Phát triển sản phẩm giá trị cao từ nông sản bản địa

Nhận thấy thế mạnh của địa phương, Công ty Cổ phần Curcumin Bắc Hà Bắc Kạn đã đầu tư vào lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ Nano vào sản xuất các sản phẩm giá trị cao từ cây nghệ, tạo chuỗi liên kết giữa trồng, chế biến và tiêu thụ.

Hiện nay sản phẩm của công ty có mặt trên khắp 63 tỉnh thành cả nước và tự hào là đơn vị đưa cây nghệ lên vị thế quan trọng, nâng cao giá trị của cây nông sản.
Các sản phẩm của Công ty có mặt tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Với tiêu chí “Sức khỏe là vàng”, Công ty luôn tập trung nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện chất lượng sản phẩm. Công ty cổ phần Curcumin Bắc Hà Bắc Kạn đã nghiên cứu công nghệ Nano và sản xuất thành công Nano Curcumin tinh khiết 95 - 98% từ củ nghệ nếp vàng. Với những bứt phá và không ngừng cải tiến nâng cao công nghệ, Công ty đưa ra thị trường hơn 10 sản phẩm phục vụ sức khỏe cộng đồng. Bên cạnh đó, Công ty đầu tư thiết bị máy móc, nghiên cứu công nghệ sản xuất thành công Nano nấm Chaga và Nano hóa tam thất bắc Hà Giang, giảo cổ lam núi đá, trà thảo dược Curcumin gừng gió núi đá...

Năm 2016, Công ty đã phát triển và sản xuất theo tiêu chuẩn GMP và HACCP, đa dạng hóa các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe như: BKA Cumin 95, BKA Cumin T98, BKA M2, BKA D2… nguyên liệu chính cây nghệ nếp Bắc Kạn được các nhà khoa học và người tiêu dùng đánh giá cao. Năm 2017 - 2018 phát triển và nâng cao cải tiến công nghệ hoàn thiện chuỗi giá trị sản phẩm là thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Năm 2019 Công ty tiếp tục nâng cao và hoàn thiện công nghệ, đưa ra thị trường 11 sản phẩm trong chuỗi giá trị nông sản như nghệ, gừng, giảo cổ lam, mật ong…; nhiều sản phẩm tham gia OCOP cấp tỉnh được xếp hạng 3 - 4 sao.

Các sản phẩm của Công ty hiện đã được bán khắp cả nước, doanh thu trung bình hằng năm đạt gần 3 tỷ đồng, là đơn vị đưa cây nghệ Bắc Kạn lên vị thế quan trọng, nâng cao giá trị nông sản địa phương. Vừa qua, Công ty Cổ phần Curcumin Bắc Hà vinh dự được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm" (OCOP) giai đoạn 2018 - 2020.

Bà Nguyễn Thị Lê- Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Curcumin Bắc Hà cho biết: Đạt được thành quả như ngày hôm nay, Công ty đã luôn đoàn kết, phấn đấu và dành nhiều thời gian, tâm huyết để nghiên cứu công nghệ mới, liên kết chặt chẽ với các hợp tác xã và nông dân xây dựng vùng trồng nguyên liệu theo tiêu chuẩn VietGAP, dần hoàn thiện nâng cấp thành vùng trồng nguyên liệu organic. Để nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, hướng đến xuất khẩu tại thị trường tiềm năng như Nhật, EU, Mỹ... thì các sản phẩm phải đáp ứng các điều kiện khắt khe về an toàn thực phẩm, trong đó có tiêu chuẩn GMP. Hiện nay, Công ty tiếp tục đầu tư trang thiết bị hiện đại, đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao, chuyên môn giỏi, xây dựng hệ thống quản lý tiên tiến… tạo ra các sản phẩm chất lượng tối ưu.

Mục tiêu giai đoạn 2020-2025, Công ty tiếp tục phát triển các sản phẩm OCOP đã có và nghiên cứu phát triển các dòng sản phẩm mới dựa trên nguồn dược liệu và nông sản sẵn có tại địa phương, tạo sự lan tỏa và xây dựng thương hiệu Curcumin Bắc Hà thành thương hiệu quốc gia.../.

Bích Ngọc

Xem thêm