Pác Nặm: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản

Năm 2020, huyện Pác Nặm được giao trên 100 tỷ đồng từ các nguồn vốn thuộc Chương trình xây dựng nông thôn mới, 30a, 135… để thực hiện các công trình trên địa bàn. Trong quý I, một số nguồn vốn giải ngân đạt thấp hoặc chưa giải ngân được. Hiện, UBND huyện đang thực hiện các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ.

Năm 2020, huyện Pác Nặm được giao trên 100 tỷ đồng từ các nguồn vốn thuộc Chương trình xây dựng nông thôn mới, 30a, 135… để thực hiện các công trình trên địa bàn. Trong quý I, một số nguồn vốn giải ngân đạt thấp hoặc chưa giải ngân được. Hiện, UBND huyện đang thực hiện các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ.

Công trình xây dựng Nhà Văn hóa - Sân thể thao của xã Nhạn Môn đang được đơn vị thi công tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ
Công trình xây dựng Nhà Văn hóa - Sân thể thao của xã Nhạn Môn đang được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ.

Nguyên nhân giải ngân đạt thấp là do những tháng đầu năm trên địa bàn huyện thời tiết mưa nhiều, ảnh hưởng đến tiến độ một số công trình, dự án đang thi công; các đơn vị đối chiếu các nguồn vốn để thực hiện chuyển nguồn, dẫn đến giải ngân chậm tại một số dự án. Đối với một số dự án do UBND xã làm chủ đầu tư trong quá trình thực hiện lập dự toán đơn vị thiếu cán bộ chuyên môn về xây dựng cơ bản nên phải nhờ cơ quan chuyên môn, do vậy ảnh hưởng đến tiến độ. Một số công trình giao thông thực hiện lồng ghép nhiều dự án (Dự án CSSP mở nền, Dự án nông thôn mới làm mặt nền) nên việc thi công phụ thuộc vào dự án khác. Dịch bệnh Covid- 2019 cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện các công trình.

Theo UBND huyện Pác Nặm, nguồn vốn năm 2019 được kéo dài thực hiện sang năm 2020 số tiền gần 20 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Chương trình 30a hơn 17 tỷ đồng thực hiện 09 công trình, đến nay còn 04 công trình đang thi công. Nguồn vốn Chương trình 135 hơn 1,3 tỷ đồng thực hiện 15 công trình, hiện còn một công trình đang thi công.

Thực hiện các dự án được giao năm 2020, huyện có một số nguồn vốn lớn để thực hiện như: Nguồn vốn Chương trình 30a với số tiền gần 44 tỷ đồng thực hiện đầu tư mới 05 công trình, đến nay đã giải ngân đạt trên 20% kế hoạch, cam kết đến quý III đạt khoảng 70% kế hoạch và số còn lại sẽ thực hiện xong trong quý IV. Nguồn vốn Chương trình xây dựng nông thôn mới với số tiền hơn 40,2 tỷ đồng chủ yếu thực hiện các công trình giao thông nông thôn, hiện nay đang triển khai thực hiện theo kế hoạch phấn đấu đến quý III sẽ giải ngân đạt 70% kế hoạch vốn và thực hiện xong trong quí IV. Nguồn vốn huyện điều hành năm 2020 gần 15 tỷ đồng, thực hiện trả nợ 07 công trình đã quyết toán và khởi công mới 05 công trình, phấn đấu đến quý III giải ngân đạt 90% và thực hiện xong trong quý IV.

Để thực hiện đảm bảo kế hoạch, Chủ tịch UBND huyện Pác Nặm đã chỉ đạo các chủ đầu tư là Ban Quản lý Đầu tư xây dựng huyện và UBND các xã tiến hành rà soát từng danh mục, từng công trình đầu tư để bố trí các nguồn vốn thực hiện các công trình. Thành lập tổ hỗ trợ đi kiểm tra tại các xã nhằm hỗ trợ về trình tự thủ tục của từng công trình, đặt ra tiến độ cụ thể các hạng mục nhằm thực hiện giải ngân đảm bảo theo kế hoạch mà các chủ đầu tư đã cam kết với Chủ tịch UBND huyện. Phối hợp với các sở, ngành liên quan hỗ trợ huyện thực hiện các dự án đầu tư đảm bảo tuần tự thủ tục đúng quy định; kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho các chủ đầu tư theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Đồng chí Hà Việt Phương- Chủ tịch UBND xã Nhạn Môn chia sẻ: Trong năm 2019 xã làm chủ đầu tư 03 công trình thuộc nguồn vốn 30a chuyển tiếp thực hiện đến năm 2020, tận dụng thời tiết thuận lợi đến nay các công trình đã hoàn thành. Nguồn vốn hơn 2 tỷ đồng giao cho xã làm chủ đầu từ Chương trình nông thôn mới thực hiện 03 công trình trong năm 2020 là làm đường Vi Lạp – Kho Cà – Lẻo Luông; làm Nhà Văn hóa – sân thể thao; làm đường Ngạm Váng – Tắp Ten. Hiện nay một công trình đang thi công, hai công trình đang hoàn thiện thủ tục hồ sơ để sớm triển khai thực hiện, phấn đầu đến quý III sẽ giải ngân đạt trên 75% kế hoạch vốn.

Theo lãnh đạo UBND huyện Pác Nặm, các chủ đầu tư trên địa bàn huyện mong muốn các cấp thẩm quyền sớm có văn bản hướng dẫn việc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 về trình tự thủ tục và các bước lập, điều chỉnh, phê duyệt chủ trương đầu tư, phân bổ dự toán… để địa phương có kế hoạch thực hiện đảm bảo thời gian và quy định./.

Văn Lạ

Xem thêm