Gương thanh niên làm kinh tế giỏi

Đó là anh Hoàng Văn Bình (dân tộc Nùng), Bí thư Chi đoàn thôn Nà Nhạc, xã Xuân Dương (Na Rì). Anh không chỉ năng nổ tham gia các hoạt động, phong trào Đoàn của địa phương mà còn dám nghĩ, dám làm, vươn lên làm giàu.

Đó là anh Hoàng Văn Bình (dân tộc Nùng), Bí thư Chi đoàn thôn Nà Nhạc, xã Xuân Dương (Na Rì). Anh không chỉ năng nổ tham gia các hoạt động, phong trào Đoàn của địa phương mà còn dám nghĩ, dám làm, vươn lên làm giàu.

Anh Hoàng Văn Bình bên mô hình chăn nuôi trâu sinh sản.
Anh Hoàng Văn Bình bên mô hình chăn nuôi trâu sinh sản.

Xuất thân trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nên học hết lớp 9 anh Hoàng Văn  Bình phải ở nhà làm kinh tế phụ giúp bố mẹ. Hoàn cảnh khó khăn, không có vốn để đầu tư sản xuất, thu nhập chủ yếu dựa vào ruộng. Năm 2014, sau khi lập gia đình, anh Bình mạnh dạn nhờ bố mẹ vay ngân hàng để mua 03 con trâu về làm kinh tế. Sau một thời gian cùng gia đình tập trung đầu tư nuôi trâu sinh sản và chăn nuôi lợn, gia đình anh đã trả hết nợ ngân hàng và còn dư thêm vốn để mở rộng chăn nuôi.

Theo thời gian, đàn trâu của gia đình anh được tăng dần qua các năm, trâu được giá, anh Bình bán cho các thương lái và tiếp tục mua trâu giống về nuôi. Hiện nay, đàn trâu của gia đình anh có 10 con, trong đó có 4 con trâu cái sinh sản. Từ năm 2016 đến nay, mỗi năm thu nhập từ chăn nuôi trâu và lợn nái của gia đình anh khoảng 150 triệu đồng.

Hiện nay, nhận thấy nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch, an toàn của người tiêu dùng ngày càng lớn, tận dụng dòng sông gần nhà, anh Bình đã đầu tư mô hình nuôi vịt sạch, với quy mô thử nghiệm 130 con, kết hợp nuôi giun quế làm thức ăn cho vịt, vừa giảm thiểu chi phí  vừa có thể sử dụng giun quế để xử lý phân trâu, lợn, vịt, tránh được ô nhiễm môi trường, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Được biết, ngoài phát triển mô hình chăn nuôi trâu sinh sản kết hợp nuôi lợn nái, nuôi vịt, giun quế; trồng lúa, ngô, chăn nuôi cá để phục vụ gia đình, hỗ trợ nguồn thức ăn trong chăn nuôi; anh Bình còn trồng rừng, trồng hồi để bán hoa hồi cho thương lái. Để có nguồn thức ăn cho đàn trâu, anh Bình còn trồng khoảng 0,2ha cỏ trên đất đồi rừng của gia đình. Đến nay, từ phát triển nuôi vịt, nuôi giun quế, hồi... gia đình anh Bình thu nhập thêm hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Bình còn giúp nhiều thanh niên dân tộc thiểu số ở địa phương thay đổi nếp nghĩ, cách làm, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Năm 2015, anh Bình được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Năm 2019,  anh được UBND xã Xuân Dương tặng Giấy khen vì đã có thành tích tiêu biểu trong thực hiện các mô hình phát triển kinh tế; được Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện Na Rì tặng Giấy khen vì đã có thành tích tiêu biểu trong khởi nghiệp, giai đoạn 2014 - 2019.

Bích Ngọc

Xem thêm