Chợ Mới phát triển cây công nghiệp có thế mạnh

Năm 2018, huyện Chợ Mới tiếp tục khai thác tối đa tiềm năng của địa phương để tập trung phát triển các cây công nghiệp có thế mạnh như chè, mía, thuốc lá... theo hướng sản xuất hàng hoá đáp ứng nhu cầu thị trường, nâng cao thu nhập cho nông dân.

Năm 2018, huyện Chợ Mới tiếp tục khai thác tối đa tiềm năng của địa phương để tập trung phát triển các cây công nghiệp có thế mạnh như chè, mía, thuốc lá... theo hướng sản xuất hàng hoá đáp ứng nhu cầu thị trường, nâng cao thu nhập cho nông dân.

Chợ Mới là địa phương có khí hậu, thổ nhưỡng và giao thông thuận lợi cho phát triển sản xuất nông lâm nghiệp. Do vậy, huyện đã khai thác đối đa, hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, vận dụng cơ chế chính sách phù hợp để phát triển các cây công nghiệp ngắn ngày có thế mạnh như chè, mía, thuốc lá. Hiện nay các cây công nghiệp ngắn ngày đã được phát triển theo từng vùng kinh tế với diện tích ngày càng lớn, trong đó cây chè được trồng tập trung tại các xã Yên Hân, Yên Cư, Quảng Chu, Như Cố, Yên Đĩnh, Nông Thịnh với tổng diện tích toàn huyện khoảng 700ha gồm giống chè Shan tuyết và chè trung du; cây mía được phát triển tại xã Cao Kỳ, Hòa Mục với diện tích 70ha; cây thuốc lá khoảng 40ha tập trung tại xã Bình Văn, Quảng Chu.

Thuốc lá là cây công nghiệp ngắn ngày đã và đang được huyện Chợ Mới quan tâm đầu tư.  (ảnh: Nông dân xã Bình Văn chăm sóc cây thuốc lá vụ xuân 2018).
Thuốc lá là cây công nghiệp ngắn ngày đã và đang được huyện Chợ Mới quan tâm đầu tư. (ảnh: Nông dân xã Bình Văn chăm sóc cây thuốc lá vụ xuân 2018).

Đối với mỗi loại cây trồng, huyện đều có kế hoạch đầu tư phát triển nhằm nâng cao năng suất, chất lượng gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Đối với cây chè, trước đây phần lớn người dân đều trồng bằng hạt, lại thiếu sự đầu tư chăm sóc nên chất lượng không cao. Vì vậy, huyện Chợ Mới đã thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án đầu tư để hỗ trợ phát triển vùng chè hàng hóa, đưa giống chè mới năng suất, chất lượng cao như LDP1, LDP2, Phúc Vân Tiên, 777… vào trồng để thay thế dần giống chè bản địa. Từ năm 2016 đến 2017, huyện đã thực hiện hỗ trợ việc cải tạo các đồi chè già cằn cỗi tại xã Quảng Chu, Như Cố, Yên Đĩnh. Đặc biệt đối với diện tích cây chè Shan tuyết ở các xã Yên Hân, Yên Cư huyện đã phối hợp với Hội LHPN tỉnh, Trung tâm Hỗ trợ giá trị bản địa và môi trường bền vững hỗ trợ cho người dân ở Yên Cư máy quay chè, vò chè, tập huấn kỹ thuật về cách đốn tỉa, thu hái, chăm sóc cây chè, cách xao chè nhằm nâng cao năng suất, giá trị của cây chè. Đồng thời chỉ đạo phòng chuyên môn tuyên truyền cho người dân trong vùng thay đổi quy trình trồng phân tán sang trồng mật độ dày để tiện chăm sóc và nâng cao năng suất.

Trên địa bàn huyện đã hình thành một số tổ hợp tác nông nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến chè như tại xã Yên Cư có 2 tổ hợp tác chè, Như Cố có 4 tổ hợp tác. Các tổ hợp tác này đã được huyện hỗ trợ phương tiện sản xuất như máy xao chè, vò chè để nâng cao chất lượng chè và tăng hiệu suất lao động.

Đối với cây thuốc lá, mía được phát triển với diện tích ổn định, phù hợp, huyện cũng đã thực hiện hỗ trợ khoa học kỹ thuật, phòng trừ sâu bệnh và liên kết với các doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm cho bà con. Năm 2017, huyện đã mở rộng mô hình trồng cây thuốc lá ở xã Mai Lạp, Quảng Chu thuộc mô hình sinh kế và giảm nghèo bền vững với diện tích hơn 12ha.

Nhờ sự đầu tư có trọng tâm, trọng điểm nên năng suất, chất lượng cây công nghiệp ngắn ngày được nâng cao, từng bước đáp ứng thị trường, hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Năm 2017,  sản lượng thuốc lá đạt 45 tấn; cây mía đạt 3.530 tấn, năng suất chè búp tươi thương phẩm trung bình đạt từ 52 đến 60 tạ/ha, sản lượng chè búp tươi đạt 5.800 tấn.

Trên cơ sở đó, năm 2018 huyện Chợ Mới tiếp tục trồng 70ha cây mía, 40ha cây thuốc lá, cải tạo thâm canh 30ha cây chè. Trong Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2016-2020, huyện Chợ Mới cũng đã xây dựng kế hoạch tổ chức lại sản xuất theo chuỗi giá trị, ưu tiên các chương trình, dự án đầu tư cải tạo và mở rộng diện tích cây chè trung du, chè Shan tuyết ở vùng trung tâm huyện và vùng kinh tế phía Đông, sản xuất chè sạch theo tiêu chuẩn VietGap. Giữ ổn định diện tích cây mía theo hướng đầu tư nâng cao năng suất, chất lượng đáp ứng thị trường tiêu thụ.

Đồng chí Triệu Đức Văn- Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới cho biết: Cùng với đầu tư để nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, huyện cũng đặc biệt quan tâm đến việc liên kết với doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân. Cụ thể, đối với cây thuốc lá, huyện tiếp tục ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty thuốc lá Ngân Sơn để triển khai trồng, bao tiêu sản phẩm. Năm 2018, huyện chỉ đạo xã Yên Cư tiếp tục phối hợp với dự án của tổ chức Bánh mỳ Thế giới, Trung tâm Chứng nhận phù hợp – QUACERT thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng để hỗ trợ trồng chè chất lượng cao, xây dựng hợp tác xã và phát triển cây chè theo tiêu chuẩn VietGap tiến tới xây dựng thương hiệu cho cây chè Shan tuyết ở các xã phía Đông. Đối với cây mía  duy trì với diện tích ổn định tiêu thụ trong tỉnh và các địa phương lân cận./.

Hà Thanh

Xem thêm