Giao ban trực tuyến về công tác xây dựng cơ bản và thu ngân sách

Sáng 13/9, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến về công tác xây dựng cơ bản và thu ngân sách 8 tháng đầu năm 2013. Tham dự có Thường trực HĐND, UBND tỉnh; các sở, ngành liên quan; UBND các huyện, thị và các chủ đầu tư. Đồng chí Hoàng Ngọc Đường- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tính đến hết tháng 8/2013, tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản được giao của Bắc Kạn là hơn 1.612 tỷ đồng, thực hiện giải ngân được hơn 974 tỷ đồng, đạt hơn 60%. Các nguồn vốn giải ngân đạt thấp là trái phiếu Chính phủ đạt hơn 39%; chương trình mục tiêu quốc gia hơn 25%; vay tín dụng ưu đãi hơn 44%; nguồn vốn khác hơn 39%. Đối với các công trình, dự án trọng điểm, dự án xây dựng, nâng cấp, cải tạo đường giao thông nông thôn đến các xã miền núi đặc biệt khó khăn đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng; dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 3B đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đang tiếp tục thi công; dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 258B đang tiếp tục thi công; dự án nâng cấp, cải tạo đường tỉnh 257 đang tiếp tục thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng, hoàn thiện thi công một số gói thầu; dự án đường từ ngã ba Tỉnh ủy đến đường Nguyễn Văn Tố khối lượng xây lắp đạt 90%; dự án Bệnh viện đa khoa tỉnh giải ngân kế hoạch vốn đạt 7,3%. Tổng số dư tạm ứng đến hết tháng 8/2013 còn hơn 300 tỷ đồng. Dự kiến đến hết năm, giải ngân vốn xây dựng cơ bản đạt 1.557 tỷ đồng, bằng 96,6% kế hoạch. 
Theo báo cáo của Sở Xây dựng, đơn vị đã kiểm tra công tác làm chủ đầu tư được 5 chủ đầu tư, kiểm tra chấp hành pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân. Qua kiểm tra cho thấy một số hạng mục công trình thi công chậm tiến độ, không có biện pháp thi công tại công trình; thi công sai hồ sơ thiết kế. Thanh tra Sở đã thanh tra 4 cuộc và phối hợp với cơ quan cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) xử lý vi phạm 01 trường hợp. Tổng số tiền phạt thu nộp ngân sách qua thanh tra hơn 467 triệu đồng. Công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch; quản lý nhà, thị trường bất động sản; quản lý Nhà nước về kinh tế xây dựng, vật liệu xây dựng được tập trung thực hiện. 
Đối với thu ngân sách, ước thực hiện 9 tháng được hơn 256 tỷ đồng, đạt hơn 68%. Có 8/15 khoản thu đạt từ 75% dự toán trở lên và 12 khoản tăng thu so với năm 2012. Tuy nhiên, còn một số khoản thu chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu thu nhưng lại đạt thấp như thu từ khu vực ngoài quốc doanh; thuế bảo vệ môi trường; thu từ doanh nghiệp Nhà nước địa phương; thu tiền thuê đất. Có 3/9 đơn vị thu đạt khá là thị xã Bắc Kạn đạt hơn 89%; Chợ Mới hơn 77% và Na Rì hơn 78%. Các giải pháp triển khai trong những tháng cuối năm là quản lý tốt công tác kê khai thuế, nộp thuế, xử lý vi phạm; tăng cường thanh tra, kiểm tra, phân tích, phân loại nợ thuế. Cục Thuế tỉnh đề nghị UBND tỉnh tạm dừng khai thác, vận chuyển đối với các đơn vị khai thác khoáng sản nợ thuế; chỉ đạo các cơ quan thanh toán, chủ đầu tư phối hợp với cơ quan thuế thu nợ thuế trước khi tạm ứng, thanh toán, quyết toán vốn đối với các doanh nghiệp xây dựng cơ bản. 
Trong phần thảo luận, UBND huyện và các chủ đầu tư đã giải trình nguyên nhân dẫn tới tình trạng giải ngân vốn xây dựng cơ bản đạt thấp và khó khăn trong thu ngân sách năm 2013. Các nguyên nhân cơ bản là, chương trình 135 mới phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật, đang lựa chọn nhà thầu để chuẩn bị khởi công; thị xã Bắc Kạn chậm do công trình trụ sở hợp khối có tổng mức đầu tư 28 tỷ, chiếm phần lớn trong tổng kế hoạch vốn được giao mới được khởi công, chưa có nhiều khối lượng thanh toán; tình trạng mưa nhiều trong những tháng qua cũng ảnh hưởng tới tiến độ thi công; dự án các trường dân tộc nội trú còn vướng trong thống kê đền bù vướng hơn 1.000m2 trồng lúa đang chờ ý kiến trả lời từ trung ương; các công trình giao cho xã làm chủ đầu tư thực hiện quá chậm; vốn đã được giao từ đầu năm nên việc đôn đốc, triển khai thiếu quyết liệt cũng là một nguyên nhân cơ bản… Đối với thu ngân sách, hầu hết các huyện đều kiến nghị UBND tỉnh cần có biện pháp mạnh đối với các doanh nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản còn nợ đọng thuế, phí tài nguyên. 
Kết luận hội nghị, đồng chí Hoàng Ngọc Đường- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tỉnh đã ra nhiều văn bản chỉ đạo đôn đốc giải ngân vốn xây dựng cơ bản, hệ thống văn bản chỉ đạo rất đầy đủ và cần phải được thực hiện quyết liệt. Tình hình thực tế cho thấy còn nhiều vấn đề tồn tại cần xem xét nghiêm khi nhiều vốn chưa giải ngân được, nhiều công trình tạm ứng lớn chưa hoàn trả… Đồng chí đề nghị các sở, ngành, đơn vị phải tập trung giải ngân xây dựng cơ bản, nếu công trình chưa triển khai một khâu nào thì xem xét thực hiện thu hồi; những công trình đã khởi công, đã có khối lượng thì khẩn trương thanh quyết toán. Các huyện, thị rà soát tiến độ các công trình để báo cáo UBND tỉnh trước 20/9/2013. Các chủ đầu tư để tạm ứng quá hạn, trong tháng 9/2013 phải giải quyết xong, sang tháng 10 sẽ xử lý theo Luật định. Đối với công tác thu ngân sách phải quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Đồng chí yêu cầu từ nay tới cuối năm thực hiện giao ban định kỳ hàng tháng để tập trung đánh giá xây dựng cơ bản, thu ngân sách, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để bàn giải pháp thực hiện kịp thời./.
Tuấn Sơn

Xem thêm