Chợ Mới tập trung sản xuất vụ xuân

Sau những ngày vui Xuân đón Tết Tân Sửu 2021, khắp nơi trên địa bàn huyện Chợ Mới, người dân đã khẩn trương xuống đồng sản xuất đầu năm với niềm tin, khí thế và quyết tâm giành nhiều thắng lợi.

Sau những ngày vui Xuân đón Tết Tân Sửu 2021, khắp nơi trên địa bàn huyện Chợ Mới, người dân đã khẩn trương xuống đồng sản xuất đầu năm với niềm tin, khí thế và quyết tâm giành nhiều thắng lợi.

Chợ Mới tập trung sản xuất vụ xuân ảnh 1

Nông dân thị trấn Đồng Tâm tập trung trồng ngô xuân.

Khắp các cánh đồng trên địa bàn huyện, không khí lao động sản xuất diễn ra khẩn trương. Nơi thì bà con nông dân tích cực thu hoạch cây trồng vụ đông, nơi thì làm đất, trồng ngô, gieo mạ. Ông Hoàng Văn Tòng, thôn Bản Phố, xã Cao Kỳ phấn khởi cho biết: "Trong những ngày đầu năm, không khí Tết vẫn rộn ràng trên khắp nẻo đường, ngõ xóm, tôi cùng với bà con nông dân trong thôn vẫn tranh thủ ra thăm đồng. Dịp trước Tết, gia đình tôi trồng khoai tây đến nay đã thu hoạch xong, hiện đang tập trung làm đất, gieo mạ cho kịp khung thời vụ. Chúng tôi mong muốn năm mới mưa thuận gió hòa để diện tích gieo trồng đạt năng suất, chất lượng, bà con nông dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc".

Tại thôn Suối Hón, thị trấn Đông Tâm, trên diện tích rộng hàng chục héc-ta đất soi, bãi ven sông Cầu cơ bản được bà con nông dân làm xong đất gieo trồng cây màu. Nhiều hộ đã chuyển sang cày ải ruộng, gieo cây lúa xuân kịp thời vụ.

Chợ Mới tập trung sản xuất vụ xuân ảnh 2

Cơ giới hóa giúp đẩy nhanh tiến độ sản xuất.

Đồng chí Bùi Nguyên Quỳnh- Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chợ Mới cho biết: Vụ xuân năm 2021, toàn huyện có kế hoạch gieo cấy 1.000ha lúa, hơn 1.100ha ngô, trong đó ưu tiên phát triển các giống lúa chất lượng và các giống ngô năng suất cao phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương. Ngay từ đầu vụ, Phòng đã tham mưu UBND huyện xây dựng Phương án sản xuất vụ xuân, ban hành các văn bản chỉ đạo kịp thời. Chuẩn bị tốt vật tư nông nghiệp, tuyên truyền người dân nạo vét kênh mương thủy lợi đáp ứng việc tưới tiêu. Cơ quan chuyên môn hướng dẫn người dân thực hiện gieo trồng theo khung thời vụ nhằm đảm bảo cho cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt. Đối với những diện tích lúa không bảo đảm nguồn nước, huyện chỉ đạo các địa phương chuyển sang trồng cây màu kịp thời vụ. Đến ngày 17/02, nông dân trên địa bàn toàn huyện đã làm đất cấy lúa trên 36% kế hoạch; gieo mạ đạt trên 34% diện tích; trồng được khoảng 89ha ngô và trồng một số cây màu khác như: khoai môn, rau, thuốc lá, gừng, ớt...

Chợ Mới tập trung sản xuất vụ xuân ảnh 3

Nông dân thôn Bản Phố (Cao Kỳ) tập trung cày ải đất.

Để đảm bảo năng suất, chất lượng, sản lượng cây trồng, huyện Chợ Mới triển khai các giải pháp thực hiện ngay từ đầu vụ như: Bố trí bộ giống lúa phù hợp theo từng vùng sản xuất, những giống có cùng thời gian sinh trưởng và đặc điểm sinh học giống nhau cần bố trí tập trung tạo vùng sản xuất với diện tích lớn để thuận lợi cho chăm sóc và thu hoạch; không bố trí nhiều giống trên một cánh đồng; ưu tiên sử dụng các giống có năng suất, chất lượng tốt, có khả năng chống chịu sâu bệnh, phù hợp với khả năng đầu tư thâm canh của địa phương. Rà soát lại diện tích đất lúa ở từng xã, thị trấn, xác định diện tích chuyển đổi đất lúa sang cây trồng có giá trị kinh tế cao hơn trên cơ sở tuân thủ các quy định của Chính phủ về chuyển đổi đất lúa. Hướng dẫn nông dân gieo trồng đảm bảo theo khung thời vụ đối với từng loại cây trồng; thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật từ khâu gieo trồng, chăm sóc đến thu hoạch. Làm tốt công tác dự tính, dự báo sâu bệnh; tham mưu kịp thời cho các cấp, ngành chỉ đạo phòng trừ sâu bệnh đảm bảo an toàn, hiệu quả; quản lý tốt chất lượng thuốc bảo vệ thực vật. Tăng cường công tác kiểm tra, quản lý sản xuất kinh doanh giống cây trồng, vật tư nông nghiệp...

Với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền huyện và sự tích cực, chủ động trong sản xuất của người dân, huyện Chợ Mới tập trung hoàn thành gieo cấy vụ xuân đúng kế hoạch, bảo đảm mùa vụ đạt năng suất, chất lượng cao/.

Lý Dũng

Xem thêm