Phát triển nuôi cá lồng ở Ba Bể

Khai thác tiềm năng, lợi thế mặt nước của sông Năng, nhiều hộ dân ở huyện Ba Bể đã và đang nuôi cá lồng, mở ra hướng phát triển kinh tế mới, góp phần nâng cao thu nhập.

Khai thác tiềm năng, lợi thế mặt nước của sông Năng, nhiều hộ dân ở huyện Ba Bể đã và đang nuôi cá lồng, mở ra hướng phát triển kinh tế mới, góp phần nâng cao thu nhập.

Mô hình nuôi cá lồng của thành viên HTX Sông Năng.
Mô hình nuôi cá lồng của thành viên HTX Sông Năng.

Gần đây, người dân các xã Thượng Giáo, Bành Trạch, Khang Ninh, thị trấn Chợ Rã đã khai thác lợi thế mặt nước của dòng sông Năng chảy qua địa bàn để phát triển nghề nuôi cá lồng. Thời gian đầu chỉ có vài hộ nuôi cá lồng với quy mô nhỏ lẻ, manh mún nhưng đến nay mô hình này đã phát triển nhanh chóng với quy mô hàng chục lồng nuôi. Theo thống kê, trên địa bàn huyện hiện có khoảng 30 lồng cá của các hộ dân thuộc các xã ven sông Năng với đa dạng chủng loại cá được thả như: Trắm, chép, diêu hồng.

Để giúp bà con các xã ven sông Năng phát triển nghề nuôi cá lồng, huyện Ba Bể chỉ đạo cơ quan chức năng khảo sát, tư vấn các hộ nuôi cá liên kết thành hợp tác xã để trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật, hỗ trợ nhau từ khâu chọn lựa con giống đến bao tiêu sản phẩm với mục tiêu phát triển nghề nuôi cá lồng bền vững, tạo sinh kế cho người dân. Trên cơ sở đó, huyện đã tổ chức đưa các thành viên HTX đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở các địa phương lân cận.

Anh Vi Thành Đạt- Giám đốc HTX Sông Năng chia sẻ: “HTX Sông Năng thành lập năm 2020, hiện có 7 thành viên phát triển nghề nuôi cá lồng với quy mô 10 lồng cá. Mặc dù mới thành lập nhưng do được hỗ trợ tập huấn kỹ thuật và tham quan học tập kinh nghiệm nên đến nay mô hình nuôi cá lồng của HTX dần đi vào ổn định. Các loại cá của HTX bán ra thị trường với giá bình quân 100.000 đồng/kg, được khách hàng đánh giá cao về chất lượng, nhiều nhà hàng ở thành phố Bắc Kạn và Thái Nguyên đã liên hệ đặt mua. Sản phẩm hiện chưa đáp ứng đủ nhu cầu thị trường".

Cách đây hơn một năm, gia đình anh Triệu Hoàng Thêu, thôn Phiêng Chì cũng khai thác mặt nước của lưu vực sông Năng để nuôi cá lồng. Ban đầu do chưa có kỹ thuật và kinh nghiệm nên gia đình chỉ nuôi với quy mô nhỏ. Từ khi tham gia vào HTX Sông Năng, anh được hỗ trợ tập huấn kỹ thuật, tham quan học tập kinh nghiệm tại các tỉnh Sơn La, Phú Thọ nên mạnh dạn đầu tư nuôi với số lượng lớn hơn. Đến nay gia đình anh sở hữu 3 lồng cá với số lượng bình quân 4.000 con/lồng gồm các loại chép, trắm, diêu hồng. Tháng 6/2020 gia đình anh xuất bán 1 lồng cá, đem lại thu nhập 30 đến 40 triệu đồng.

Ngoài các thành viên của HTX Sông Năng, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện cũng chủ động đầu tư lồng bè, con giống để phát triển nghề nuôi cá lồng. Dọc lưu vực sông Năng đoạn qua địa phận các xã Khang Ninh, Thượng Giáo, thị trấn Chợ Rã, các hộ đã đầu tư làm lồng bằng khung sắt kiên cố để nuôi thả cá.

Với những tín hiệu tích cực bước đầu, người dân trên địa bàn huyện Ba Bể mong muốn tiếp tục được huyện, ngành chức năng quan tâm hỗ trợ về giống, thức ăn, kỹ thuật, thị trường tiêu thụ để có thể phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, phát triển nghề nuôi cá lồng bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế ở địa phương./.

H. Thanh

Xem thêm