Ấm tình đồng đội

Những năm qua, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh luôn phát huy tinh thần đoàn kết, động viên, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Năm 2020, một trong những phong trào Hội CCB tỉnh phát động và thu được kết quả tích cực là hỗ trợ xây dựng nhà "nghĩa tình đồng đội" cho các hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

CCB Trần Văn Vụ xúc động nhận tiền hỗ trợ sửa chữa nhà.
CCB Trần Văn Vụ xúc động nhận tiền hỗ trợ sửa chữa nhà.


Ông Triệu Văn Ngô- Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: "Theo thống kê năm 2019, toàn Hội còn hơn 1.000 hộ nghèo, trong đó có nhiều hội viên khó khăn về nhà ở. Chính vì vậy, với tinh thần "tương thân tương ái", ngày 16/01/2020 Ban Chấp hành Hội CCB tỉnh đã viết thư kêu gọi “Ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa” cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, các CCB toàn tỉnh đã quyên góp ủng hộ, giúp đỡ đồng đội của mình có được mái nhà kiên cố. Rất nhiều hội viên đều đồng tình, có đồng chí còn ủng hộ nhiều hơn số tiền mà chúng tôi kêu gọi".

Thương Binh Hoàng Văn Đoạn, xã Côn Minh (huyện Na Rì) không giấu được niềm vui khi đón căn nhà mới. Được biết, gia đình ông thuộc diện hộ nghèo. Bản thân ông bị thương  khi tham gia bảo vệ Tổ quốc, sức khỏe yếu nên hai vợ chồng vất vả quanh năm cũng chỉ đủ lo bữa ăn hằng ngày. Niềm vui đã đến khi Hội CCB tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng, cùng sự giúp đỡ của họ hàng, đến nay gia đình ông đã được ở trong căn nhà mới. 

CCB Trần Văn Vụ, xã Tân Tú (huyện Bạch Thông) đã có được mái nhà kiên cố từ những tấm lòng nghĩa tình của đồng đội. Trở về từ chiến trường, ông Vụ luôn chăm chỉ, nỗ lực ổn định cuộc sống gia đình. Tuy nhiên vợ ông thường xuyên đau ốm, lại bị thiểu năng trí tuệ vậy nên gia đình ngày càng sa sút về kinh tế. Căn nhà gỗ trước kia của gia đình đã không đảm bảo an toàn, chính vì vậy khi nhận được sự hỗ trợ 30 triệu đồng, ông quyết định sửa chữa, gia cố lại ngôi nhà chắc chắn.

Đưa mắt nhìn căn nhà khang khang, CCB Hà Quảng Thoại xúc động: "Tôi tham gia bảo vệ Tổ quốc, khi trở về sức khỏe của tôi đã suy giảm, đất canh tác lại ít, gia đình tôi là hộ nghèo đã nhiều năm nay. Đầu năm 2020, được hỗ trợ 60 triệu đồng của những người đồng đội, gia đình tôi đã không còn phải ở “lán” nữa mà có căn nhà xây cấp 4, lợp mái tôn, nền láng xi măng, cửa bằng sắt kiên cố. Tôi rất vui mừng, từ nay tôi đã ổn chỗ ở, có điều kiện tập trung phát triển kinh tế gia đình".

Không chỉ tham gia góp quỹ, các cấp hội còn huy động CCB đóng góp công sức, tham gia xây dựng và sửa chữa nhà cho hội viên để công trình hoàn thành với thời gian nhanh nhất, đảm bảo chất lượng tốt nhất. Được triển khai từ đầu năm 2020, với mức đóng là 10.000 đồng/năm, hơn 16.000 hội viên CCB (trừ những hội viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo) toàn tỉnh đã góp được gần 150 triệu đồng để làm nhà tình nghĩa. Từ nguồn quỹ, các cấp Hội CCB trong tỉnh đã tiến hành khảo sát, hỗ trợ xây nhà mới và sửa chữa nhà xuống cấp cho những hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Nhận thấy hiệu quả từ phong trào mang lại, thời gian tới, Hội CCB tỉnh sẽ tiếp tục triển khai ở những năm tiếp theo.

Có thể thấy, đây là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực. Số tiền đóng góp tuy nhỏ nhưng với sự đoàn kết, đồng lòng của tập thể đã mang lại kết quả đáng ghi nhận. Những căn nhà nghĩa tình đồng đội không chỉ giúp các CCB nghèo có điều kiện an cư lạc nghiệp, vươn lên trong cuộc sống mà còn thể hiện giá trị nhân văn, khẳng định vai trò tích cực của lực lượng CCB trong cuộc chiến chống đói nghèo. Từ đó còn góp phần đồng hành với các cấp chính quyền, đoàn thể thực hiện mục tiêu bảo đảm an sinh và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương./.

Bích Phượng
 

Xem thêm