Thiên tai nghiêm trọng tại nhiều nước

 

Thiên tai nghiêm trọng tại nhiều nước ảnh 1

Ngập lụt tại Nam Xu-đăng.

Theo Roi-tơ và tin nước ngoài, một trận động đất có cường độ 6,7 độ rích-te xảy ra ngày 18-8 tại phía đông nam đảo Ma-xba-tê, miền trung Phi-li-pin, gây hư hại nhiều nhà cửa và khiến ít nhất một người chết. Hàng chục dư chấn được ghi nhận sau động đất. Tại thành phố I-loi-lô, cách Ma-xba-tê hơn 400 km, gần như toàn bộ người dân đổ ra đường sau khi cảm nhận động đất.

* Theo báo cáo ngày 17-8 của Liên hợp quốc, các đợt mưa lớn và lũ lụt tiếp diễn gây ảnh hưởng gần 220.000 người tại 17 trong tổng số 18 bang ở Xu-đăng. Trong khi đó, hơn 30.000 người tại Nam Xu-đăng cũng cần sự hỗ trợ khẩn cấp trước tác động của mưa lũ. Liên hợp quốc cảnh báo, nếu không nhận được hỗ trợ ngay lập tức, tình hình tại khu vực này sẽ đặc biệt nghiêm trọng, bởi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và các nguồn viện trợ đang nhanh chóng cạn kiệt.

* Nắng nóng kéo dài tại Nhật Bản khiến hàng chục người chết, hàng nghìn người phải nhập viện. Theo Viện Giám sát y học Tô-ki-ô, kể từ đầu tháng 8, số người chết do sốc nhiệt tại thủ đô của Nhật Bản là 79 người.

* Bang Ca-li-pho-ni-a của Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp do nắng nóng. Nhiệt độ đo được tại thung lũng giữa hai bang Ca-li-pho-ni-a và Nê-va-đa gần đây là 54,4 độ C, mức nhiệt cao nhất kể từ năm 1913.

* Người dân và lực lượng cứu hỏa tại tây bắc Bra-xin nỗ lực khống chế các đám cháy, vốn đã phá hủy nhiều khu canh tác nông nghiệp và đe dọa nơi ở tại khu vực rừng A-ma-dôn. Theo số liệu của Chính phủ Bra-xin, số vụ phá rừng, nguyên nhân chủ yếu dẫn tới cháy rừng A-ma-dôn, trong 12 tháng tính đến tháng 7 vừa qua, tăng 34,5% so với một năm trước.

* Nhật Bản điều nhóm chuyên gia thứ hai đến Mô-ri-xơ để hỗ trợ thu dọn hơn 1.000 tấn dầu tràn từ tàu chở nhiên liệu MV Wakashio của Nhật Bản bị mắc cạn ở vùng biển đông nam của quốc đảo trên. Mô-ri-xơ có khoảng 1,3 triệu dân, sống phụ thuộc chủ yếu vào nguồn tài nguyên biển. Quốc đảo đã ban bố tình trạng khẩn cấp về môi trường sau sự cố.

Theo nhandan.com.vn

Xem thêm