Ngân Sơn đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ xuân

Tại các cánh đồng trên địa bàn huyện Ngân Sơn, người dân đang tập trung nhân lực, máy móc làm đất, gieo trồng các loại cây vụ xuân, phấn đấu thực hiện hết diện tích, bảo đảm theo đúng cơ cấu giống và khung thời vụ.

Tại các cánh đồng trên địa bàn huyện Ngân Sơn, người dân đang tập trung nhân lực, máy móc làm đất, gieo trồng các loại cây vụ xuân, phấn đấu thực hiện hết diện tích, bảo đảm theo đúng cơ cấu giống và khung thời vụ.

Trên cánh đồng thôn Nà Lạn, xã Hiệp Lực, bà con nông dân đang tích cực làm đất để trồng ngô tại những diện tích ruộng không chủ động được nước tưới. Một số hộ đã trồng cây công nghiệp ngắn ngày (cây thuốc lá) từ trước Tết Nguyên đán, hiện cây sinh trưởng và phát triển tốt, người dân đang bón phân, làm cỏ chăm sóc lần một. Đang khẩn trương trồng ngô trên thửa ruộng rộng hơn 2.000m2, bà Hoàng Thị Điềm cho biết: "Vụ xuân năm 2020 một số hộ dân trong thôn sử dụng giống ngô lai CP 511 trồng trên cánh đồng này. Nhận thấy năng suất cao, cây chịu hạn tốt và ít công chăm sóc nên năm nay nhiều hộ dân trong thôn tiếp tục sử dụng để trồng vụ xuân. Với thời tiết thuận lợi như hiện nay thì cánh rộng gần 10ha này sẽ trồng xong trong tuần này".

Nhân dân thôn Nà Lạn, xã Hiệp Lực làm đất, trồng cây ngô vụ xuân năm 2021
Người dân thôn Nà Lạn, xã Hiệp Lực làm đất, trồng cây ngô vụ xuân 2021.

Đồng chí Long Minh Giám- Chủ tịch UBND xã Hiệp Lực cho biết: Vụ xuân năm 2021, toàn xã thực hiện gieo trồng hơn 160ha, trong đó diện tích lúa hơn 20ha, ngô hơn 140ha và các loại cây rau màu khác hơn 10ha. Hiện, xã đang chỉ đạo cán bộ chuyên môn thường xuyên xuống các thôn để hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện các biện pháp kỹ thuật, gieo mạ, điều tiết nước, đôn đốc làm đất…, phấn đấu cấy xong trước ngày 15/3. Năm nay, diện tích trồng cây thuốc lá tại xã giảm, đến nay mới trồng được 75/112ha. Nguyên nhân giảm là do một số hộ thiếu nhân lực và thiếu chất đốt để sấy lá khi thu hoạch. Tuy nhiên, những diện tích này đều được thay thế để trồng ngô và một số loại cây màu khác".

Với mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, cơ cấu cây trồng theo hướng tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả. Vụ xuân năm 2021, huyện Ngân Sơn có kế hoạch gieo trồng tổng diện tích 910ha. Trong đó, diện tích cây lúa 160ha; cây ngô diện tích 750ha. Sử dụng bộ giống theo cơ cấu chỉ đạo của tỉnh, phù hợp theo từng vùng sản xuất; bố trí những giống có cùng thời gian sinh trưởng và đặc điểm sinh học giống nhau trồng tập trung tạo vùng sản xuất với diện tích lớn, không bố trí nhiều giống trên một cánh đồng để thuận lợi cho chăm sóc và thu hoạch; ưu tiên sử dụng các giống có năng suất, chất lượng tốt, có khả năng chống chịu sâu bệnh, phù hợp với khả năng đầu tư thâm canh của địa phương. Đối với cây thuốc lá, diện tích thực hiện 700ha, đến thời điểm này cơ bản trồng xong, cây sinh trưởng và phát triển tốt.

Phòng NN&PTNT huyện cho biết: Đến thời điểm này, các điều kiện phục vụ sản xuất vụ xuân đã được chuẩn bị chu đáo, bảo đảm đủ giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… để cung ứng cho người dân. Nhân dân các địa phương cơ bản được tiếp cận và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, nhất là tiến bộ kỹ thuật về giống cây trồng, vật nuôi để nâng cao chất lượng, nâng cao hiệu quả sản xuất. Năm qua, huyện tiếp tục đầu tư nâng cấp sửa chữa các công trình thủy lợi theo hướng ưu tiên, tập trung đầu tư cho những công trình trọng điểm, những công trình thiết yếu, quan trọng, nhằm phát huy hiệu quả nguồn nước phục vụ sản xuất.

Theo đánh giá của lãnh đạo UBND huyện Ngân Sơn, khó khăn trong sản xuất nông-lâm nghiệp trên địa bàn huyện hiện nay là lực lượng lao động thiếu hụt do phần lớn người trong độ tuổi lao động đi làm cho các doanh nghiệp, công ty ngoài tỉnh, dẫn đến nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp chưa được khai thác và phát huy giá trị, năng suất và chất lượng cây trồng chưa đạt được theo mong muốn. Nhiều địa phương thiếu nhân lực trong việc chăm sóc đàn vật nuôi; mặt khác, do giá cả không ổn định, thị trường tiêu thụ gặp nhiều khó khăn nên chưa thúc đẩy được người chăn nuôi đầu tư để phát triển./.

Văn Lạ

Xem thêm