Hội Chữ thập đỏ tỉnh: Chủ động phòng ngừa, ứng phó và cứu trợ thiên tai

Những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh chủ động phối hợp, triển khai nhiều hoạt động thiệt thực phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và vận động cứu trợ giúp đỡ người dân khi có sự cố xảy ra.

Các cán bộ, tình nguyện viên CTĐ tỉnh được tập huấn về kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho người bị nạn.
Cán bộ, tình nguyện viên CTĐ tỉnh tập huấn về kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho người bị nạn.

Bắc Kạn là một tỉnh có địa hình dốc núi, mùa mưa bão thường gây ra hiện tượng sạt lở đất, mùa đông nhiệt độ xuống thấp, rét đậm, rét hại, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân. Chính vì vậy, công tác phòng ngừa, ứng phó thảm họa và cứu trợ thiên tai luôn được Hội CTĐ tỉnh quan tâm và coi là nhiệm vụ trọng tâm. Hằng năm, Hội chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai đến các cấp hội cơ sở chủ động nguồn kinh phí, phương tiện, nhân lực nhằm ứng phó kịp thời thiên tai, thảm họa tại địa phương theo phương châm "04 tại chỗ": Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ. Hiện nay, Hội CTĐ tỉnh và một số huyện, thành hội là thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn; Hội đã có 02 cán bộ được tập huấn về phòng ngừa, ứng phó thảm họa dựa vào cộng đồng do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam và các dự án tổ chức, có khả năng đánh giá VCA và lập kế hoạch dự phòng để phòng ngừa, ứng phó thảm họa dựa vào cộng đồng.

Hằng năm, Hội CTĐ tỉnh luôn tích cực tuyên truyền, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp hội trên địa bàn các thông báo của tỉnh; tổ chức phân công lãnh đạo, cán bộ trực ban để nắm tình hình diễn biến thiên tai và tham gia cùng đoàn công tác của tỉnh phối hợp đánh giá thiệt hại của người dân. Song song với đó, Hội tích cực kêu gọi sự quyên góp, ủng hộ tiền, hàng, vật phẩm từ các tấm lòng nhân đạo để hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình bị ảnh hưởng theo đúng quy định của Nhà nước và nhà tài trợ. Từ năm 2015 đến nay, Hội CTĐ các cấp đã phối hợp hỗ trợ, giúp đỡ hơn 1.850 lượt đối tượng ảnh hưởng bởi thiên tai, hỏa hoạn, hỗ trợ gần 10.000 ngày công lao động với tổng trị giá hơn 800 triệu đồng.

Ngoài ra, Hội còn chủ động vận động nguồn lực từ các tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để có thêm kinh phí hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh. Năm 2020, dịch bệnh Covid-19 bùng phát, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, Hội CTĐ tỉnh đã vận động trợ giúp để hỗ trợ mua sắm trang thiết bị, dụng cụ thiết yếu phòng, chống dịch cho 02 trạm y tế xã; tổ chức “phiên chợ nhân đạo” cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh… với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng. Cũng trong năm 2020, một số huyện trên địa bàn tỉnh xuất hiện mưa đá, dông lốc làm tốc mái, thiệt hại hoa màu của người dân, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã nhanh chóng kêu gọi ủng hộ, giúp đỡ các gia đình khó khăn. Hội CTĐ các huyện đã hỗ trợ sửa chữa nhà bị tốc mái, sập tường, lở đất… cho 24 đối tượng với 3.200 ngày công và tổng kinh phí gần 40 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Cường- Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Trong năm 2020, Hội đã tổ chức được 01 lớp tập huấn phòng ngừa, ứng phó thảm họa và sơ cấp cứu nạn nhân tai nạn giao thông, đuối nước cho 40 cán bộ và tình nguyện viên CTĐ. Thời gian tới, Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cộng đồng về rủi ro thiên tai, thảm họa dịch bệnh. Cùng với đó, tăng cường hơn nữa hoạt động quyên góp, ủng hộ và huy động nguồn lực để sẻ chia, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh./.

Bích Phượng
 

Xem thêm