Cầu treo Khuổi Tầu cần được sửa chữa

Có mặt trên cây cầu treo Khuổi Tầu, tại thôn Khuổi Tặc xã Bằng Lãng (Chợ Đồn), ai cũng tiếc cho một cây cầu được thiết kế, xây dựng khá kiên cố đang bị lãng quên, xuống cấp.
Anh Thắm đang chỉ cho những lổ hổng trên mặt cầu.
Anh Thắm đang chỉ cho những lổ hổng trên mặt cầu.

Anh Nguyễn Đức Thắm, một người dân nhà ở ngay tại chân cầu không ngần ngại dẫn chúng tôi đi thăm cây cầu với vẻ mặt ái ngại, xót xa. Theo quan sát của chúng tôi, mặt cầu rộng 2,5 mét, các thanh dầm dọc, ngang đều bằng thép loại to khá chắc chắn, dây văng, dây nối thành lan can cầu đều được làm bằng nguyên liệu tốt, mặt cầu được lát bằng gỗ nghiến. Nhưng nắng, mưa cùng thời gian đã làm cho các vật liệu kết cấu cầu đang xuống cấp nghiêm trọng.

Hệ thống cáp dây văng cùng các dây thép nối bị hoen gỉ, những sợi cáp nhỏ bên ngoài đã bị mưa, nắng cắt đứt; các thanh dầm cũng chịu chung số phận khi bị gỉ, bong tróc. Đặc biệt là lớp ván cầu mặt dù làm bằng gỗ nghiến nhưng do không được bảo quản, nhiều thanh ván đã mục, nát. Chúng tôi quan sát được trên cầu có ba điểm, mỗi điểm có từ 3 đến 4 miếng ván, mỗi miếng ván rộng khoảng 25cm bị mục nát tạo nên những khoảng trống hun hút khi nhìn xuống dòng suối.

Anh Thắm cho chúng tôi biết cây cầu này được xây dựng từ năm 1997, đến năm 2001 thì nhà nước thi công đập tràn ngay dưới chân cầu và kể từ thời điểm đó cây cầu treo này đã bị lãng quên, không ai bảo quản, bảo dưỡng. Anh còn cho biết mặc dù đường lên cầu khi thi công đập tràn đã bị ủi đi, nhưng năm nào cũng vậy cứ vào mùa mưa, bão nước dâng lên nhân dân vẫn cứ phải đi qua cầu để làm ăn, nhất là các cháu học sinh vẫn phải qua cầu trên đường tới trường nên nhân dân rất lo lắng.

Trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn còn rất nhiều thôn, bản bị ngăn cánh bởi các con sông, suối cản trở nhân dân qua lại, nhất là các cháu học sinh khi tới trường vào mùa mưa, lũ. Thiết nghĩ, công trình tốn kém nhiều tiền của nhà nước, nhân dân vẫn đang bị xuống cấp như vậy. Nhân dân mong các cơ quan chức năng nên có ngay biện pháp di dời hoặc bảo quản, giữ gìn cây cầu treo này./.
Đỗ Kim Tập

Xem thêm