Về nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh

Xã Thượng Ân (Ngân Sơn) được biết đến là địa điểm thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên của tỉnh Bắc Kạn vào năm 1943. Ngày nay, vùng đất anh hùng, giàu truyền thống cách mạng này đang đổi thay từng ngày.

Xã Thượng Ân (Ngân Sơn) được biết đến là địa điểm thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên của tỉnh Bắc Kạn vào năm 1943. Ngày nay, vùng đất anh hùng, giàu truyền thống cách mạng này đang đổi thay từng ngày.

Về nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh ảnh 1

Đường vào thôn Bản Duồm.

Theo lịch sử Đảng bộ huyện Ngân Sơn, đêm 22/9/1943, dưới chân thác nước Coỏng Tát, thôn Bản Duồm, xã Thượng Ân, huyện Ngân Sơn, đồng chí Văn (tức đồng chí Võ Nguyên Giáp), đồng chí Nghĩa (tức Dương Mạc Hiếu) đã tổ chức kết nạp những đội viên trung kiên vào Đảng Cộng sản Đông Dương, gồm các đồng chí: Thành Tâm (tức Đồng Văn Bằng) và Đông Sơn (tức Doanh Hằng). Thay mặt Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương, đội xung phong Nam tiến, đồng chí Võ Nguyên Giáp tuyên bố thành lập Chi bộ Đảng của tổng Bằng Đức, huyện Ngân Sơn, gồm ba đồng chí, đồng chí Dương Mạc Hiếu làm Bí thư Chi bộ. Chi bộ vinh dự mang tên đồng chí Phùng Chí Kiên, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương đã anh dũng hy sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ tại thôn Khau Pàn, xã Đức Vân, huyện Ngân Sơn vào năm 1941.

Về nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh ảnh 2

Một góc thôn Bản Duồm.

Từ đây, phong trào cách mạng dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng phát triển mạnh mẽ. Trong điều kiện khó khăn, gian khổ, dưới sự chỉ đạo của Trung ương Đảng, trực tiếp là liên Tỉnh ủy Cao - Bắc - Lạng, sự ủng hộ của Nhân dân, Chi bộ Chí Kiên đã lãnh đạo quần chúng Nhân dân nổi dậy, khống chế và hạ đồn Ngân Sơn, tước vũ khí lính dõng, tịch thu bằng sắc, ấn triện của bọn hào lý, đập tan chính quyền bè lũ tay sai, thành lập UBND lâm thời các xã, tiến tới giải phóng hoàn toàn châu Ngân Sơn vào ngày 21/3/1945.

Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, trong công cuộc đổi mới, Thượng Ân đã giành được nhiều thành tựu to lớn, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, ổn định và từng bước cải thiện, nâng cao đời sống mọi mặt của Nhân dân.

Đồng chí Doanh Thiêm Duy- Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Đảng bộ xã Thượng Ân hiện có trên 200 đảng viên, sinh hoạt ở 19 chi bộ. Đảng ủy xã đã thường xuyên tổ chức quán triệt các nghị quyết của Đảng đến từng chi bộ, đảng viên, tạo tiền đề cho việc xây dựng và thực hiện các chính sách phát triển kinh tế, chính trị, xã hội.

Trong 5 năm qua, thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ các cấp, Đảng bộ xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển nông, lâm nghiệp, khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, đầu tư thâm canh tăng năng suất; thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, sản xuất các sản phẩm nông nghiệp theo hướng hàng hóa, quan tâm đầu tư các công trình thủy lợi, tuyên truyền Nhân dân khai thác đất một vụ và đẩy mạnh cơ giới hóa nông nghiệp...

Bằng nguồn vốn 30a, xã được đầu tư hơn 3 tỷ đồng xây dựng Trạm Y tế xã.
Bằng nguồn vốn Chương trình 30a, xã Thượng Ân được đầu tư hơn 3 tỷ đồng xây dựng Trạm Y tế.

Tổng sản lượng lương thực có hạt bình quân mỗi năm đạt 1.570 tấn; bình quân lương thực đạt 743kg/người/năm. Hằng năm, địa phương gieo trồng được hơn 100ha cây thuốc lá, hơn 21ha cây lúa nếp thơm. Bên cạnh đó, một số loại cây ăn quả cũng được nhân rộng như cây cam, quýt, hồng không hạt, hiện có trên 34ha. Qua đó, nâng diện tích đất canh tác đạt 100 triệu đồng/ha/năm trở lên tăng qua các năm, đến nay là 125ha. Cùng với đó, đàn gia súc, gia cầm được duy trì và phát triển.

Công tác trồng rừng hằng năm được tổ chức triển khai thực hiện tốt, từng bước nâng độ che phủ của rừng. Đặc biệt, trong thực hiện xây dựng nông thôn mới, những năm qua với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, địa phương tiếp tục được đầu tư, hoàn thiện kết cấu hạ tầng, trong đó xã đã lồng ghép với các chương trình, dự án, ưu tiên đầu tư kiên cố hóa các kênh mương và cứng hóa đường giao thông nông thôn, nhà họp thôn. Đến nay xã có 30% đường giao thông nông thôn, đường liên thôn được cứng hóa đạt chuẩn; Xây mới được 5 nhà họp thôn bằng nguồn vốn xã hội hóa; trên 80% diện tích đất canh tác chủ động nước tưới tiêu; trên 74% tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia…

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, công tác giáo dục - đào tạo luôn được quan tâm, tỷ lệ huy động học sinh ra lớp cả 3 cấp học hằng năm đạt 100%; Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình bậc tiểu học, trung học cơ sở đạt 100%. Công tác giải quyết việc làm, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân luôn được chú trọng. Số lao động nông thôn có việc làm mới mỗi năm từ 40 lao động trở lên. Từ năm 2015 đến nay đã có 210 lao động có việc làm mới, đào tạo nghề cho lao động nông thôn được 150 người. Hoạt động chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân được quan tâm, không có dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn; 100% thôn, bản có nhân viên y tế; xã được công nhận đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế; Tỷ lệ hộ nghèo còn trên 41%. Công tác xây dựng Đảng luôn được chú trọng, đẩy mạnh giáo dục chính trị, tư tưởng và rèn luyện đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Về Thượng Ân hôm nay, đi trên con đường vào trung tâm xã, nhìn những ngôi trường, trụ sở, trạm y tế xã đã và đang được xây dựng khang trang... chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay nơi đây. Với bề dày truyền thống cách mạng, kinh tế - xã hội ngày một khởi sắc, sự đoàn kết, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, Thượng Ân đang vững bước trên con đường xây dựng quê hương đổi mới và phát triển./.
 

Lý Dũng

Xem thêm