Chợ Chủa – điểm sáng trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo

Những năm qua, thôn Chợ Chủa, xã Đổng Xá (Na Rì), luôn chủ động trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm tăng năng suất cây trồng, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp theo hướng hàng hóa, từng bước ổn định cuộc sống cho đồng bào và giảm nghèo một cách bền vững.

Những năm qua, thôn Chợ Chủa, xã Đổng Xá (Na Rì), luôn chủ động trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm tăng năng suất cây trồng, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp theo hướng hàng hóa, từng bước ổn định cuộc sống cho đồng bào và giảm nghèo một cách bền vững.

Là một thôn thuần nông, với hơn 60 hộ đồng bào là người dân tộc thiểu số, cấp ủy, chính quyền thôn luôn xác định lấy nông lâm nghiệp và chăn nuôi đại gia súc là hướng đi phù hợp nhất đối với công tác xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống lâu dài cho bà con trong thôn. Không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp chính quyền cũng như các tổ chức trong và ngoài nước, các hộ dân trong thôn đã không ngừng nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn trong sản xuất nông lâm nghiệp, không ngừng tự đổi mới, nhanh nhạy trong nắm bắt khoa học kỹ thuật, sản xuất nông nghiệp, kinh doanh tổng hợp các dịch vụ thương mại nhỏ, nên đời sống của nhân dân đã từng bước vươn lên mạnh mẽ, ổn định sản xuất, nâng cao thu nhập về kinh tế.

Trong sản xuất nông nghiệp, thôn Chợ Chủa luôn chú trọng việc phối hợp với các ngành chức năng của huyện, xã triển khai các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất cho bà con nông dân ở thôn, nhằm tăng năng suất cây trồng, vật nuôi. Nhờ thực hiện tốt công tác bảo vệ thực vật và thường xuyên thăm năm các xứ đồng, để chăm sóc và phát hiện kịp thời tình hình sâu bệnh hại lúa, nên năng suất cây trồng mỗi vụ của bà con đều tăng, đảm bảo ổn định an ninh lương thực ở địa phương.

Nghề đan lát thủ công mỹ nghệ đã giúp gia đình ông Dương Phương Nam, ở thôn Chợ Chủa, xã Đổng Xá thoát nghèo và có cuộc sống ổn định
Nghề đan lát thủ công mỹ nghệ đã giúp gia đình ông Dương Phương Nam, ở thôn Chợ Chủa, xã Đổng Xá thoát nghèo và có cuộc sống ổn định

Ông Lăng Văn Huấn – Trưởng thôn Chợ Chủa cho hay: Để nâng cao kiến thức trồng trọt, chăn nuôi cho các hộ dân, hằng năm, cấp ủy, chính quyền thôn thường xuyên phối hợp với cán bộ xã, Trạm Khuyến nông, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Bảo vệ thực vật của huyện tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn, trang bị kiến thức khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho hàng chăm lượt người dân tham gia. Cùng với đó, thực hiện nhiều mô hình luân canh, xen canh mang lại thu nhập cao cho bà con; thực hiện tốt công tác tiêm phòng các loại vắc xin cho gia súc, gia cầm, phun thuốc khử trùng, tiêu độc tại các chuồng trại chăn nuôi đối với các hộ trong thôn để hạn chế dịch bệnh trên gia súc, gia cầm.

Song song với phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, thôn Chợ Chủa còn chú trọng khuyến khích các hộ dân phát huy những lợi thế trong việc mở rộng các dịch vụ thương mại nhỏ, đồng thời mở rộng các khu sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ và làng nghề truyền thống trong nhân dân. Chủ trương này đã được đông đảo bà con trong thôn đồng tình hưởng ứng thực hiện, theo đó đến nay, trên địa bàn thôn đã hình thành các khu đan lát thủ công mỹ nghệ, nghề rèn sắt truyền thống và khu chăn nuôi, trồng trọt với các loại cây, con giống cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao.

Gia đình ông Dương Phương Nam, ở thôn Chợ Chủa đã trên ba chục năm nay làm nghề đan lát các sản phẩm đồ gia dụng, cung cấp cho thi trường tiêu thụ trong và ngoài xã. Ông Nam tâm sự: Do thiếu đất sản xuất nông nghiệp, nên gia đình ông đã lựa chọn nghề đan lát theo chủ trương, khuyến khích của chính quyền ở địa phương là nghề chính trong phát triển kinh tế của gia đình. “Tiếng lành đồn xa”, các sản phẩm của gia đình nhanh chóng có mặt trên các thị trường tiêu thụ của xã, huyện và được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn. Cùng với nghề thủ công mỹ nghệ, gia đình ông Nam còn chăn nuôi lợn, trồng ngô, lúa mỗi năm cũng cho thu nhập trên dưới 30 triệu đồng. Từ một hộ nghèo, đến nay gia đình ông đã có cuộc sống ổn định, không những thoát được nghèo mà còn từng bước vươn lên khá giả.

Với hướng đi đúng đắn và hiệu quả trong phát triển kinh tế, Chợ Chủa từ một thôn có xuất phát điểm thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, thì đến nay đã là một trong những thôn của xã Đổng Xá xóa nghèo hoàn toàn, đời sống của người dân trong thôn từng bước được nâng lên. Chính quyền thôn phấn đấu năm 2013 thu nhập bình quân đầu người sẽ đạt từ 8-10 triệu đồng/năm. Đồng thời duy trì ổn định các mô hình phát triển sản xuất cho thu nhập cao, không để tái nghèo đối với các hộ dân trong thôn; thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cùng với các cấp ngành quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.

Quý Đôn

Xem thêm