Báo động tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường ở thị trấn Chợ Rã

Là trung tâm hành chính của huyện Ba Bể, thị trấn Chợ Rã có điều kiện thuận lợi trong phát triển kinh doanh dịch vụ thương mại. Trong khi đó, hạ tầng giao thông của thị trấn này còn nhiều bất cập, gây trở ngại đến an toàn giao thông và văn minh đô thị.
Thị trấn Chợ Rã hiện nay có gần 900 hộ dân thì có trên 300 hộ kinh doanh dọc theo tuyến đường thị trấn dài gần 3 km. Việc kinh doanh của bà con phát triển theo kiểu tự phát, thiếu sự quản lý nên diễn ra rất lộn xộn mất mỹ quan đô thị. Sự lộn xộn được thể hiện ngay từ khu vực cổng Bệnh viện huyện. Nhiều quán hàng ăn, quán nước bày bán lấn hết phần vỉa hè, phông bạt giăng mắc tùy tiện, trong khi đó xe máy công trình thường xuyên qua lại, bụi mù mịt gây mất an toàn giao thông và mất an toàn vệ sinh thực phẩm
Hầu hết dọc tuyến đường nội thị, các hộ kinh doanh thản nhiên coi vỉa hè như của nhà mình. Từ các mặt hàng cố định như tạp hóa, vật liệu xây dựng, quần áo đến hàng ăn, café, rửa xe… đều diễn ra trên vỉa hè tới sát đường nên lòng đường là nơi diễn ra giao dịch, bốc hàng lên xuống, dựng xe máy… rất nguy hiểm cho các phương tiện giao thông. Cùng với đó là sự qua lại liên tục của xe cơ giới hạng nặng phục vụ thi công các công trình trọng điểm như đường 279, đường 258… nên thị trấn Chợ Rã luôn trong tình trạng mù mịt khói bụi, nhiều đoạn đường đã cuống cấp nghiêm trọng như đoạn đường khu Cầu Tòng.
          
dg
Lòng đường của xe cơ giới hạng nặng còn vỉa hè là của các hộ dân kinh doanh
Ngoài ra, hai điểm thường xuyên gây ách tắc là tại chợ huyện và điểm chợ tạm tại đầu cầu Pác Co. Tuy nhiên, 2 điểm này thì thời gian ách tắc trái ngược nhau. Đối với chợ huyện thì thường xuyên ách tắc vào buổi sáng khu vực ngã 3 đầu thị trấn, còn tại điểm chợ tạm Pác Co thì việc ách tắc lại diễn ra vào buổi chiều. Tại đây, các hộ mua bán lấn chiếm cả lòng đường, nhiều khi tới tận đầu cầu. Mặc dù, cả hai điểm này ách tắc diễn ra thường xuyên nhưng gần như không có đơn vị chức năng nào làm nhiệm vụ nhắc nhở xử phạt nên việc các phương tiện tham gia giao thông qua lại rất nguy hiểm. Thiết nghĩ, các cấp ngành quản lý giao thông ở huyện Ba Bể cần quan tâm chấn chỉnh tình trạng này./.
Phan Quý

Xem thêm