Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Tỉnh Bắc Kạn đã và đang triển khai thực hiện Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, huy động mọi nguồn lực, phát huy sức mạnh cộng đồng tham gia thực hiện tiết kiệm năng lượng, hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững.

Công nhân Công ty điện lực tuyên truyền cho bà con về sử dụng tiết kiệm điện và hiệu quả.
Công nhân Công ty điện lực Bắc Kạn tuyên truyền cho người dân sử dụng tiết kiệm điện.

Ngày 26/5/2016, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Quyết định số 746/QĐ-UBND về việc phê duyệt Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2016-2020. Theo đó, mục tiêu đến hết năm 2020 phấn đấu tiết kiệm từ 5-8% tổng mức tiêu thụ năng lượng so với dự báo nhu cầu năng lượng. Nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cùng với sự chủ động vào cuộc tích cực của các cơ quan, đơn vị nên Chương trình SDNLTK&HQ đã thu được những kết quả nhất định. Tổ chức được 05 hội nghị phổ biến các giải pháp SDNLTK&HQ trong hộ gia đình, 01 hội nghị tập huấn tiết kiệm năng lượng cho các hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp chế biến nông lâm sản. Triển khai các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch “Giờ Trái đất”; thực hiện tiết kiệm điện trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập; chương trình “Trường học tiết kiệm điện”, mô hình “Gia đình tiết kiệm điện”...

Hưởng ứng chiến dịch "Giờ Trái đất", cơ quan chuyên môn phối hợp với địa phương tổ chức thay bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn tiết kiệm năng lượng với số lượng 700 chiếc cho 350 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo tại các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh; Công ty Điện lực Bắc Kạn đã tổ chức thực hiện 16 chương trình "Trường tiểu học chung tay tiết kiệm điện" thu hút hơn 8.000 học sinh tham gia, tổ chức thực hiện chương trình "Gia đình tiết kiệm điện" với gần 400 gia đình đạt "Gia đình tiết kiệm điện". Trong giai đoạn 2016 - 2018, sản lượng điện tiết kiệm được khoảng hơn 10 triệu kWh, tương đương 1,97%. Triển khai các giải pháp công nghệ tiết kiệm điện trong chiếu sáng công cộng, năm 2018 thành phố Bắc Kạn đã tiến hành thay thế được 257/1.800 bóng đèn chiếu sáng đường phố bằng bóng đèn tiết kiệm điện và đang tiếp tục triển khai thực hiện. Tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân sử dụng xăng sinh học (E5) cho các loại phương tiện giao thông, năm 2016 lượng sử dụng xăng sinh học E5 Ron 92 II chiểm tỷ lệ 0,25% thì đến năm 2018 lượng sử dụng xăng sinh học E5 Ron 92 II chiếm tỷ lệ 76,8%.

Thông qua các hoạt động của Chương trình, nhận thức về SDNLTK&HQ của các tổ chức, cá nhân trong cộng đồng được nâng lên. Các cơ quan, đơn vị, các cơ sở sản xuất, kinh doanh và hộ gia đình đã có ý thực tiết kiệm và sử dụng năng lượng một cách hiệu quả. Một số đơn vị địa phương, doanh nghiệp đã chủ động kinh phí để thực hiện các biện pháp nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và thực hiện công tác tuyên truyền về SDNLTK&HQ.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, còn một số tồn tại đó là: Việc sử dụng năng lượng mới, năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh còn hạn chế, một số đơn vị chưa thật sự chủ động triển khai thực hiện Chương trình SDNLTK&HQ; một số cơ sở sản xuất vẫn sử dụng dây chuyền công nghệ lạc hậu, chưa thay thế, nâng cấp dây chuyền công nghệ hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng; một số doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ những lợi ích của việc xây dựng mô hình quản lý năng lượng và kiểm toán năng lượng mang lại nên chưa thực sự quan tâm; kinh phí dành cho triển khai các hoạt động về SDNLTK&HQ còn hạn chế.

Việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình phát triển năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng. Nhằm thực hiện nhiệm vụ năm 2021 của Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2020 - 2030, UBND tỉnh triển khai thực hiện cơ chế, chính sách, chương trình, kế hoạch về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thông qua các hình thức nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm về tiết kiệm năng lượng của cộng đồng, doanh nghiệp và xã hội. Tuyên truyền nâng cao nhận thức, vận động cộng đồng, thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường. Hướng dẫn, thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng, chuyển đổi thiết bị sử dụng năng lượng hiệu suất cao, giải pháp áp dụng năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời trong các hộ gia đình, các doanh nghiệp.

Vận động các hộ gia đình tham gia phong trào “Hộ gia đình sử dụng tiết kiệm điện”, “Trường học chung tay tiết kiệm điện”. Hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn sử dụng năng lượng mặt trời áp mái phục vụ cơ quan công sở và các trường học; phục vụ sản xuất, chế biến nông, lâm nghiệp tại doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ dân. Hỗ trợ cải tạo, thay thế các thiết bị, máy móc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Tích hợp các giải pháp tiết kiệm năng lượng và năng lượng tái tạo cho các công trình công cộng, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, hệ thống chiếu sáng đô thị, đường giao thông, báo hiệu giao thông và các cơ sở sản xuất nông nghiệp.../.

Bích Ngọc
 

Xem thêm