Bạch Thông huy động các nguồn lực, phát triển nhanh kinh tế khu vực nông thôn

Việc xây dựng và vận dụng cơ chế, chính sách để huy động các nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn là một trong những nội dung quan trọng đã và đang được huyện Bạch Thông tích cực triển khai. Qua đó đã huy động được nhiều nguồn vốn đầu tư để phát triển nhanh kinh tế vùng nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Việc xây dựng và vận dụng cơ chế, chính sách để huy động các nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn là một trong những nội dung quan trọng đã và đang được huyện Bạch Thông tích cực triển khai. Qua đó đã huy động được nhiều nguồn vốn đầu tư để phát triển nhanh kinh tế vùng nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Hệ thống kênh mương nội đồng trên địa bàn huyện Bạch Thông được xây dựng kiên cố, đáp ứng nhu cầu tưới tiêu phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.
Hệ thống kênh mương nội đồng trên địa bàn huyện Bạch Thông được xây dựng kiên cố, đáp ứng nhu cầu tưới tiêu phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

Theo đó, để cụ thể hóa huyện Bạch Thông đã tổ chức quán triệt và xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn, lồng ghép các chương trình, dự án để hỗ trợ nhằm thu hút các nguồn lực đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Cụ thể, huyện đã triển khai chương trình hỗ trợ phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ người dân quản lý, bảo vệ đất trồng lúa theo Nghị định số 42/2012/NĐ-CP của Chính phủ, đồng thời có chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nhằm mục đích khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

 Những năm qua, huyện đã huy động được nhiều chương trình, dự án hỗ trợ đầu tư cho khu vực nông thôn. Cụ thể, Chương trình 135 đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo nâng cao năng lực quản lý, hỗ trợ nâng cao đời sống nhân dân. Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo đã thực hiện nâng cao năng lực truyền thông, giám sát đánh giá chương trình, phát triển cơ sở hạ tầng. Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới thực hiện xây dựng quy hoạch, tuyên truyền, xây dựng đồ án, hỗ trợ sản xuất. Chương trình 134 đã hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sạch sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn, các chương trình hỗ trợ dầu hỏa thắp sáng, hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo. Ngoài ra, vốn trái phiếu Chính phủ đã đầu tư cho thủy lợi, y tế, kiên cố hóa trường lớp học và  nhà công vụ cho giáo viên. Giai đoạn 2009-2013 huyện Bạch Thông đã huy động được tổng nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân là hơn 138 tỷ đồng.

Cùng với khai thác sự đầu tư, hỗ trợ từ chính sách của Trung ương, huyện Bạch Thông còn tranh thủ được nguồn vốn của các tổ chức, dự án như tổ chức Childfun, cộng đồng người Việt ở nước ngoài, dự án hỗ trợ nước sạch cho các trường học do tổ chức CFIE của Hàn Quốc tài trợ để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, hỗ trợ phát triển sản xuất. Nhờ nguồn vốn đầu tư, từ năm 2009 đến nay huyện đã đưa được nhiều công trình hạ tầng giao thông, thủy lợi, nước sạch, điện, trường học, trạm y tế vào sử dụng. Trong đó, nhiều chương trình, dự án có vốn đầu tư từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng đã tác động mạnh mẽ, làm thay đổi bộ mặt nông thôn, điển hình như công trình đập thủy lợi xã Hà Vị, trạm y tế xã Nguyên Phúc, Đôn Phong, Mỹ Thanh, đường liên xã Nguyên Phúc, Cẩm Giàng...

Song song với sự đầu tư của nhà nước, huyện Bạch Thông cũng đã tranh thủ và khai thác tốt nguồn vốn đầu tư tín dụng của hệ thống ngân hàng như ngân hàng Chính sách xã hội, ngân hàng nông nghiệp. Nguồn vốn cho vay tín dụng nông dân đã góp phần đưa các tiến bộ, kỹ thuật mới vào sản xuất, giúp nông dân thay đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phương pháp canh tác làm tăng năng suất, hiệu quả kinh tế. Hiện nay, trong sản xuất nông nghiệp nông dân trong huyện đã áp dụng khoảng 80% giống lúa lai, lúa chất lượng cao vào gieo cấy, phần lớn bà con đã mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, từng bước đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng do vậy năng suất cây trồng ngày càng được nâng cao. Năng suất lúa bình quân của huyện đạt 52 tạ/ha, ngô đạt 36,5 tạ/ha, sản lượng lương thực đạt hơn 18 nghìn tấn (năm 2012). Các chương trình phát triển cây dong riềng, cây ăn quả cam, quýt cũng được phát triển mạnh, diện tích tăng theo từng năm. Riêng năm 2012 sản lượng dong riềng của huyện đạt trên 13 nghìn tấn, giá trị kinh tế đạt trên 27 tỷ đồng. Chương trình phát triển lâm nghiệp đã giúp huyện mỗi năm trồng mới trên 1.000ha rừng, nâng độ che phủ rừng lên 76%, nâng cao thu nhập cho nhiều nông hộ.

Là xã vùng cao của huyện Bạch Thông, Đôn Phong đã được hưởng lợi từ nhiều chương trình, dự án để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống người nông dân như: Chương trình 134, 135, chương trình hỗ trợ tiền điện, dầu hỏa thắp sáng. Riêng năm 2012 thực hiện Chương trình 135, xã Đôn Phong (Bạch Thông) đã tiếp nhận nguồn vốn và triển khai hỗ trợ 359 kg giống lúa lai cho 83 hộ, 403 kg giống ngô lai cho 88 hộ và hơn 18 tấn phân bón cho 171 hộ để phục vụ cho sản xuất vụ mùa với tổng số tiền là hơn 200 triệu đồng. Đồng thời thực hiện kiên cố hoá kênh mương thôn Nà Đán và Bản Đán với tổng nguồn vốn hơn 1 tỷ đồng đáp ứng nhu cầu tưới tiêu cho sản xuất  nông nghiệp. Năm 2013 các hộ nghèo trên địa bàn xã còn được nhận giống ngô, lúa để phát triển sản xuất. Hiện nay hệ thống kênh mương ở Đôn Phong về cơ bản đã được kiên cố hóa, trạm y tế được đầu tư xây dựng khang trang phục vụ tốt nhu cầu khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân trong xã. Nhờ các nguồn lực đầu tư nên bà con nông dân trong xã đã có điều kiện phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, ổn định đời sống.

Từ việc phát huy đúng tiềm năng, thế mạnh của địa phương cùng với tranh thủ và khai thác tốt các nguồn vốn đầu tư nên kinh tế, xã hội vùng nông thôn trên địa bàn huyện Bạch Thông đã có sự đổi thay tích cực, đời sống người dân khu vực này đã được nâng cao, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, đến nay 100% số xã có điện lưới quốc gia, 100% xã có đường ô tô đến trung tâm và có điểm bưu điện văn hóa xã, các công trình giao thông thủy lợi được quan tâm đầu tư, nâng cấp, đến năm 2012 tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 10,46%.

Những kết quả đạt được trong thời gian qua là đòn bẩy quan trọng để huyện Bạch Thông tiếp tục tranh thủ tốt các nguồn lực đầu tư trong những năm tiếp theo để ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu như giao thông, thủy lợi, phục vụ phát triển nông, lâm nghiệp. Đồng thời thực hiện tốt các chính sách phát triển nông lâm nghiệp, ngành nghề nông thôn phục vụ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cư dân khu vực này./.
Hà Thanh



 

Xem thêm