Ứng dụng khoa học kỹ thuật, tận dụng lợi thế địa phương để khởi nghiệp

Không những là Bí thư Đoàn xã năng nổ, gương mẫu, anh Lường Đình Hùng ở xã Như Cố (Chợ Mới) còn tham gia sáng lập Hợp tác xã Nông nghiệp Thanh niên Như Cố, khai thác thế mạnh của địa phương, mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật để phát triển kinh tế hiệu quả.

a
 Anh Lường Đình Hùng (áo đen đứng giữa) dẫn các đoàn tham quan mô hình của HTX Nông nghiệp Thanh niên Như Cố.

Với ý tưởng tận dụng nguồn đất đai dồi dào của địa phương để giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho đoàn viên, thanh niên trong xã, anh Hùng đã mạnh dạn sáng lập HTX Nông nghiệp Thanh niên Như Cố, dấn thân vào con đường mới lạ với những thuận lợi và không ít thử thách. HTX được thành lập năm 2017 với 11 thành viên, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất và chế biến chè, trà mướp đắng rừng, mật ong…Vượt qua nhiều khó khăn và thử thách, anh Hùng cùng các thành viên HTX đã làm thay đổi nhận thức và tư duy của nhiều bà con trong việc canh tác, sản xuất an toàn theo hướng hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp.

Hiện tại, HTX Thanh niên Như Cố đang thực hiện chuỗi liên kết và thâm canh chè theo hướng VietGAP với quy mô 10ha, có 54 hộ cam kết tham gia, sản lượng ước đạt 25 tấn/năm. Chè búp tươi và chè sao khô của các hộ tham gia dự án được HTX thu mua. Cùng với đó, HTX còn chăn nuôi gà với quy mô 10.000 con/lứa. Gà thương phẩm được bán trực tiếp thông qua các đầu mối tiêu thụ và giao đến các hộ gia đình, các trường học... Sản phẩm Mật ong hoa rừng được HTX  hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho các hộ dân nuôi ong lấy mật. Hiện HTX có 1.000m2 nhà lưới trồng dưa, kết nối sản phẩm đến các cửa hàng thực phẩm sạch hoặc bán trực tiếp; 01 nhà kính công nghệ cao quy mô 1.000m2 cũng đang được hoàn thiện. Doanh thu năm 2018 của HTX đạt hơn 1,9 tỷ đồng. Doanh thu năm 2019 tính đến 10/11/2019 đạt hơn 3,3 tỷ đồng.

Đạt được những kết quả bước đầu nói trên phải kể đến vai trò tích cực của anh Lường Đình Hùng và sự đoàn kết, quyết tâm nhất trí của các thành viên. HTX Nông nghiệp Thanh niên Như Cố sẽ tiếp tục quy hoạch mô hình, nâng cao năng lực quản trị, năng lực sản xuất và xây dựng lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm của địa phương thông qua sự hỗ trợ kỹ thuật canh tác, kỹ thuật sơ chế và đóng gói, giao hàng, cách tiếp nhận đơn hàng và xuất hàng…

Đoàn viên Hà Văn Quân, thôn Bản Quất, xã Như Cố cho biết: Người dân nói chung và đoàn viên, thanh niên nói riêng tại địa phương những năm trước đây chưa được tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật để ứng dụng vào sản xuất nên sản phẩm nông nghiệp làm ra chỉ phục vụ sinh hoạt gia đình và tiêu thụ tại các chợ phiên. Sau khi HTX Nông nghiệp Thanh niên Như Cố được thành lập đã vận động người dân, đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia các mô hình ứng dụng chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật do các cấp, các ngành triển khai từ khâu trồng, chăm sóc, bảo quản, thu hoạch đặc biệt là sản xuất theo hướng hữu cơ, VietGAP. Nhờ đó, các sản phẩm đã được người tiêu dùng biết đến, từng bước khẳng định được thương hiệu trên thị trường.

Với những kết quả đạt được trong công tác Đoàn và phong trào phát triển kinh tế, năm 2018 anh Lường Đình Hùng đã được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy Ban dân tộc tặng Bằng khen thanh niên dân tộc thiểu số khởi nghiệp; Ban chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng Bằng khen dành cho nhà nông trẻ xuất sắc, cùng nhiều bằng khen của tỉnh.

Chia sẻ về định hướng phát triển trong tương lai, anh Hùng cho biết: Những thành công thời gian qua chỉ là bước đầu, để có những điểm đến tốt hơn chúng tôi sẽ tập chung vào những nguồn lực sẵn có và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Bên cạnh đó cũng rất cần có sự quan tâm, định hướng của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, đưa ra các chủ trương tốt để đoàn viên, thanh niên nói riêng và người dân nói chung đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp tạo ra các sản phẩm có giá trị kinh tế cao.

Hiện nay, việc liên kết sản xuất, tiêu thụ còn khó khăn do tư duy của người dân, đoàn viên, thanh niên còn theo lối truyền thống, đất đai phân tán nên khó sản xuất tập trung theo quy mô lớn, việc thuê đất còn chưa thực hiện được. HTX chưa vay được vốn lớn,  thủ tục cho vay của các ngân hàng thương mại còn rườm rà, phức tạp. Vì vậy, cần có cơ chế đặc thù và chính sách mở để khuyến khích các hợp tác xã phát triển mạnh hơn, giúp liên kết, hỗ trợ cho nhiều hộ dân trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi giá trị./.

Bích Ngọc

Xem thêm