Cần quan tâm tới chế độ của cán bộ làm công tác LĐTB&XH cấp xã

Thời gian qua, tại huyện Chợ Mới, một số cán bộ phụ trách công tác thương binh và xã hội cấp xã phản ánh: Lệ phí trích lại cho cán bộ xã trong chi trả chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và người trực tiếp tham gia kháng chiến thấp hơn quy định. Báo Bắc Kạn đã tìm hiểu và trả lời bạn đọc về vấn đề này.

Thời gian qua, tại huyện Chợ Mới, một số cán bộ phụ trách công tác thương binh và xã hội cấp xã phản ánh: Lệ phí trích lại cho cán bộ xã trong chi trả chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và người trực tiếp tham gia kháng chiến thấp hơn quy định. Báo Bắc Kạn đã tìm hiểu và trả lời bạn đọc về vấn đề này.

Cán bộ Phòng LĐTB và XH huyện Chợ Mới chi trả chế độ cho các đối tượng tại các xã.
Cán bộ Phòng LĐTB và XH huyện Chợ Mới chi trả chế độ cho các đối tượng tại các xã.

Mức được phân bổ của huyện Chợ Mới theo công văn số 722/LĐTBXH ngày 10/5/2010 của Sở LĐTB&XH tỉnh là 6,2%. Trong đó, chi thù lao cho cán bộ trực tiếp chi trả của cấp xã phải đảm bảo không thấp hơn 60% mức phí của toàn huyện, tương đương 3,72%. Nhưng hàng tháng ngoài phần lệ phí được trích lại tại phòng cho công tác quản lý theo quy định, Phòng LĐTB&XH huyện cử cán bộ xuống cơ sở trực tiếp chi trả đã hưởng 3,96% và trích lại cho các xã 0,91%. Sau khi có một số ý kiến thắc mắc, Phòng LĐTB&XH huyện Chợ Mới đã nâng lên lệ phí lên 0,93% như vậy là chưa đúng với các văn bản hướng dẫn như trên?

Với những vấn đề nêu trên, bà Mã Thị Lành - Phó chủ tịch UBND huyện Chợ Mới cho biết: Căn cứ vào các văn bản của trung ương, tỉnh về việc hướng dẫn cấp phát, quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và người trực tiếp tham gia kháng chiến do ngành LĐTBXH quản lý, huyện đã thực hiện đúng theo các văn bản hướng dẫn của Bộ LĐTB&XH.

Cụ thể, theo công văn số 4541/LĐTBXH-KHTC ngày 30/11/2009 của Bộ LĐTB&XH về việc phân bổ và hướng dẫn quản lý kinh phí chi cho công tác quản lý thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Tại huyện Chợ Mới trước đây, việc chi trả tiền cho các đối tượng còn bất cập. Có cán bộ làm công tác này ở cấp xã do quản lý tài chính không tốt dẫn đến việc gây thất thoát tiền của nhà nước.

Vì vậy để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, Phòng LĐTB&XH huyện Chợ Mới đã tham mưu cho UBND huyện ban hành Quyết định số 1092/QĐ-UBND ngày 15/10/2007, về việc điều chỉnh lệ phí chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng cụ thể: Đối với phòng là 85%, trong đó trả thù lao cho cán bộ chi trả trực tiếp tại các xã, thị trấn là 65%, chi phí quản lý, tập huấn, văn phòng phẩm… là 20%, đối với các xã, thị trấn là 15% tương ứng với 0,91%.

Năm 2010, huyện Chợ Mới được phân bổ định mức 6,2% trên tổng số kinh phí trợ cấp cho các đối tượng trên địa bàn huyện- theo công văn số 722/ LĐTBXH- KHTC ngày 10/5/2010 và quyết định số 1213/QĐ-LĐTBXH ngày 16/6/2010 của Sở LĐTB&XH. Ngày 5/7/2010 Phòng LĐTB&XH huyện Chợ Mới có công văn số 60/LĐTBXH-TBLS NCC về việc thực hiện quản lý người có công với cách mạng gửi UBND các xã, thị trấn của huyện Chợ Mới, đề nghị bố trí cán bộ làm công tác này (kèm theo quyết định phân công của xã) để ký hợp đồng với Phòng. Cũng tại công văn này, về phần kinh phí hỗ trợ cho công tác chi trả và quản lý đối tượng của UBND cấp xã, thị trấn được hưởng là 0,93% trên tổng số kinh phí thực hiện chính sách ưu đãi, người có công của toàn huyện (kèm theo bảng phân bổ chi tiết cho các xã).

Như vậy, các văn bản hiện hành đã quy định rõ việc phân cấp quản lý kinh phí và đối tượng được hưởng tỷ lệ phần trăm công tác chi trả cho các đối tượng chính sách. Việc Phòng LĐTB&XH Chợ Mới tham mưu cho UBND huyện ra quyết định phân bổ tỷ lệ phần trăm cho các xã và kinh phí quản lý đối tượng là phù hợp với các văn bản hướng dẫn của Bộ LĐTB&XH và Sở LĐTB&XH tỉnh.

Tuy nhiên, việc Phòng trực tiếp cử cán bộ xuống các xã trực tiếp chi trả cho các đối tượng là chưa phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Hiện tại Phòng LĐTB&XH huyện Chợ Mới đang quản lý 585 người có công và 458 đối tượng bảo trợ xã hội. Số lượng này là nhiều so với các địa phương khác. Vậy nên cần giao việc này cho cán bộ xã, mới phát huy hết hiệu quả trong việc giải quyết những vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách.

Vấn đề này cũng đã được Sở LĐTB&XH tỉnh nêu tại Công văn số 1198/LĐTBXH-KHTC ngày 5/7/2010: Công tác chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng là nhiệm vụ của UBND cấp xã, không khuyến khích việc chi trả trực tiếp trợ cấp ưu đãi người có công đối với Phòng LĐTB và XH các huyện, thị xã./.

VN-VL

Xem thêm