Quyết liệt vì mục tiêu kinh tế năm 2019

Những khó khăn như dịch tả lợn châu Phi bùng phát và lây lan nhanh, sản xuất công nghiệp gặp nhiều bất lợi, thời tiết diễn biến phức tạp… đã dẫn tới mức tăng trưởng kinh tế của tỉnh Bắc Kạn 6 tháng đầu năm 2019 chưa đạt yêu cầu. Trước tình hình đó, nhiều giải pháp cụ thể đã được tỉnh triển khai thực hiện nhằm hoàn thành mục tiêu kế hoạch năm.

Những khó khăn như dịch tả lợn châu Phi bùng phát và lây lan nhanh, sản xuất công nghiệp gặp nhiều bất lợi, thời tiết diễn biến phức tạp… đã dẫn tới mức tăng trưởng kinh tế của tỉnh Bắc Kạn 6 tháng đầu năm 2019 chưa đạt yêu cầu. Trước tình hình đó, nhiều giải pháp cụ thể đã được tỉnh triển khai thực hiện nhằm hoàn thành mục tiêu kế hoạch năm.


6 tháng đầu năm 2019, tổng giá trị gia tăng theo giá hiện hành của tỉnh ước đạt 4.960 tỷ đồng, đạt 46,2% kế hoạch. Trong đó, cơ cấu kinh tế khu vực dịch vụ đạt 54,26%; nông, lâm nghiệp 26,04%; công nghiệp xây dựng mới đạt 14,69%. Giá trị gia tăng GRDP 6 tháng đầu năm 2019 tăng cao hơn cùng kỳ năm 2018, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp so với cùng kỳ năm 2018. So với kịch bản tăng trưởng năm 2019, tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng chưa đạt yêu cầu, (nông lâm nghiệp đạt 1,96/3,3%, công nghiệp xây dựng đạt 4,3/5,5%. Riêng khu vực dịch vụ đạt 7/6,62%). Giá trị sản xuất xây dựng và tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản thấp. Nguyên nhân được đánh giá là do các chủ đầu tư, UBND các địa phương chưa quyết liệt trong triển khai và giải ngân kế hoạch vốn; một số chủ đầu tư chưa thực hiện giải ngân theo cam kết; một số nguồn vốn vẫn chưa Trung ương phân bổ cho tỉnh như: Nguồn vốn ODA và một số dự án trong các chương trình mục tiêu.

Cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn XDCB  Ảnh: Thi công đường 254 Chợ Đồn
Cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn XDCB. Trong ảnh: Thi công đường 254 Chợ Đồn.


Thực tế cho thấy, dịch tả lợn châu Phi bùng phát, lây lan ảnh hưởng đến tổng đàn, gây thiệt hại đáng kể cho nhân dân; một số cây trồng chủ yếu không đạt kế hoạch như dong riềng, cây ăn quả. Khu vực công nghiệp, xây dựng không đạt kế hoạch là do các cơ sở sản xuất công nghiệp gặp nhiều bất lợi, sản phẩm bán ra không đảm bảo chi phí, một số nhà máy phải dừng hoạt động. Trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, một số nguồn vốn đầu tư chưa được Trung ương giao; các nguồn vốn được đầu tư cũng giải ngân chậm ảnh hưởng đến tăng trưởng chung.

Khu vực dịch vụ là khu vực duy nhất đạt kế hoạch theo kịch bản tăng trưởng. Theo đó, tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 2.752 tỷ đồng, đạt 45,4% kế hoạch, tăng 15,5% so cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2019 mới đạt 93% kịch bản 6 tháng, nguyên nhân là do ảnh hưởng của sản xuất chăn nuôi lợn đến mức tiêu thụ và buôn bán của người dân. Tổng kế hoạch vốn đầu tư phát triển năm 2019 đã được giao chi tiết đến nay là 1.049 tỷ đồng, đến hết tháng 6/2019 dự kiến mới giải ngân được 373 tỷ đồng, đạt 36% kế hoạch. Những khó khăn trên dẫn tới công tác thu thuế không đạt mục tiêu. Năm 2019, mục tiêu của tỉnh là thu 697 tỷ đồng, đến hết tháng 6/2019, toàn tỉnh thu được 329,5 tỷ đồng, đạt 47,3% dự toán tỉnh giao. Trong đó, thu thuế từ xây dựng cơ bản được 21,8 tỷ đồng; nguồn thu được đánh giá là chủ lực từ hoạt động khai thác, kinh doanh khoáng sản đạt rất thấp, do hàng loại các mỏ, nhà máy đóng cửa…

Trước nhiều khó khăn hiện hữu, UBND tỉnh Bắc Kạn đã triển khai nhiều giải pháp, chỉ đạo các cấp, các ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động thực hiện, phấn đấu đảm bảo mức tăng trưởng theo kịch bản, hoàn thành kế hoạch năm 2019. Cụ thể, đẩy mạnh phát triển các cây trồng có giá trị kinh tế cao; tích cực chuyển đổi các diện tích đất lúa không hiệu quả sang trồng các cây trồng có giá trị kinh tế cao. Tăng cường công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi, xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn, sản phẩm lợn làm lây lan dịch bệnh. Tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở công nghiệp sản xuất ổn định, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp. Thực hiện tốt Đề án Quản lý khối lượng khoáng sản kim loại vận chuyển tại các bàn cân điện tử, cửa mỏ thông qua hệ thống camera giám sát trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục kiểm tra tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh và kiểm tra, giám sát tiến độ xây dựng các dự án công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Chỉ đạo các chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết giải ngân và tăng cường giải ngân các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2019. Đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, phát triển các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao. Xây dựng Đề án phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng tỉnh Bắc Kạn. Hoàn thiện Đề án sản phẩm phục vụ du lịch thông minh “Ứng dụng hệ thống thông tin du lịch tỉnh Bắc Kạn”. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn các chương trình mục tiêu Quốc gia năm 2019; Chú trọng thực hiện hiệu quả các mô hình, dự án giảm nghèo, đặc biệt là các dự án tăng thu nhập cho các hộ nghèo. Đồng thời, nỗ lực triển khai các chính sách hỗ trợ nông nghiệp phát triển với mục tiêu phát triển sản xuất hàng hoá nông sản chất lượng cao để năng cao giá trị gia tăng.

Chủ động khai thác nguồn thu để chống thất thu, thực hiện các biện pháp xử lý nợ thuế theo quy định; đôn đốc thu đối với khoáng sản đặc biệt. Thực hiện các biện pháp quyết liệt như dừng vận chuyển, khai thác nếu doanh nghiệp tiếp tục không nộp thuế ấn định. Các địa phương không hụt thu phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế thu hết các nguồn thu trên địa bàn để góp phần bù đắp hụt thu cho tỉnh. Đồng thời, xây dựng phương án thu tiền sử dụng đất để bù đắp hụt thu; Các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh tổ chức kiểm tra, rà soát cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quy hoạch các khu dân cư, các chợ trên địa bàn nhằm tạo nguồn thu tiền sử dụng đất. Đối với các doanh nghiệp chưa thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, tiếp tục theo dõi chặt chẽ, đồng thời đôn đốc, hỗ trợ và hướng dẫn để các đơn vị  tiếp tục thực hiện nộp theo đúng quy định…

Trước thách thức chỉ tiêu kinh tế năm 2019, UBND tỉnh đã có sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, kịp thời. Cùng với đó, với sự vào cuộc của các cấp, các ngành thực hiện các giải pháp cụ thể thúc đẩy tăng trưởng, hy vọng kinh tế của tỉnh sẽ vượt qua khó khăn, hoàn thành kế hoạch đề ra./.
 

Phan Quý

Xem thêm