Chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông thôn ở Bắc Kạn

Kỳ 2: Chuyển đổi số ở xã điểm Vi Hương

Kỳ 2: Chuyển đổi số ở xã điểm Vi Hương

Gần nửa năm qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và đời sống của người dân xã Vi Hương (Bạch Thông) chuyển biến tích cực nhờ được hỗ trợ từ Chương trình Chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 1.

Hợp tác xã Thiên An (xã Vi Hương, huyện Bạch Thông) được hỗ trợ phát triển thương mại điện tử từ chương trình chuyển đổi số giai đoạn 1
Hợp tác xã Thiên An (xã Vi Hương, huyện Bạch Thông) được hỗ trợ phát triển thương mại điện tử từ Chương trình Chuyển đổi số giai đoạn 1.

Cụm từ “chốt đơn” đã trở nên quen thuộc, cũng là công việc hằng ngày của chị Lý Thị Quyên- Giám đốc HTX Thiên An (thôn Nà Ít, xã Vi Hương) và một số thành viên trong HTX. Trung bình mỗi tháng HTX Thiên An có khoảng 350 đơn hàng đặt online, chiếm đến 70% tổng số đơn hàng của HTX. Đây là những thay đổi và lợi ích rõ nét mà HTX Thiên An nhận được từ thành quả giai đoạn 1 chuyển đổi số xã Vi Hương (mô hình được triển khai tháng 8/2020 dưới sự hỗ trợ của Cục Tin học hóa, Tập đoàn công nghệ CMC, Viettel Bắc Kạn, Công ty cổ phần Viễn Thông Hà Nội, Viễn thông Bắc Kạn). Tuy là phụ nữ dân tộc Dao nhưng chị Quyên khá năng động và thức thời. 3 năm trước, chị đã lập các trang mạng xã hội bán hàng online và dán mã vạch QR truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Nhưng so với sự hỗ trợ quy mô, bài bản từ Chương trình Chuyển đổi số thì cách thức trước của chị đơn giản, hiệu quả chưa cao. Sau khi được hỗ trợ, các sản phẩm của HTX Thiên An được sử dụng mã vạch QR code để truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Với mã vạch này người dùng có thể truy xuất được toàn bộ quy trình sản xuất của sản phẩm từ thu hái, sơ chế, thời điểm đóng gói, địa chỉ sản xuất… Cùng với chất lượng sản phẩm được bảo đảm thì việc sử dụng mã vạch QR code góp phần giải thích vì sao người tiêu dùng tại nhiều tỉnh miền Trung, miền Nam cách xa cả nghìn ki-lô-mét vẫn tin tưởng vào sản phẩm của HTX Thiên An.

Chị Lý Thị Quyên- Giám đốc HTX Thiên An vui mừng chia sẻ: Nhờ sự hỗ trợ từ chương trình chuyển đổi số, HTX Thiên An đã hoàn thiện được quy trình sản xuất đáp ứng các tiêu chuẩn. Các sản phẩm của HTX được Sở Y tế Bắc Kạn cấp giấy phép lưu hành, đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu và bảo hộ sản phẩm theo quy định. HTX được hỗ trợ thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và đạt một số kết quả như: Trang web giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp; fanpage giới thiệu các sản phẩm trên Facebook; nền tảng kết nối thương mại điện tử dành cho nông sản AgriConnect được xây dựng để kết nối các gian hàng trên các sàn như Postmart, Tiki, Shopee... Cái được không dừng lại ở doanh số tăng, có thêm nhiều đối tác mà còn là sự thay đổi về nhận thức, tư duy, phương cách làm việc chuyên nghiệp, hiện đại hơn cho chị và các cộng sự trong HTX.

Không chỉ trên lĩnh vực kinh tế, chương trình chuyển đổi số ở xã điểm Vi Hương còn tác động tích cực đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo địa phương, tác phong làm việc của công chức xã và nhiều mặt đời sống của người dân nơi đây.

Chủ tịch UBND xã Vi Hương Vi Văn Huân cho biết: Các hoạt động chuyển đổi số được triển khai tại xã gồm: Xây dựng các kênh giao tiếp, tương tác thuận tiện hơn với người dân; nâng cấp hệ thống loa truyền thanh thông minh, cài phần mềm chuyển văn bản sang âm thanh thông qua nền tảng AI; triển khai các hoạt động thương mại điện tử nhằm hỗ trợ quảng bá, tiếp thị và bán các sản phẩm của địa phương trên môi trường mạng; triển khai nền tảng kết nối thương mại điện tử AgriConnect cho các sản phẩm nông sản của xã; phần mềm bán hàng Shopone; triển khai cầu truyền hình và nền tảng hỗ trợ hệ thống khám chữa bệnh từ xa Telehealth tại trạm y tế; lắp đặt trạm phát sóng di động 4G; trạm wifi công cộng tại khu vực UBND xã.

Với những hoạt động trên góp phần thay đổi nhận thức, tác phong trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của lãnh đạo và công chức xã theo hướng năng động, hiện đại, chuyên nghiệp hơn nhưng vẫn gần dân, vì dân. Đối với người dân, nhiều người đã hiểu được thế nào là chuyển đổi số, nội dung của chuyển đổi số và những lợi ích có được từ chuyển đổi số. Từ đó có sự thay đổi và chủ động nắm bắt cơ hội do chuyển đổi số mang lại trong sản xuất cũng như sinh hoạt đời thường. Chúng tôi mong muốn được cấp trên tiếp tục hỗ trợ thực hiện giai đoạn tiếp theo để việc chuyển đổi số của xã đạt kết quả cao hơn nữa, góp phần tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới. (còn nữa)

Xuân Nghiệp

Xem thêm