Tự hào về Chi bộ Chí Kiên

Năm 2013, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Kạn đã long trọng tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Chi bộ Chí Kiên ( 22/9/1943 - 22/9/2013). Việc thành lập Chi bộ Chí Kiên đánh dấu sự  lớn mạnh của phong trào cách mạng tỉnh ta. 70 năm đã trôi qua, nhưng ý nghĩa, tầm vóc của sự kiện ra đời Chi bộ Chí Kiên mãi được các thế hệ ghi nhớ và khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng trong giai đoạn hiện nay.

Năm 2013, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Kạn đã long trọng tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Chi bộ Chí Kiên ( 22/9/1943 - 22/9/2013). Việc thành lập Chi bộ Chí Kiên đánh dấu sự  lớn mạnh của phong trào cách mạng tỉnh ta. 70 năm đã trôi qua, nhưng ý nghĩa, tầm vóc của sự kiện ra đời Chi bộ Chí Kiên mãi được các thế hệ ghi nhớ và khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng trong giai đoạn hiện nay.

Ngày 22/9/1943, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Võ Nguyên Giáp, Chi bộ Chí Kiên được thành lập tại khu ruộng cạnh thác Coỏng Tát, thôn Bản Duồm, xã Thượng Ân, huyện Ngân Sơn, gồm 3 đồng chí: Dương Mạc Hiếu, Đồng Văn Bằng và Doanh Thăng Hỷ (tức Doanh Hằng), do đồng chí Dương Mạc Hiếu làm Bí thư. Chi bộ Chí Kiên được thành lập đã đánh dấu sự lớn mạnh của phong trào cách mạng của toàn huyện Ngân Sơn và của tỉnh. Từ đây, huyện Ngân Sơn đã có một Chi bộ đảng trực tiếp lãnh đạo phong trào cách mạng, lãnh đạo quần chúng nhân dân đấu tranh bảo vệ cán bộ, bảo vệ cách mạng. Chi bộ Chí Kiên đã góp phần lãnh đạo thắng lợi cuộc nổi dậy của quần chúng, khống chế uy hiếp và hạ đồn Ngân Sơn, tước vũ khí, tịch thu ấn tín, đập tan cường quyền của bè lũ tai sai, thành lập Ủy ban nhân dân lâm thời ở các xã tiến tới giải phóng hoàn toàn Ngân Sơn vào tháng 6 năm 1945, tham gia cuộc đấu tranh chống phát xít Nhật và bè lũ tay sai, phản động tiến tới giải phóng hoàn toàn thị xã Bắc Kạn cũng như góp phần vào thắng lợi của của Cách mạng tháng Tám năm 1945.

Tự hào về Chi bộ Chí Kiên ảnh 1

Lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh cùng các đại biểu dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Chi bộ Chí Kiên tại xã Thượng Ân, huyện Ngân Sơn (tháng 9/2013).


Tự hào với truyền thống đấu tranh cách mạng của các thế hệ đi trước, ngày nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Ngân Sơn đang ra sức thi đua xây dựng quê hương ngày càng đẹp giàu. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cấp thực hiện nhiệm vụ, Ban Thường vụ Huyện ủy Ngân Sơn đã chủ động ban hành các kế hoạch, chỉ đạo chính quyền tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao. Đồng thời, ban hành các nghị quyết về nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, công tác an ninh – quốc phòng, chỉ đạo các cơ quan tham mưu xây dựng Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tổ chức thực hiện theo kế hoạch gắn liền với việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị ở địa phương.


Công tác triển khai học tập, thực hiện nghị quyết, kết luận Hội nghị Trung ương và các chỉ thị của cấp trên luôn được tổ chức triển khai tốt thông qua việc tổ chức hội nghị báo cáo viên định kỳ hằng tháng và định hướng tuyên truyền. Trong đó, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) “ Một số vấn đề cấp bách về xây dựng đảng hiện nay” đã được quán triệt, triển khai ở tất cả các cấp. Ban Thường vụ Huyện uỷ đã có Kế hoạch số 45-KH/HU về quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết, tổ chức hội nghị toàn huyện với sự tham gia của các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí nguyên là Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND-UBND, các đồng chí báo cáo viên cấp huyện… Tổ chức sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã đạt được những kết quả tốt, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong việc nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong thực hiện nhiệm được giao.


Trong nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, UBND huyện Ngân Sơn đã triển khai, tổ chức thực hiện tốt nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, thực hiện các chỉ tiêu sản xuất nông, lâm nghiệp như sản xuất vụ xuân, công tác trồng rừng, sản xuất vụ mùa. Thực hiện có hiệu quả công tác quản lý tài nguyên khoáng sản và tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Luật Đất đai. HĐND huyện tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; tổ chức lấy phiếu nhận xét đại diện cử tri cho đại biểu HĐND cấp huyện…


Trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới với sự tham gia, ủng hộ tích cực của người dân đã mang lại thành công bước đầu, đây là tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện nhà tiếp tục thực hiện thành công Chương trình xây dựng nông thôn mới trong những năm tiếp theo.


Về nơi ra đời Chi bộ Chí Kiên tại xã Thượng Ân hôm nay đã cảm nhận được những đổi thay trên quê hương cách mạng, từ hệ thống cơ sở hạ tầng đường, điện, trường, trạm đã được xây dựng mới, những cánh đồng màu mỡ trải dài phía chân núi. Đây chính là vùng trồng cây nguyên liệu của huyện, với hàng trăm héc ta cây thuốc lá, những vạt ngô xanh thẫm mở ra cho người dân nhiều cơ hội để làm giàu. Nghị quyết của Đảng uỷ xã Thượng Ân về phát triển kinh tế - xã hội đã đi vào cuộc sống. Xã Thượng Ân có 432ha đất nông nghiệp, trong đó đất ruộng có 220ha, bên cạnh đó diện tích đất trồng rừng của xã rất lớn với 5.700ha, tận dụng lợi thế này khoảng 3 năm trở lại đây người dân đã bắt đầu thực hiện trồng rừng sản xuất theo dự án của Nhà nước đã mang lại hiệu quả kinh tế cao đồng thời góp phần phủ xanh đất trống, đồi trọc, mỗi năm tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống 5%.


Đến xã Thượng Ân những ngày cuối năm này cảm nhận được không khí hăng say lao động của bà con nông dân. Vụ thuốc lá năm 2014 đã được bà con chuẩn bị các điều kiện như làm đất, dẫn nước về đồng và áp dụng mô hình gieo giống cây thuốc lá bằng khay xốp, đây là việc áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất với các giống mới cho năng suất cao, đảm bảo chất lượng. Song song với nhiệm vụ lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, cấp uỷ, chính quyền xã Thượng Ân luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng, củng cố chính quyền cơ sở. Đảng bộ xã hiện nay có 12 chi bộ với trên 100 đảng viên, các chi bộ đều được phân công nhiệm vụ cụ thể trong công tác chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, chỉ đạo MTTQ, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng thôn, bản, thực hiện tốt các phong trào ở cơ sở.


70 năm đã qua nhưng dấu ấn về Chi bộ Chí Kiên như vẫn còn sống mãi với đồng bào các dân tộc Bắc Kạn và là niềm tự hào của mỗi người dân được sinh ra và lớn lên trên chính mảnh đất này, đang từng ngày, từng giờ góp công sức, trí tuệ để xây dựng Đảng bộ, chính quyền huyện Ngân Sơn ngày một lớn mạnh. Truyền thống tốt đẹp ấy mãi còn lan toả rộng khắp như dòng thác Coỏng Tát miệt mài cung cấp nguồn nước mát cho những cánh đồng hứa hẹn những mùa vàng no ấm./.


Nguyễn Nghĩa

Xem thêm