Đưa nguồn vốn tín dụng đến với người nghèo

Những năm qua, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác, đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến tất cả các đối tượng chính sách, người nghèo. Từ nguồn vốn vay, người dân đầu tư phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, nâng cao đời sống, xóa đói, giảm nghèo.

Những năm qua, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác, đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến tất cả các đối tượng chính sách, người nghèo. Từ nguồn vốn vay, người dân đầu tư phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, nâng cao đời sống, xóa đói, giảm nghèo.

Hộ gia đình anh Hoàng Văn Thảo, thôn Pác Ban, xã Văn Minh (na Rì) được NHCSXH huyện tạo điều kiện cho vay 100 triệu đồng phát triển mở rộng diện tích cam với 4.000m2.
Từ nguồn vốn vay ưu đãi, gia đình anh Hoàng Văn Thảo, thôn Pác Ban, xã Văn Minh (Na Rì) vay 100 triệu đồng để trồng 4.000m2 cam.

Năm 2021 hàng nghìn hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi của Chi nhánh NHCSXH tỉnh để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và từng bước vươn lên trong cuộc sống. Trong quý I/2021, Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho 4.616 hộ vay vốn với số tiền 212,091 tỷ đồng. Trong đó, tập trung giải ngân một số chương trình: Cho vay hộ nghèo 48,674 tỷ đồng/891 hộ vay vốn; cho vay hộ cận nghèo 35,960 tỷ đồng/541 hộ; hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn 84,934 tỷ đồng/1.816 hộ; cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 17,778 tỷ đồng/926 hộ; giải quyết việc làm 17,439 tỷ đồng/339 hộ; giúp 20 học sinh, sinh viên được vay vốn trang trải chi phí học tập, xây dựng và cải tạo 1.821 công trình nước sạch, công trình vệ sinh; tạo việc làm cho 339 lao động từ nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm; 74 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài...

Nguồn vốn vay ưu đãi đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, tạo động lực giúp các hộ dân vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần quan trọng vào thực hiện các Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, thực hiện an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương.

h
Chị Lục Thị Liếp, tổ Nà Pèn, phường Huyền Tụng (TP. Bắc Kạn) được Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho vay 100 triệu đồng để trồng 1,5ha quế và chăn nuôi.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi, năm 2019 chị Lục Thị Liếp, tổ Nà Pèn, phường Huyền Tụng (TP. Bắc Kạn) thuộc diện hộ nghèo đã được vay 100 triệu đồng, thời hạn 10 năm để trồng 1,5ha quế và chăn nuôi. Nhờ đó đã giúp gia đình chị vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế. Chị Liếp chia sẻ: Trồng quế phải 10 năm mới được thu hoạch nên gia đình tôi đầu tư chăn nuôi lợn, gà để có thêm thu nhập. Năm 2020 gia đình tôi đã trả  ngân hàng 40 triệu đồng, còn 60 triệu đồng chúng tôi phấn đấu trả trước thời hạn.

Có nhiều hộ được NHCSXH các huyện cho vay vốn để phát triển chăn nuôi, trồng cây như: Lù Seo Sính, thôn Lũng Noong, xã Nam Cường (Chợ Đồn) vay 50 triệu đồng năm 2020 để chăn nuôi trâu; Hoàng Văn Thảo, thôn Pác Ban, xã Văn Minh (Na Rì) được vay vốn 100 triệu đồng để trồng 4.000m2 cam…

Đồng chí Hà Sỹ Côn- Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết: Từ sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội làm tốt công tác vận động, tuyên truyền đã giúp người dân vay và sử dụng nguồn vốn giảm nghèo hiệu quả. Chi nhánh tiếp tục chỉ đạo các tổ tiết kiệm và vay vốn tuyên truyền và phối hợp thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị thiệt hại bởi dịch Covid-19, theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ngành Ngân hàng và của Tổng Giám đốc đến các tổ viên tổ TK&VV. Đồng thời thực hiện hoàn thành chỉ tiêu huy động vốn và tăng trưởng dư nợ các chương trình tín dụng theo mục tiêu đề ra. Tập trung rà soát nhu cầu vay vốn, bình xét cho vay, hoàn thiện hồ sơ gửi NHCSXH để giải ngân nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác, phục vụ sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế. Đảm bảo 100% các hộ thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn đều được tiếp cận với nguồn vốn tín dụng chính sách, tránh để người dân tiếp cận với các hoạt động tín dụng đen.../.

Bích Ngọc

Xem thêm