Đẩy mạnh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Nhằm tăng tiện ích cho khách hàng và minh bạch trong ngành Điện, những năm qua, Công ty Điện lực Bắc Kạn triển khai thu hộ tiền điện thông qua hợp tác với các ngân hàng, tổ chức trung gian... để thiết lập các kênh thanh toán đa dạng, thúc đẩy các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Nhân viên Công ty Điện lực Bắc Kạn hướng dẫn khách hàng sử dụng nhận tin nhắn qua Zalo và thanh toán không dùng tiền mặt.
Nhân viên Công ty Điện lực Bắc Kạn hướng dẫn khách hàng sử dụng nhận tin nhắn qua Zalo và thanh toán không dùng tiền mặt.

Công ty Điện lực Bắc Kạn hiện quản lý 93.604 khách hàng, trong đó 87,4% khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, 12,6% khách hàng cơ quan, doanh nghiệp. Đến nay, Công ty đã triển khai áp dụng hóa đơn điện tử cho toàn bộ khách hàng sử dụng điện. Khách hàng có thể lấy hóa đơn tiền điện qua trang mạng chăm sóc khách hàng của ngành Điện cũng như nhận hóa đơn qua email... Để nâng cao năng suất lao động, chất lượng dịch vụ và thiết lập các kênh thanh toán đa dạng, Công ty Điện lực đã ký hợp đồng hợp thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt với các đối tác như: BIDV, LienVietpostbank, Agribank, Vietinbank, Viettel Bắc Kạn, Bưu điện tỉnh (thanh toán qua ví Vimo), Poyoo. Ngoài ra, khách hàng có thể thanh toán điện tử qua Vimo, Momo, VNPay, cổng Dịch vụ công quốc gia, VNMedia, Zalopay, ViettelPay…

Tính đến ngày 31/7, toàn tỉnh có 64.753 khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, đạt 69,1%, tăng 14,9% so với kế hoạch Tổng Công ty giao. Trong đó, VNPost-Vimo có 35.591 khách hàng (38,07%) với doanh thu trên 7,5 tỷ đồng; thanh toán qua ngân hàng 23.481 khách hàng (25,1%), doanh thu trên 26,7 tỷ đồng; BankPlus, Viettel Pay 5.365 khách hàng (5,74%), doanh thu hơn 1,9 tỷ đồng; 316 khách hàng thực hiện thanh toán qua ZaloPay, VNPay, Momo, Vimo.

Khi đăng ký thanh toán tiền điện tự động qua các ngân hàng sẽ mang lại lợi ích tích cực cho khách hàng bởi tính an toàn, tiết kiệm thời gian. Ngoài ra, khách hàng có thể lựa chọn đa dạng các hình thức thanh toán và chủ động thực hiện mọi lúc, mọi nơi, không  còn phải đến các quầy thu trong giờ hành chính để thanh toán tiền điện... Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt còn những khó khăn như: Nhiều khách hàng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa chưa có nhu cầu sử dụng tài khoản ngân hàng; các phòng giao dịch của ngân hàng chủ yếu ở khu vực trung tâm thành phố, thị trấn, xã, phường... Trong khi đó, hầu hết các ngân hàng đều thu phí duy trì tài khoản cũng là rào cản khiến một số khách hàng còn ưu tiên sử dụng thanh toán bằng tiền mặt; thói quen sử dụng tiền mặt, tâm lý ngại thay đổi phương thức thanh toán...

Hướng tới mục tiêu thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt, Công ty Điện lực Bắc Kạn thực hiện một số giải pháp như: Giao kế hoạch phát triển khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng đến từng tổ, đội và từng cá nhân trong đơn vị; thông báo đến chính quyền các địa phương, cơ quan, ban, ngành về việc chuyển đổi công tác thanh toán tiền điện bằng tiền mặt tại quầy của Điện lực sang thanh toán tiền điện qua các ngân hàng. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, nhắn tin quảng bá cho khách hàng nhằm thay đổi nhận thức, thói quen dùng tiền mặt; phân loại nhóm khách hàng từ đó đưa ra các giải pháp và định hướng phù hợp nhằm tăng tỷ lệ thanh toán cho từng nhóm đối tượng khách hàng, như: Nhóm khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt; khách hàng là các cán bộ, công nhân viên đang công tác tại các công sở, trường học, bệnh viện, công an, quân đội, các sở, ban, ngành; nhóm khách hàng tại khu đô thị.

Với các giải pháp đề ra, Công ty phấn đấu đạt tối đa số lượng khách hàng sử dụng các phương thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, qua đó đem lại tiện ích cho khách hàng và nâng cao năng suất lao động, nâng cao tính minh bạch của ngành Điện./.

Anh Thúy
 

Xem thêm