Tuổi già trong ngôi nhà không đủ che nắng, chắn mưa

Ở cái tuổi đáng ra phải được nghỉ ngơi, quây quần bên con cháu, nhưng bà Hứa Thị Lỵ (72 tuổi), thôn Nà Lại, xã Đại Sảo (Chợ Đồn) vẫn phải lao động kiếm ăn từng ngày. Gia đình bà thuộc hộ nghèo của xã, ngôi nhà đang ở không đủ che nắng, chắn mưa, chỉ cần một trận mưa to, gió lớn là đổ sập bất cứ lúc nào.

Bà HứaThị Lỵ trong căn nhà đã cũ kỹ, dột nát
Bà HứaThị Lỵ trong căn nhà dột nát.

Bà Lỵ có 5 người con nhưng hoàn cảnh kinh tế đều rất khó khăn, điểm tựa duy nhất là người chồng cũng đã mất cách đây 6 năm. Hiện bà ở với người con trai nay đã gần 50 tuổi nhưng lại không được minh mẫn, chẳng nhờ cậy được gì, thậm chí bà còn phải chăm sóc, lo cho từng bữa ăn. Cuộc sống chỉ trông chờ vào làm nông nghiệp, trồng lúa, trồng khoai nên chỉ đủ ăn qua ngày. Vào mùa cọ, bà lên rừng khai thác cọ về bán, ngày khá thì được vài chục nghìn, hôm nào ốm còn chẳng đủ tiền mua thuốc men.

Ngôi nhà bà đang ở là căn nhà sàn bằng gỗ, lợp lá cọ có tuổi đời hơn 20 năm. Do không có tiền sửa chữa nên giờ đây đã quá cũ, mục nát, thủng lỗ chỗ, chỉ cần tác động mạnh của thời tiết là đổ bất cứ lúc nào. Khi chúng tôi đến, chiếc cầu thang duy nhất để leo lên nhà cũng vừa bị gẫy hỏng, phải bắc tạm một chiếc thang làm phương tiện lên xuống. Phía trong nhà, vật dụng chẳng có gì đáng giá, ngoài chiếc giường ngủ, chạn bát cũ kỹ, ngả màu theo thời gian, thứ duy nhất giá trị là chiếc ti vi thì cũng hỏng không thể sử dụng. 

Đi lại trong nhà, chúng tôi phải lò dò từng bước chân vì nhiều vị trí sàn bị mối mục, mất an toàn, chỉ cần sơ sẩy là có thể trượt chân. Mái nhà, tường bao quanh cũng không còn nguyên vẹn, phải dùng bạt quây lại, những hôm trời mưa nước hắt vào làm ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của 2 mẹ con. Đôi mắt đượm buồn, thi thoảng bà nhìn ra xa, thở dài như không muốn nhắc nhiều đến cuộc sống đầy trắc trở, khó khăn của mình.

Trong khi nhiều người ở cái tuổi như bà quây quần bên con cháu, an nhiên hưởng tuổi già thì bà vẫn lủi thủi một mình lao động, lo lắng từng miếng ăn, chứ chưa nói gì đến chỗ ở. Nhiều lúc bà tự trách móc bản thân, than thở số phận mình sao quá đỗi hẩm hiu.

Đồng chí Hoàng Đức Thiện- Bí thư Đảng ủy xã Đại Sảo cho biết: “Qua rà soát hộ nghèo hằng năm của xã thì đây là trường hợp có hoàn cảnh khó khăn nhất. Ngôi nhà mà bà Lỵ đang ở đã dột nát và thiếu an toàn, nhất là vào mùa mưa bão. Chúng tôi đã tính phương án là vận động gia đình di dời đến nơi ở an toàn hơn hoặc dựng tạm lán gần đó để tạo đảm bảo an toàn mỗi khi có mưa lớn xảy ra”.

Đã đi gần hết cuộc đời, mơ ước về ngôi nhà kiên cố là điều mà bà Lỵ chẳng bao giờ dám nghĩ đến. Rất mong các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm quan tâm, giúp đỡ để những ngày tháng tuổi già của bà được an cư trong một căn nhà chắc chắn, kiên cố. Mọi sự đóng góp xin gửi về đồng chí Lưu Văn Huế- Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đại Sảo, huyện Chợ Đồn, số điện thoại: 0988.799.016 hoặc số tài khoản Agribank: 8601215018441 Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Đồn./.

Thu Trang

 

Xem thêm