận được sự chỉ bảo tận tình của các thầy. Em mong muốn trong thời gian tới sẽ nhận được sự quan tâm hơn nữa về cơ sở vật chất để có điều kiện tập luyện, nâng cao thành tích.

Ông Đinh Văn Thuật– Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện & Thi đấu TDTT cho biết: Thực hiện kế hoạch về việc phát triển thể dục thể thao nói chung và thể thao thành tích cao nói riêng của tỉnh, Trung tâm đã có những tham mưu và kế hoạch cụ thể trong việc phát triển, tuyển chọn, thi đấu, phát triển môn thể thao mới, phù hợp với điều kiện của địa phương...

Để thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 08, trong 10 năm qua, với các biện pháp tuyên truyền, phổ biến đa dạng, linh hoạt và tích cực, việc quán triệt các nội dung của Nghị quyết đã được thực hiện thường xuyên, liên tục và đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. Nhờ đó, đã nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh về vai trò, tầm quan trọng của công tác TDTT đối với đời sống xã hội. Từ đó, khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh từ thành phố đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa người dân tự giác, tích cực rèn luyện TDTT.

Bên cạnh thể thao thành tích cao, công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học được quan tâm, chú ý nên chất lượng cũng như hiệu quả ngày càng được tăng lên. Hiện nay, 100% trường học trên địa bàn tỉnh đảm bảo chương trình nội khóa về thể dục thể thao cho học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 60% trường có chương trình ngoại khóa. Với những biện pháp quyết liệt, đồng bộ đã góp phần đưa hoạt động TDTT quần chúng của tỉnh không ngừng mở rộng và nâng cao chất lượng. Đến nay, toàn tỉnh có số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt tỷ lệ là 31,8%. Số hộ gia đình luyện tập thể thao đạt tỷ lệ 17,2%. Số câu lạc bộ TDTT đơn môn và đa môn cũng không ngừng tăng qua các năm. Toàn tỉnh hiện có 24 câu lạc bộ, điểm tập luyện TDTT hoạt động thường xuyên và luôn thu hút đông đảo Nhân dân tham gia.

Ông Nguyễn Văn Chương– Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao  và  Du lịch cho biết: Điểm sáng trong việc thực hiện Nghị quyết 08 là công tác phát triển thể dục, thể thao quần chúng rộng khắp trên địa bàn tỉnh, người dân đã có những nhận thức tích cực về thể dục, thể thao đối với đời sống văn hóa, tinh thần, thể chất... nên tham gia các hoạt động thể dục thể thao chiểm tỷ lệ cao, toàn tỉnh hiện có 31,8% số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên...

Có thể khẳng định, sau gần 10 năm thực hiện Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị, công tác TDTT của tỉnh đã có bước phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả nói trên, công tác TDTT trên địa bàn tỉnh trong những năm qua vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Phong trào thể dục, thể thao quần chúng phát triển chưa đồng đều, chủ yếu tập trung ở địa bàn trung tâm thành phố, huyện, xã, phường, thị trấn. Tỷ lệ người dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên chưa cao, nhất là ở khu vực nông thôn. Việc sử dụng, vận hành các thiết chế thể dục, thể thao ở một số nơi chưa hiệu quả. Công tác tuyển chọn, đào tạo vận động viên năng khiếu và vận động viên thành tích cao vẫn còn nhiều bất cập. Việc ứng dụng những tiến bộ khoa học trong công tác huấn luyện, đào tạo vận động viên còn hạn chế...

Trong thời gian tới, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục khuyến khích, phát triển hệ thống câu lạc bộ thể thao cơ sở, đẩy mạnh các hoạt động thể thao quần chúng, đặc biệt là phát triển các môn thể thao phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và điều kiện cơ sở vật chất hiện có của các địa phương./.

Duy Khánh

Xem thêm