Mỹ chính thức trở lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu

Ngày 19/2/2021, nước Mỹ chính thức tham gia trở lại  Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu sau đúng 1 tháng Tổng thống Joe Biden ký một văn bản về việc Mỹ trở lại với Hiệp định này.

Trước đó vào tháng 11/2020, Tổng thống Mỹ lúc đó là ông Donald Trump, tuyên bố Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hâu, Hiệp định đã được hơn 170 nước ký thông qua vào tháng 12/2015, trong đó có nước Mỹ.

Tuy nhiên, Tổng thống kế nhiệm Joe Biden trong ngày nhậm chức (20/1/2021) đã ký một văn bản xác nhận Mỹ tham gia trở lại hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Sau 1 tháng, đến nay, Mỹ chính thức tham gia trở lại Hiệp định này.

Tổng thống Biden cũng cam kết đưa nội dung xử lý khủng hoảng khí hậu thành vấn đề ưu tiên trong chính sách đối ngoại của nước Mỹ. Ông cũng thông báo kế hoạch sẽ chủ trì một hội nghị cấp cao về khí hậu vào ngày 22/4 tới nhằm kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới thực hiện cam kết quốc gia đầy tham vọng là giảm lượng khí thải gây ra tình trạng ấm lên toàn cầu.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng nhấn mạnh chống biến đổi khí hậu sẽ một lần nữa là trung tâm của các ưu tiên chính sách đối nội, đối ngoại của Mỹ.

Ngay lập tức, Nhật Bản đã hoan nghênh việc Mỹ quay trở lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và cho biết Nhật Bản muốn tăng cường các nỗ lực hợp tác để giải quyết tình trạng ấm lên toàn cầu.

Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản Shinjiro Koizumi nhấn mạnh việc Mỹ quay trở lại hiệp định là "tin tức tuyệt vời hướng tới việc thực hiện các mục tiêu của Hiệp định Paris.

Trong khi đó, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato tuyên bố Nhật Bản sẽ tập trung vào "nghiên cứu và phát triển công nghệ tiên tiến, thiết lập các quy tắc quốc tế và hợp tác hướng tới việc thực hiện trung hòa carbon trong các nước Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương". Ông Kato còn cho biết Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đang có kế hoạch tham gia hội nghị cấp cao về khí hậu do Tổng thống Biden chủ trì.

Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu được ký năm 2015 yêu cầu các quốc gia trên thế giới kìm hãm mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở 1,5-2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Cho đến nay, nền nhiệt trái đất đã ấm lên trung bình 1 độ C, khiến các đợt nắng nóng gây hạn hán và chết người xuất hiện với tần suất dày đặc hơn, các cơn bão nhiệt đới cũng ngày càng trở nên tàn khốc hơn./.

Theo chinhphu.vn

Xem thêm