Làm giàu từ nuôi vịt đẻ siêu trứng

Khai thác lợi thế gần sông suối, chị Lý Thị Lan, thôn Nà Hin, xã Quang Thuận (Bạch Thông) đầu tư nuôi hơn 1.000 con vịt đẻ siêu trứng, bình quân mỗi ngày thu trên 700 quả trứng.

Khai thác lợi thế gần sông suối, chị Lý Thị Lan, thôn Nà Hin, xã Quang Thuận (Bạch Thông) đầu tư nuôi hơn 1.000 con vịt đẻ siêu trứng, bình quân mỗi ngày thu trên 700 quả trứng.

Hiện, bình quân mỗi ngày đàn vịt đẻ siêu trứng của chị Lan đẻ khoảng 700 quả/ngày.

Mỗi ngày đàn vịt siêu trứng của chị Lan đẻ khoảng 700 quả/ngày.

Để có quỹ đất rộng, thuận tiện nguồn nước, chị Lan mua đất gần đường Quốc lộ 3B thuộc địa phận thôn Nà Lìu phát triển kinh tế. Ban đầu khởi nghiệp với 400 con vịt thương phẩm nhưng thị trường tiêu thụ chậm, kéo dài thời gian nuôi dẫn đến không có hiệu quả kinh tế. Thất bại, chị lại đầu tư nuôi 300 con gà nhưng bài toán đầu ra vẫn là rào cản khiến mô hình này của chị không thu lãi, may mắn chỉ hòa vốn. Không nản, chị tiếp tục học tập nhiều mô hình kinh tế thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và phân tích lợi thế về địa hình, nhu cầu tiêu thụ ở địa phương rồi mạnh dạn vay vốn đầu tư mô hình nuôi vịt đẻ siêu trứng.

Mô hình nuôi vịt siêu trứng của chị Lan duy trì được hơn 4 năm nay, ban đầu nuôi 400 - 500 con. Do vịt được thả sông thường xuyên nên chất lượng trứng thơm, ngon, nhờ đó trở thành địa chỉ tin cậy cung cấp trứng cho nhiều trường học, nhà hàng, khách đi đường, khách quen tại nhiều địa phương như Ba Bể, Thái Nguyên… Để duy trì lượng trứng đều đặn, chị nuôi theo hình thức gối đàn, tổng đàn vịt lên đến 1.200 con. Hiện, mỗi ngày đàn vịt đẻ 700 quả trứng, có lúc trên 1.000 quả trứng/ngày, giá bán bình quân từ 2.500 - 3.500 đồng/quả. Đối với những con vịt đã đẻ nhiều lứa trứng, chị mua thêm lò nướng để quay vịt bán vào buổi trưa, chiều ngay tại cửa nhà, ngày nào nhiều thì 30 con, ngày ít cũng 10 con, với giá bán 160.000 đồng/con. Nhờ đó, chị chủ động tự tiêu thụ được những con vịt đẻ trứng không đạt chất lượng.

Có kết quả như hiện nay, chị Lan tâm sự đã phải trải qua không ít khó khăn: "Trước đây con nhỏ, một mình nuôi đàn vịt mấy trăm con mà chủ yếu thả sông, không trông được nên nhiều lần bị mất trộm mấy chục con thế là mất vốn. Chưa kể không có kinh nghiệm phòng, chống bệnh cho vịt, chỉ cần không kịp thời phát hiện một con bị bệnh thì lây cả đàn. Do nhà gần đường, neo người, nhiều đêm gần như thức trắng, cứ nghe tiếng chó sủa, vịt kêu lại phải dậy kiểm tra".

Hơn 4 năm duy trì mô hình nuôi vịt siêu đẻ trứng, từ việc không nắm rõ kỹ thuật đến nay chị Lan đã thông thuộc các loại bệnh ở vịt, chủ động trong việc phòng bệnh cho vật nuôi theo mùa. Chia sẻ về kỹ thuật nuôi vịt siêu trứng, chị Lan cho hay: Đây là giống vịt dễ nuôi, ít mắc bệnh. Người nuôi chỉ cần cho vịt ăn uống, đủ nước cho vịt tắm; chú ý tiêm phòng và tiêm nhắc định kỳ, nhất là tiêm vắc-xin cúm, bại liệt, phun khử trùng chuồng trại thường xuyên. Phải theo dõi hằng ngày sức ăn của đàn vịt, nếu thấy có dấu hiệu kém ăn, nghi bệnh, phải cách ly ngay, điều trị kịp thời, không để bệnh lây lan. Ngoài ra, chuồng trại phải đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát....

Nhờ cần cù, chịu khó, mô hình nuôi vịt siêu đẻ trứng đã giúp gia đình chị có việc làm ổn định, tăng thu nhập, sau khi trừ chi phí đạt hơn 100 triệu đồng/năm. Chị Lan trở thành gương sáng trong phong trào phụ nữ vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, xứng đáng được nhân rộng để chị em trên địa bàn học tập./.

Hà Nhung

Xem thêm