Nâng cao năng lực về truyền thông GDSK cho huyện Pác Nặm và Ba Bể theo tinh thần của đề án 1816

Từ ngày 20/7 đến 11/8/2010, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe (TT TTGDSK) đã cử cán bộ tăng cường cho Trung tâm Y tế huyện Pác Nặm và Ba Bể theo Kế hoạch thực hiện đề án 1816 của Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn.

Từ ngày 20/7 đến 11/8/2010, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe (TT TTGDSK) đã cử cán bộ tăng cường cho Trung tâm Y tế huyện Pác Nặm và Ba Bể theo Kế hoạch thực hiện đề án 1816 của Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn.

684+4
Chuyển giao kiến thức và kỹ năng cho cán bộ y tế cơ sở.

Với mục tiêu phối hợp giữa lãnh đạo Trung tâm TTGDSK và cán bộ thuộc đội Y tế dự phòng của 2 TTYT huyện Pác Nặm và Ba Bể trong việc chuyển giao về phương pháp đào tạo kỹ năng Truyền thông Giáo dục sức khỏe, hướng dẫn về giám sát, lập kế hoạch, báo cáo thống kê hoạt động truyền thông cho cán bộ Trạm Y tế xã, các nhân viên y tế thôn bản, cộng tác viên Dân số-KHHGĐ và các tuyên truyền viên tại 06 xã khó khăn của huyện Ba Bể và Pác Nặm.

Qua đợt tăng cường cho thấy: Lãnh đạo Trung tâm y tế 2 huyện rất quan tâm tới Kế hoạch này. Đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, chủ động lên danh sách và cử cán bộ trực tiếp luân phiên cùng tăng cường xuống các xã để nhận chuyển giao về việc hướng dẫn đào tạo cho cán bộ y tế xã và tuyên truyền viên, đặc biệt là cho đội ngũ nhân viên y tế thôn bản.

Cán bộ tăng cường của Trung tâm TTGDSK đã hướng dẫn đào tạo cho 14 cán bộ đội y tế dự phòng, của 2 Trung tâm y tế (8 cán bộ của Pác Nặm, 6 cán bộ của Ba Bể) về cách thức soạn bài giảng theo phương pháp dạy học tích cực cho y tế cơ sở. Thiết kế Test đầu vào/ra đánh giá khóa học; cách lập kế hoạch và báo cáo hoạt động TTGDSK theo biểu mẫu cho cấp trên; cách thức giám sát hoạt động TTGDSK theo các kỹ năng cơ bản cần có của một tuyên truyền viên…

Qua 2 đợt tăng cường, ngoài 14 cán bộ TTYT 2 huyện được chuyển giao, đã có 115 học viên là cán bộ y tế xã và các tuyên truyền viên thuộc 6 xã: Bộc Bố, Cổ Linh, An Thắng (Pác Nặm), Quảng Khê, Đồng Phúc và Hoàng Trĩ (Ba Bể) được đào tạo về những kỹ năng cơ bản trong truyền thông trực tiếp và cách sử dụng các loại tài liệu tuyên truyền tại cộng đồng; phương pháp lập kế hoạch, báo cáo hoạt động truyền thông GDSK tại địa phương. Qua đánh giá chất lượng đầu ra của các lớp tập huấn có trên 85% số học viên đạt loại khá và giỏi. Kết thúc mỗi khóa học, các học viên được cấp giấy chứng nhận là Truyền thông viên cơ sở do Sở Y tế cấp.

Từ kết quả của đợt tăng cường này, lãnh đạo hai Trung tâm Y tế đã đề nghị với Trung tâm TTGDSK triển khai tiếp tục một đợt tăng cường vào tháng 9/2010 cho cán bộ thuộc hệ điều trị trong bệnh viện huyện, về kỹ năng giao tiếp, ứng xử, tư vấn và giáo dục sức khỏe cho bệnh nhân và thân nhân người bệnh được điều trị tại bệnh viện./.

L.H

Xem thêm