Chợ Đồn: Nông dân tập trung xuống đồng sản xuất

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nông dân huyện Chợ Đồn tích cực xuống đồng sản xuất đầu năm với tinh thần khẩn trương, mong muốn vụ xuân thắng lợi.

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nông dân huyện Chợ Đồn tích cực xuống đồng sản xuất đầu năm với tinh thần khẩn trương, mong muốn vụ xuân thắng lợi.

Bà con xã Phương Viên khẩn trương cày bừa trong điều kiện thời tiết thuận lợi
Bà con xã Phương Viên khẩn trương sản xuất vụ xuân.

Trên khắp các xứ đồng của huyện, không khí lao động diễn ra nhộn nhịp. Hầu hết diện tích ruộng cơ bản được bà con cày xới đất xong, một số đã cho nước vào ruộng, bừa lần 2 để chuẩn bị cấy. Năm nay, một phần do không có các hoạt động lễ hội nên bà con bắt tay vào sản xuất khá sớm.

Tại xã Phương Viên, một trong những nơi có diện tích ruộng lớn của huyện, đến thời điểm này cơ bản chủ động tốt các khâu thời vụ. Đồng chí Hoàng Văn Viết- Phó Chủ tịch UBND xã Phương Viên cho biết: “Vụ xuân năm 2021, toàn xã duy trì diện tích cấy lúa hơn 200ha, khoảng 20ha ngô trồng trên đất soi bãi. Để kịp thời vụ, xã đã chỉ đạo, vận động bà con chủ động trong khâu làm đất, gieo mạ, điều tiết nước, vì vậy đến thời điểm này đã làm đất được 90% diện tích. Đối với một số diện tích cây màu vụ đông trên đất ruộng (trong đó khoảng 20ha cây khoai tây) sẽ được thu hoạch vào cuối tháng 2, trên tinh thần thu hoạch đến đâu làm đất đến đó nhằm phấn đấu cấy hết diện tích”.

Vụ xuân năm 2021, huyện Chợ Đồn có kế hoạch gieo cấy 1.770ha lúa, 1.000ha ngô, cơ cấu giống gồm J02, Tạo giao 1 và các giống lúa lai, lúa thuần, nếp; cây ngô chủ yếu sử dụng giống ngô lai như CP111, PP 512, NK4300. Theo cơ quan chuyên môn, đến nay toàn huyện đã làm đất được trên 90% diện tích; 100% diện tích mạ đã được gieo trước Tết, hiện đang phát triển tốt. Cây ngô đã trồng được 200ha, chủ yếu trên diện tích ruộng, soi bãi. Các điểm cung cấp vật tư nông nghiệp của huyện đã cung ứng gần 17 tấn giống lúa, ngô; 90 tấn phân bón các loại, đảm bảo đủ số lượng, chất lượng phục vụ nhu cầu sản xuất cho bà con.

Đồng chí Lục Đình Hoa- Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết: “Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các xã sớm bắt tay vào sản xuất đúng theo tinh thần chung của tỉnh. Đến nay, mọi khâu sản xuất đều diễn ra đúng tiến độ, thuận lợi. Huyện cũng đã xây dựng phương án phòng, chống hạn, chỉ đạo các tổ thủy lợi vận hành các công trình tưới tiêu, điều tiết nước hợp lý. Một số nơi nằm trong nguy cơ hạn đã được bà con chủ động chuyển đổi sang các loại cây trồng khác như ngô, đậu tương, lạc... Trên địa bàn hiện chưa xảy ra tình trạng thiếu nước sản xuất”.

Theo kế hoạch, dự kiến đến 26/2 bà con sẽ tập trung gieo cấy; dự kiến kết thúc thời vụ trước ngày 15/3; đối với cây ngô ở ruộng, soi bãi dự kiến xong giữa tháng 3, ngô đồi xong trước 30/4.

Ngoài một số giống lúa truyền thống được duy trì, vụ xuân năm nay huyện tiếp tục đưa vào sản xuất đại trà khoảng 300ha giống lúa chất lượng cao, trong đó ưu tiên cấy 100ha dòng giống lúa Nhật J02 dưới hình thức liên kết tiêu thụ sản phẩm. Các vùng trọng điểm sử dụng giống lúa này gồm: Phương Viên, Đồng Thắng, Yên Phong, Nghĩa Tá, Yên Thịnh, Lương Bằng. Được biết, đây là giống lúa chất lượng cao, từng đưa vào thí điểm ở vụ xuân năm 2018, năng suất đạt hơn 60 tạ/ha, sau thành công huyện đã từng bước mở rộng quy mô ở những năm tiếp theo.

Hiện, trên địa bàn đã có HTX Hoàn Thành liên kết bao tiêu sản phẩm giống lúa J02. Năm nay, địa phương cũng dự kiến phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn Quế Lâm thực hiện việc sản xuất hữu cơ đối với một số cây trồng trọng điểm, trong đó có việc liên kết bao tiêu sản phẩm gạo J02. 

Để sản xuất thắng lợi, huyện Chợ Đồn tiếp tục tăng cường chỉ đạo người dân thay đổi phương thức sản xuất từ quy mô nhỏ lẻ theo hướng liên kết tiêu thụ sản phẩm. Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và cơ giới vào sản xuất, sử dụng giống lúa phù hợp có khả năng chống chịu sâu bệnh, giá trị kinh tế cao. Huyện cũng chỉ đạo ngành chức năng làm tốt công tác dự tính, dự báo sâu bệnh hại để đảm bảo cây trồng phát triển tốt, năng suất cao./.

Thu Trang
 

Xem thêm