Một hoàn cảnh khó khăn rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng

Hộ ông Trần Văn Tinh, thôn Nà Pài, xã Dương Quang (thị xã Bắc Kạn) đang có cuộc sống rất vất vả, hiện nay đang thiếu ăn, thiếu áo mặc và chăn ấm, rất cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng xã hội.

Hộ ông Trần Văn Tinh, thôn Nà Pài, xã Dương Quang (thị xã Bắc Kạn) đang có cuộc sống rất vất vả, hiện nay đang thiếu ăn, thiếu áo mặc và chăn ấm, rất cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng xã hội.

Ông Trần Văn Tinh, sinh năm 1944, là một trong 7 hộ nghèo của thôn Nà Pài, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Ông sinh ra đã bị dị tật bẩm sinh, cánh tay phải không có bàn tay và các ngón tay, nên mọi việc phải vận động qua đôi tay đều rất vất vả. Khi trưởng thành, ông lấy vợ và sinh được hai người con gái, một người sinh năm 1971 và một người sinh năm 1975. Thế nhưng may mắn lại không đến với gia đình ông khi mà cả hai người con gái sinh ra đều bị mắc các chứng bệnh hiểm nghèo, sức khoẻ không ổn định, thường xuyên đau ốm phải đi bệnh viện. Hiện nay cuộc sống của hai người con vẫn phải dựa anh em hàng xóm láng giềng.

Đầu những năm 1990, ông Tinh cùng vợ rời khỏi căn nhà cũ ở thôn Nà Pài đi làm ruộng để nuôi vợ con ở khu vực Vằng Quýnh, cách trung tâm thôn Nà Pài gần 10km. Ông vào đây khai phá được gần 1.000m2 đất làm ruộng một vụ, kết hợp với trồng sắn, trồng ngô. Sau mỗi vụ ông lại một mình gồng gánh ra chợ bán để hỗ trợ nuôi con. Người vợ cũng gầy yếu, sức khoẻ hạn chế nên mọi việc trong gia đình vẫn chủ yếu phụ thuộc vào một cánh tay của ông Tinh.

Căn nhà ông Tinh ở rộng khoảng 30m2, mới được dựng lên từ năm 2006, cột bằng gỗ vườn tạp, mái và tường nhà lợp bằng phên nứa đan, một phần mái mới được ông lợp lại bằng bạt để che mưa. Năm nay đã 69 tuổi, cái tuổi lẽ ra phải được nghỉ ngơi thư thái thì ông Tinh vẫn phải vào rừng sâu tìm cây nứa mang về bổ để đan phên lợp mái nhà đón Tết. Trong căn nhà có 8 bao thóc là tài sản quý giá nhất của gia đình ông, nơi ông ở chưa có điện nên buổi tối vẫn phải dùng đèn dầu thắp sáng. Nơi ông ngủ chỉ có 02 cái chăn mỏng, phên nứa đan làm tường nhà thì thưa thớt, gió vẫn lùa vào… mà theo ông Tinh thì những ngày rét mướt vừa rồi ông phải co ro, cắn răng chịu đựng nhiều đêm không ngủ được vì gió rít lạnh buốt đến thấu xương. Ông rất mong mua được một cái chăn ấm và một tấm bạt để che chắn gió nơi ông ngủ nhưng điều này rất khó khăn, vì hiện nay mỗi bao sắn ông vác ra ngoài chợ bán cũng chỉ được vài ba chục nghìn, lại còn thức ăn, thức uống nữa nên đó vẫn chỉ là ước mơ.

Theo ông Nông Thanh Nhã, Trưởng thôn Nà Pài thì gia đình ông Tinh hiện là một trong những hộ khó khăn nhất của thôn, nhà có ruộng đất nhưng sức lao động không có nên có làm ruộng và các cây mầu khác thì năng suất cũng không cao, do đó hàng năm gia đình ông vẫn thiếu ăn, hàng tháng ông được hỗ trợ gần 200 nghìn tiền chế độ của người tàn tật, nhưng con số này thật chẳng thấm vào đâu, mặc dù trong thôn nhiều gia đình cũng đã hỗ trợ nhiều cho gia đình ông, nhưng chủ yếu là đồ ăn, thức uống.

Hiện nay gia đình ông Trần Văn Tinh rất mong nhận được sự đóng góp của cộng đồng xã hội, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, doanh nhân đóng trên địa bàn trong và ngoài tỉnh để giúp đõ gia đình bớt đi phần nào khó khăn khi cái Tết Nguyên đán đang đến rất gần. Mọi sự đóng góp xin gửi về ông Trần Văn Tinh, thôn Nà Pài, xã Dương Quang, thị xã Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn; hoặc liên hệ số điện thoại: 0984 924 463 của ông Nông Thanh Nhã, trưởng thôn Nà Pài./.

jgh
Căn nhà ông Tinh ở được che chắn bằng những tấm phên nứa, không đủ ngăn gió lạnh trong những ngày mùa đông giá rét

Văn Lạ
 

Xem thêm