Chợ Mới tập trung triển khai trồng rừng năm 2021

Để công tác trồng rừng đảm bảo kế hoạch đề ra, huyện Chợ Mới chỉ đạo các phòng chuyên môn, các xã, thị trấn tích cực đôn đốc Nhân dân xử lý thực bì, chuẩn bị cây giống, phân bón, chăm sóc đúng kỹ thuật.

Để công tác trồng rừng đảm bảo kế hoạch đề ra, huyện Chợ Mới chỉ đạo các phòng chuyên môn, các xã, thị trấn tích cực đôn đốc Nhân dân xử lý thực bì, chuẩn bị cây giống, phân bón, chăm sóc đúng kỹ thuật.

Chợ Mới tập trung triển khai trồng rừng năm 2021 ảnh 1

Chủ vườn ươm xã Thanh Thịnh chăm sóc cây giống keo.

Đồng chí Lường Văn Thảo- Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Vận cho biết: Niên vụ trồng rừng 2021, xã Thanh Vận có kế hoạch trồng 83ha rừng, trong đó trồng sau khai thác khoảng 80ha, trồng rừng phân tán khoảng 3ha. Để đảm bảo về diện tích cũng như thời vụ trồng rừng, ngay từ những tháng cuối năm 2020, xã đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn phối hợp với cán bộ Kiểm lâm phụ trách địa bàn tập trung rà soát toàn bộ diện tích rừng đủ điều kiện để đưa vào kế hoạch trồng rừng năm 2021. Đồng thời rà soát, thống kê diện tích rừng đủ điều kiện khai thác, vận động Nhân dân khai thác để triển khai trồng rừng. Đến nay, bà con nông dân trên địa bàn xã đã phát dọn, xử lý thực bì được khoảng 73ha và tiến hành cuốc hố trồng. Dọc theo Quốc lộ 3, tại địa bàn các xã Cao Kỳ, Thanh Thịnh..., nhiều diện tích rừng sau khai thác cũng đang xử lý thực bì, một số diện tích đã được bà con tiến hành trồng.

Những năm gần đây, trồng rừng trở thành một trong những nghề mang lại thu nhập cao cho người dân, góp phần tạo việc làm cho lao động nông thôn và giảm nghèo bền vững. Từ trồng rừng, nhiều hộ thu về hàng chục triệu đồng sau mỗi vụ khai thác. Nhờ làm tốt công tác quy hoạch đất trồng rừng nên những năm trở lại đây diện tích rừng trồng của huyện luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra, sản lượng khai thác gỗ rừng trồng tăng.

Chợ Mới tập trung triển khai trồng rừng năm 2021 ảnh 2

Bà con nông dân xã Thanh Thịnh xử lý thực bì chuẩn bị trồng rừng.

Đồng chí Triệu Đức Tiệp- Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Chợ Mới cho biết: Năm 2021 huyện Chợ Mới có kế hoạch trồng rừng 950ha, trong đó diện tích trồng rừng phân tán 50ha, trồng sau khai thác và các chương trình, dự án, dân tự trồng khác là 900ha. Để đảm bảo thực hiện kế hoạch đề ra, từ những tháng cuối năm 2020, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với cơ quan chức năng và UBND các xã tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân về kế hoạch trồng rừng, lợi ích kinh tế từ phát triển nghề trồng rừng, tổ chức hướng dẫn Nhân dân cách trồng, kỹ thuật chăm sóc, đảm bảo trồng đúng thời vụ với từng loại cây trồng… Thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc lập hồ sơ thiết kế khai thác, đăng ký khai thác và vận chuyển, tiêu thụ gỗ rừng trồng theo đúng quy định của pháp luật.

Về cơ cấu cây giống, trên địa bàn huyện có 3 cơ sở vườn ươm cây giống các loại cây như: Mỡ, keo, lát, sao... đảm bảo đáp ứng đủ cây giống trồng rừng trên địa bàn. Đến thời điểm này, toàn huyện đã trồng được trên 60ha rừng sau khai thác; nhiều diện tích trồng rừng sau khai thác đã được người dân xử lý xong thực bì và cuốc hố, khi thời tiết thuận lợi tiến hành trồng. Cùng với công tác trồng rừng, huyện Chợ Mới chỉ đạo sát sao công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng, chống cháy rừng trên địa bàn.

Với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn, cùng với nhận thức của người dân về phát triển kinh tế rừng ngày càng được nâng lên, tin rằng huyện Chợ Mới sẽ sớm hoàn thành kế hoạch trồng rừng theo đúng khung thời vụ tốt nhất. Qua đó, góp phần duy trì và nâng cao độ che phủ rừng trên địa bàn./.
 

Lý Dũng

Xem thêm