Phát triển du lịch và câu chuyện giữ gìn nét bản sắc văn hóa

Chuyện các điểm du lịch cộng đồng vốn đậm nét bản sắc văn hóa vùng cao đang bị cải tạo theo hướng "nửa bản nửa phố", đang làm nhiều du khách luyến tiếc, bởi các công trình được xây dựng bằng bê tông đang làm phá vỡ khung cảnh hiền hoà, yên bình của bản vùng cao.

Đây là bản Pác Ngòi ảnh được chụp năm 2017
Bản Pác Ngòi (chụp năm 2017).


Vẻ đẹp thiên nhiên với những ngôi nhà sàn truyền thống do người dân bản địa tạo dựng ở bản Pác Ngòi, xã Nam Mẫu (Ba Bể) đang bị thay thế dần và làm mới bởi những công trình xây dựng bằng bê tông đồ sộ. Nhiều du khách cũng như chính người dân trong bản đều luyến tiếc bởi các công trình xây dựng nhà nghỉ, khách sạn bằng bê tông làm phá vỡ khung cảnh vốn hiền hòa và yên bình của bản vùng cao. Những ngôi nhà cao 3 đến 4 tầng làm che khuất những ngôi nhà sàn cổ có tuổi đời vài chục năm. Trong khi chính nhờ những ngôi nhà sàn ấy mới góp phần hình thành nên bản du lịch Pác Ngòi.

Hai anh em Nông Văn Anh, Nông Văn Hành làm nghề lái thuyền máy chở khách du lịch là người bản Pác Ngòi chia sẻ: Bản du lịch văn hóa Pác Ngòi của đồng bào dân tộc Tày nằm bên bờ sông Lèng, sát với hồ Ba Bể. Có trên 70 ngôi nhà có kiến trúc cổ theo kiểu nhà sàn nằm dựa lưng vào vách núi, tạo thành một bức tranh đầy quyến rũ. Đến với bản Pác Ngòi, du khách không chỉ được đắm mình trong cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp mà còn được khám phá, trải nghiệm những điều thú vị trong đời sống sinh hoạt của cộng đồng dân cư nơi đây.

Tại đây, du khách cũng có thể ngồi cùng bà con bên bếp lửa hồng để nghe những câu chuyện truyền thuyết hồ Ba Bể; thưởng thức những món ăn độc đáo ở bản Pác Ngòi như thịt nướng ăn với xôi nếp, cơm lam, cá nướng, tép chua... Sau khi thưởng thức những món ăn đặc trưng của bản, du khách có thể thả hồn thư giãn, được đắm mình trong những làn điệu then, sli, lượn mượt mà, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của những cô gái, chàng trai dân tộc Tày.

Người lái thuyền bày tỏ lo ngại lượng khách đến bản sẽ giảm, vì nét độc đáo của bản là quần thể nhà sàn không còn nguyên vẹn nữa. Trước nay khách nước ngoài đến bản khá đông trong cả bốn mùa, nay việc xây nhà đã làm thay đổi hình ảnh của bản, lượng khách chắc chắn cũng sẽ giảm, ảnh hưởng đến thu nhập. Đối với những ngôi nhà sàn bị hư hỏng, bà con mong ngành chức năng giúp thiết kế những mẫu nhà thay thế thân thiện với cảnh quan môi trường và có sức cuốn hút du khách...

Còn đây là bản Pác Ngòi chụp tháng 10/2019
Ảnh chụp bản Pác Ngòi vào tháng 10/2019, nhà cao 3 đến 5 tầng đang mọc lên.


Anh Trần Duy Khánh- một lái xe thường đưa khách đến bản Pác Ngòi chia sẻ: Ít nhất mỗi tháng chúng tôi thường có một chuyến chở khách từ Thái Nguyên lên đây tham quan. Những thay đổi trong xây dựng nhà ở tại đây diễn ra nhanh quá, chỉ vài tháng đã lại mọc lên một nhà nghỉ mới. Khách ở thành phố muốn đến du lịch làng bản cho con trẻ đi để biết thế nào là làng quê, là nông thôn, cho con họ biết các con vật nuôi, đồng ruộng và bếp đun bằng củi, bỏ các trò chơi trên những chiếc điện thoại thông minh thay vào đó là các trò chơi dân gian. Nhiều khách quay lại đây than rằng, lần sau không vào bản nữa vì nơi này đã thành "nửa bản, nửa phố" mất rồi...

Anh Phùng Xuân Hạnh là người xuôi lên Bắc Kạn lập nghiệp đã lâu, mỗi năm thường vài lần đưa cả gia đình đi chơi cuối tuần tại bản Pác Ngòi chia sẻ: "Mỗi lần đến đây, chúng tôi kể cho các con biết về bản Pác Ngòi, cho chúng ngủ lại qua đêm ở bản để được khám phá ngôi nhà sàn, nấu ăn bằng bếp củi, cơm chín ăn ngay bên cạnh bếp lửa, được nghe những người dân chơi đàn tính, hát then... Sáng dậy phóng tầm mắt ra hồ Ba Bể đón ngày mới không khí trong lành của bản, dưới mái hiên những ngôi nhà nghiêng mình soi bóng sông Lèng và hồ Ba Bể. Nếu với tốc độ xây dựng nhà ở kiên cố như hiện nay, có lẽ nơi này sắp tới nhà cao tầng sẽ che khuất hết nhà sàn. Du khách đến đây để ngắm nhà sàn, ở nhà sàn, thưởng thức khung cảnh núi rừng dưới mái nhà gỗ mộc mạc chứ ở nhà xây thì chúng tôi ở luôn phố.../.


Vì Dân

Xem thêm