Sẵn sàng chuyển từ truyền hình tương tự mặt đất sang truyền hình số

Cùng với các địa phương trong cả nước, đến ngày 31/12/2020, tỉnh Bắc Kạn sẽ chính thức ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất (analog). Với công nghệ truyền hình số mặt đất, chất lượng âm thanh, hình ảnh được nâng lên, người dùng có thể lựa chọn xem nhiều kênh, chương trình truyền hình.

Tuy nhiên, việc dừng phát sóng truyền hình tương tự (analog) sẽ ảnh hưởng đến những gia đình dùng ăng-ten thu sóng truyền hình bằng công nghệ tương tự. Đối với những gia đình sử dụng dịch vụ truyền hình cáp, truyền hình số vệ tinh, truyền hình internet… sẽ không ảnh hưởng. Bởi vậy, để tiếp tục xem truyền hình, các hộ bị ảnh hưởng cần mua đầu thu kỹ thuật số chuẩn DVB-T2/MPEG4; mua ti vi tích hợp bộ giải mã DVB-T2/MPEG4; hoặc sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền, xem truyền hình qua internet... Hiện nay, trên thị trường có sẵn các đầu thu kỹ thuật số, người dân có thể mua tại các cửa hàng kinh doanh thiết bị, sản phẩm thông tin truyền thông...

Triển khai Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất, thời gian qua Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức tập huấn cho cán bộ văn hóa thông tin cơ sở; hướng dẫn, đẩy mạnh tuyên truyền đến các hộ dân trên địa bàn tỉnh về quy trình số hóa truyền hình mặt đất cũng như việc cần làm để không bị giãn đoạn trong việc theo dõi các chương trình truyền hình. Đồng thời phối hợp triển khai kiểm tra việc lắp đặt đầu thu truyền hình kỹ thuật số tại các địa phương.

Với công nghệ truyền hình số mặt đất, chất lượng âm anh, hình ảnh được nâng lên. Người dùng có thể lựa chọn xem được nhiều kênh truyền hình.
Với công nghệ truyền hình số, chất lượng âm thanh, hình ảnh được nâng lên.

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh chủ động triển khai các biện pháp kỹ thuật, nâng cao chất lượng các chương trình truyền hình và kịp thời truyền tải tin tức đến người xem truyền hình. Đặc biệt, đến tháng 9/2020, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh công bố phát sóng các kênh Truyền hình VTV và Truyền hình Bắc Kạn trên hệ thống máy phát số DVB-T2. Theo đó, chương trình truyền hình được phát sóng trên các hạ tầng truyền dẫn phát sóng công nghệ số mặt đất tiêu chuẩn DVB-T2 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đài Truyền hình Việt Nam đã tiến hành lắp đặt hệ thống máy phát sóng số truyền hình mặt đất theo tiêu chuẩn DVB-T2 để phát sóng truyền hình số mặt đất tại Bắc Kạn, với 9 chương trình VTV (từ VTV1 - VTV9) và chương trình của Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn trên cùng một kênh sóng (kênh 27-UHF). Ngoài ra, người dân có thể xem các chương trình của Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn thông qua những nền tảng công nghệ, vệ tinh, truyền hình cáp…

Qua rà soát của Sở Thông tin và Truyền thông, toàn tỉnh có trên 1.300 hộ thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo được hỗ trợ đầu thu truyền hình số mặt đất, đầu thu truyền hình vệ tinh từ Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích. Nhằm bảo đảm việc xem các chương trình truyền hình không bị gián đoạn, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Ban Quản lý chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích, Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích kiểm tra việc thực hiện cung cấp, lắp đặt đầu thu truyền hình kỹ thuật số vệ tinh đối với Công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật Việt Trung (nhà thầu). Đồng thời, kiểm tra việc thực hiện cung cấp, lắp đặt đầu thu truyền hình số mặt đất đối với Công ty Cổ phần Công nghệ Công nghiệp Bưu chính Viễn thông.

Theo đó, tính đến ngày 17/12, các đơn vị lắp đặt đầu thu truyền hình số mặt đất cho 483 hộ nghèo, cận nghèo (còn 180 hộ); lắp đặt 338/688 bộ đầu thu truyền hình kỹ thuật số vệ tinh. Phấn đấu đến ngày 28/12/2020 sẽ hoàn thành lắp đặt theo số lượng đã được Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt. Qua đó, đảm bảo cho các hộ nghèo, cận nghèo được xem các chương trình truyền hình ngay khi chính thức ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất (analog) trên địa bàn tỉnh. Do đó, việc chuyển từ truyền hình tương tự mặt đất sang truyền hình số sẽ không ảnh hưởng đến việc xem các chương trình truyền hình của người dân trên địa bàn./.

Anh Thúy

Xem thêm