Tôn vinh, quảng bá thương hiệu Việt

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2021 được tổ chức nhằm đánh dấu 13 năm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4); 18 năm Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia, với mục đích tôn vinh, quảng bá thương hiệu, hình ảnh quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm...

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2021 được tổ chức nhằm đánh dấu 13 năm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4); 18 năm Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia, với mục đích tôn vinh, quảng bá thương hiệu, hình ảnh quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm...

Công ty Cổ phần Curcumin Bắc Hà Bắc Kạn đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm
Công ty Cổ phần Curcumin Bắc Hà Bắc Kạn quảng bá sản phẩm tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25/11/2003, Bộ Công thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành triển khai. Mục tiêu nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu Việt Nam thông qua việc hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển thương hiệu sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam, nâng cao vị thế và giá trị gia tăng trong từng ngành hàng, lĩnh vực của nền kinh tế khi nước ta ngày càng tích cực hội nhập, tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị và mạng sản xuất toàn cầu.

Với ý nghĩa xây dựng và quảng bá hình ảnh Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế. Theo đề xuất của Bộ Công Thương, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn số 2343 ngày 11/4/2008 thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ lấy ngày 20/4 hằng năm là Ngày Thương hiệu Việt Nam.

Qua 18 năm thực hiện, đến nay Chương trình Thương hiệu quốc gia đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và cộng đồng doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu, nhất là trong việc gia tăng giá trị sản phẩm cũng như giá trị của doanh nghiệp, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường thông qua tiêu chí: Chất lượng, Đổi mới sáng tạo và Năng lực tiên phong. Đồng thời, tôn vinh các thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tiêu biểu đại diện cho Thương hiệu Việt Nam và hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thương hiệu…

Với sự chỉ đạo quyết liệt trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và quảng bá thương hiệu cũng như sự năng động, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã đạt 319 tỷ USD, đưa Việt Nam lên vị trí 33 trong danh sách 100 thương hiệu quốc gia có giá trị nhất (theo đánh giá của Brand Finance- Tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới).

Tại Bắc Kạn, với việc nhiều sản phẩm đạt các tiêu chuẩn OCOP, đáp ứng các tiêu chí sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu… người dân cũng bắt đầu nâng cao ý thức nhận diện thương hiệu sản phẩm. Các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp chú ý xây dựng, củng cố lòng tin của người tiêu dùng đối với từng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Theo bà Nguyễn Thị Lê- Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Curcumin Bắc Hà Bắc Kạn: Những năm gần đây, Công ty có các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 - 4 sao, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu chứng tỏ đã thực sự đáp ứng các tiêu chí về chất lượng, đổi mới, sáng tạo và năng lực tiên phong. Đơn vị tiếp tục đầu tư, phát triển sản phẩm theo hướng hiện đại, đa dạng mẫu mã nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của từng sản phẩm. Đồng thời kết hợp với tăng cường truyền thông, quảng bá xây dựng hình ảnh thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Với vai trò là cơ quan quản lý Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, ngành Công thương đã và đang đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển kinh doanh và khẳng định vị thế của thương hiệu Việt trên thị trường. Tiêu biểu như các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình tạo xây dựng, tạo lập thương hiệu; hỗ trợ doanh nhân các điều kiện pháp lý để đăng ký, bảo vệ thương hiệu, qua đó tạo dựng vị thế trên thị trường. Đặc biệt, thông qua các hoạt động tư vấn, đào tạo, hỗ trợ năng lực xây dựng và phát triển thương hiệu cho các ngành hàng, lĩnh vực và doanh nghiệp theo định hướng xuất khẩu và giá trị “Chất lượng; Đổi mới sáng tạo và Năng lực tiên phong”. Các doanh nghiệp đã và đang phát huy hiệu quả sản xuất, kinh doanh, không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng và tích cực chiếm lĩnh vị thế tiên phong trên thị trường.

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia năm 2021 diễn ra từ ngày 19 - 25/4/2021 với nhiều hoạt động như: Tổ chức lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia 2021 và Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2021 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến; trưng bày sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam bên lề Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2021; hội thảo “Tận dụng đòn bẩy Thương hiệu quốc gia Việt Nam - Nâng tầm thương hiệu sản phẩm Việt”…

Các hoạt động hưởng ứng tại Bắc Kạn cũng đã được tỉnh chỉ đạo triển khai. Theo đó, Sở Công thương phối hợp, kết hợp tổ chức Chương trình “Ngày hội hàng hóa vì người tiêu dùng” từ ngày 29/4 đến 01/5/2021 tại sân Trung tâm thương mại Vincom Plaza Bắc Kạn. Dự kiến có 15 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm, hàng hóa phục vụ người tiêu dùng, với sự tham gia của các doanh nghiệp, hợp tác xã và các tổ chức xúc tiến thương mại. Sản phẩm trưng bày chủ yếu là các sản phẩm, hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, mẫu mã, bao bì đẹp. Trong đó ưu tiên trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP được sản xuất, chế biến trên địa bàn tỉnh.

Các hoạt động Tuần lễ Thương hiệu quốc gia năm 2021 có ý nghĩa truyền thông mạnh mẽ tới cộng đồng doanh nghiệp và xã hội, hướng đến tăng cường nhận biết về Chương trình Thương hiệu quốc gia; tạo sự lan tỏa, nhằm khuyến khích, động viên các doanh nghiệp trong tỉnh nói riêng, cả nước nói chung tiếp tục nỗ lực, phấn đấu theo các giá trị “Chất lượng; Đổi mới sáng tạo và Năng lực tiên phong”. Đồng thời góp phần tôn vinh, quảng bá thương hiệu Việt, hình ảnh quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm, tăng thêm niềm tự hào đối với hàng Việt Nam, từ đó ủng hộ và khuyến khích doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phục vụ tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng./. 

Anh Thúy

Xem thêm