Ba Bể quyết tâm thực hiện hiệu quả hai nhiệm vụ trọng tâm

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Ba Bể lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra 2 nhiệm vụ trọng tâm mang tính toàn diện, đầy đủ những vấn đề lớn của huyện đó là phát triển và khai thác có hiệu quả tiềm năng về du lịch trên địa bàn và ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với du lịch. Trên cơ sở đó, huyện đã có nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể để triển khai thực hiện, quyết tâm hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu đề ra.

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Ba Bể lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra 2 nhiệm vụ trọng tâm mang tính toàn diện, đầy đủ những vấn đề lớn của huyện đó là phát triển và khai thác có hiệu quả tiềm năng về du lịch trên địa bàn và ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với du lịch. Trên cơ sở đó, huyện đã có nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể để triển khai thực hiện, quyết tâm hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu đề ra.

Khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch

Ba Bể là địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng với danh lam thắng cảnh hồ Ba Bể và các khu di tích văn hóa lịch sử. Trong đó, hồ Ba Bể là một trong những hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam, không những mang vẻ đẹp độc đáo của thiên nhiên hoang sơ mà còn chứa đựng nhiều giá trị văn hóa truyền thống của người dân địa phương. Nơi đây là địa chỉ du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm văn hóa thú vị... Mặc dù có nhiều tiềm năng để phát triển thế mạnh du lịch nhưng nhiều năm qua Khu du lịch hồ Ba Bể vẫn chưa thu hút được đông đảo du khách là do sản phẩm du lịch còn nghèo nàn, cơ sở lưu trú chưa đáp ứng về chất lượng và số lượng, không có khu vui chơi giải trí, thương mại, dịch vụ, vấn đề môi trường...

Hồ Ba Bể là địa chỉ du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm cần được ưu tiên đầu tư phát triển của huyện Ba Bể.
Hồ Ba Bể là địa chỉ du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm cần được ưu tiên đầu tư phát triển của huyện Ba Bể.

Nhận thấy được những hạn chế đó, nhiệm kỳ 2020 - 2025 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Ba Bể đã xây dựng chương trình trọng tâm về khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các doanh nghiệp đầu tư; đa dạng các loại hình dịch vụ du lịch; khai thác có hiệu quả các hoạt động lễ hội văn hóa, ngành nghề truyền thống của đồng bào các dân tộc. Theo đó, giai đoạn 2020 - 2025 Đảng bộ huyện Ba Bể đã xác định tập trung thực hiện hoàn chỉnh việc quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích quốc gia đặc biệt danh lam thắng cảnh hồ Ba Bể; quy hoạch chi tiết và xây dựng 04 thôn của xã Nam Mẫu để quản lý và phát triển du lịch. Huy động nguồn lực để xây dựng, hoàn thiện hệ thống đường giao thông, cải tạo bến thuyền Buốc Lốm. Xây dựng từ 1 đến 2 làng để phát triển du lịch cộng đồng gắn với bản sắc văn hóa dân tộc. Tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch, thu hút doanh nghiệp đầu tư các cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng, khu vui chơi, giải trí...

Đồng chí Hà Sỹ Huân- Bí thư Huyện ủy Ba Bể cho biết: Trước mắt, Huyện ủy sẽ tập trung chỉ đạo các địa phương, cơ quan chức năng, các hộ dân thực hiện nghiêm túc việc bảo vệ môi trường hồ Ba Bể, thực hiện thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt khu vực xung quanh hồ Ba Bể. Xây dựng các công trình vệ sinh công cộng tại khu vực bến thuyền và các điểm du lịch. Quy hoạch, bố trí, xây dựng chợ Pác Co trở thành chợ đêm phục vụ du khách đến tham quan, du lịch hồ Ba Bể. Đồng thời chỉ đạo cơ quan chuyên môn tham mưu, xây dựng sớm hoàn thành Đề án về phát triển du lịch của huyện làm cơ sở để chỉ đạo thực hiện.

Giai đoạn 2020 - 2025, huyện Ba Bể tập trung huy động các nguồn vốn để đầu tư, tôn tạo Di tích quốc gia đặc biệt danh lam thắng cảnh hồ Ba Bể, Khu di tích Quảng Khê, thác Tát Mạ xã Hoàng Trĩ, đền An Mã, chùa Phố Cũ và đầu tư một số hạng mục khu văn hoá - lịch sử trên địa bàn. Đồng thời có cơ chế hỗ trợ người dân trong việc xây dựng 1 đến 2 làng để phát triển du lịch cộng đồng, bồi dưỡng, đào tạo cho người dân cách làm du lịch cộng đồng và du lịch trải nghiệm.

Phát triển nông nghiệp hàng hóa gắn với du lịch

Cùng với phát triển du lịch, huyện Ba Bể là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa với những cây trồng bản địa chủ lực như bí xanh thơm, hồng không hạt đã khẳng định được năng suất và chất lượng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy sản xuất nông nghiệp của huyện thời gian qua còn thiếu tính bền vững, chưa phát triển mạnh theo chuỗi liên kết tiêu thụ, chưa thu hút được doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, sức cạnh tranh của hàng hóa còn thấp...

Bí xanh thơm là một trong những cây trồng thế mạnh của huyện Ba Bể đã và đang được phát triển theo hướng hàng hóa.
Bí xanh thơm là một trong những cây trồng thế mạnh của huyện Ba Bể đã và đang phát triển theo hướng hàng hóa.

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ huyện Ba Bể đã xây dựng nhiệm vụ trọng tâm về phát triển nông nghiệp hàng hóa gắn với du lịch nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương. Ưu tiên phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ gắn với chuỗi giá trị, xây dựng làng nghề và các cây trồng đặc sản thế mạnh trở thành điểm nhấn phục vụ cho hoạt động tham quan, trải nghiệm của du khách khi đến với hồ Ba Bể.

Trên cơ sở đó, Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết số 03/NQ-HU của BCH Đảng bộ huyện (khóa XXII) về phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp giai đoạn 2020 - 2025 với những nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể phù hợp với điều kiện thực tiễn. Trong đó, tập trung quy hoạch phát triển cây hồng không hạt tại các xã Quảng Khê, Đồng Phúc, Hoàng Trĩ; cây bí xanh thơm tại các xã Địa Linh, Yến Dương, Mỹ Phương. Quy hoạch vùng chăn nuôi trâu, bò tại các xã Phúc Lộc, Bành Trạch, Thượng Giáo, Cao Thượng, Nam Mẫu, Đồng Phúc; vùng chăn nuôi lợn tại các xã Yến Dương, Địa Linh, Thượng Giáo; vùng nuôi thủy sản trên sông Năng, hồ Ba Bể tại các xã Thượng Giáo, Khang Ninh, Nam Mẫu, thị trấn Chợ Rã... Tiếp tục ưu tiên đầu tư nâng tầm các sản phẩm OOCOP của huyện, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

Căn cứ vào quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của từng vùng, huyện Ba Bể tiếp tục cụ thể hóa các nghị quyết, cơ chế, chính sách của tỉnh và huyện để hỗ trợ cho phát triển sản xuất nông nghiệp, trong đó đặc biệt quan tâm đến ứng dụng, chuyển giao khoa học kỹ thuật; hỗ trợ phát triển thị trường, xúc tiến thương mại; đào tạo nguồn nhân lực cho các hợp tác xã; xây dựng hạ tầng thiết yếu phục vụ cho sản xuất nông nghiệp./.

Hà Thanh

Xem thêm