"Chợ nhân đạo" mang Tết sớm đến với người nghèo

Được Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh triển khai từ đầu năm 2020, mô hình “Chợ nhân đạo” đã mang đến cho người có công, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhiều sự chia sẻ đầy ấm áp và tình nghĩa.

Người dân mua hàng “0 đồng”
Người dân mua hàng “0 đồng”.

Từ sáng sớm, chúng tôi và các cán bộ, tình nguyện viên CTĐ tỉnh đã lên đường đến với “Chợ nhân đạo” ở xã Mai Lạp, huyện Chợ Mới. Ngay khi xuống xe, đoàn đã phối hợp với chính quyền xã bắt tay vào công tác chuẩn bị. Theo đó, các loại nhu yếu phẩm, bánh kẹo, chăn bông được xếp ngay ngắn trên những dãy bàn dài.

Đối với hơn 200 hộ gia đình người có công, hộ nghèo và cận nghèo của xã Mai Lạp thì đây là phiên chợ thực sự đặc biệt. Bởi lẽ khi đến chợ, họ không cần mang theo tiền để mua hàng mà thay vào đó là những tờ phiếu. Phiên chợ được bày bán với những gian hàng nhu yếu phẩm như: dầu ăn, nước mắm, bột canh, bánh, kẹo… Mọi mặt hàng đều được bày bán với giá “0 đồng”, tất cả kinh phí đều được Hội CTĐ kêu gọi, quyên góp để đem đến “Chợ nhân đạo” cho bà con. Mỗi phiếu mua hàng chỉ có giá trị gần 200 nghìn đồng, nhưng ai nấy đều vui vẻ lựa chọn các mặt hàng thiết yếu cho gia đình. Ngoài nhu yếu phẩm, 50 gia đình đặc biệt khó khăn còn được thêm chăn ấm trị giá 200 nghìn đồng do Nhóm Từ thiện hi vọng (Hà Nội) trao tặng.

Ông Hà Văn Khanh- Chủ tịch Hội CTĐ xã Mai Lạp phấn khởi: Mọi người tham dự phiên chợ đều rất vui, ai cũng lựa chọn được những mặt hàng ưng ý. Nhiều người còn nói vui là “không phải sợ đến tết rồi”. Dù giá trị các phần quà có thể không cao nhưng ai cũng thấy ấm lòng bởi sự quan tâm, chia sẻ của toàn xã hội.

50 đối tượng đặc biệt khó khăn được tặng thêm chăn ấm.
50 đối tượng đặc biệt khó khăn được tặng thêm chăn ấm.

Năm 2020, tình hình thời tiết và dịch bệnh ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của người dân. Chính vì vậy khi nhận được những phần quà tặng thiết thực các hộ gia đình đều rạng rỡ. Tới tham dự “Chợ nhân đạo” lần này, không chỉ có các hộ nghèo, cận nghèo mà còn có 14 gia đình chính sách và nạn nhân chất độc da cam, trong đó có thương binh Đào Duy Đệ. Đến “Chợ nhân đạo” ông Đệ được các cán bộ CTĐ hướng dẫn mua hàng, ra về với túi hàng trên tay, ông xúc động: Năm nay tôi và nhiều người đón niềm vui Tết sớm, những phần quà này rất thiết thực, vừa phục vụ những nhu cầu thiết yếu lại như một lời động viên, chia sẻ của những tấm lòng nhân ái đến với chúng tôi.

Đây là phiên “Chợ nhân đạo” thứ 02 được Hội CTĐ tỉnh tổ chức, dù vậy cũng đã nhận được nhiều phản hồi tích cực với những kết quả đáng mừng. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thời gian tới, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động kinh phí để có thể thực hiện nhiều phiên chợ nhân đạo đến với các gia đình chính sách, hộ nghèo và các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ngoài ra, Hội CTĐ cũng mong muốn sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự ủng hộ của người dân để có thể đa dạng các gian hàng “0 đồng”, từ đó tiếp tục góp phần sẻ chia với các gia đình khó khăn trong tỉnh./.

Bích Phượng
 

Xem thêm