Bản án nghiêm khắc cho 04 bị cáo tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Ngày 22/4, TAND tỉnh xét xử và tuyên phạt 61 năm 6 tháng đối với các bị cáo: Dương Minh Công, sinh năm 2001, trú tại thôn Nà Pái, xã Vi Hương; Nguyễn Văn Minh, sinh năm 1999, trú tại thôn Nà Ít, xã Vi Hương; Hoàng Mạc Sơn, sinh năm 1999, trú tại thôn Nà Pái, xã Vi Hương và Nguyễn Đình Hào, sinh năm 1999, trú tại Phố Ngã Ba, thị trấn Phủ Thông, huyện Bạch Thông về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Các bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội tại tòa
Các bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội tại tòa.

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, khoảng 8 giờ 25 phút tối 17/8/2020, tại quán Karaoke Tuyến Nụ, thuộc thôn Khuổi Sla, xã Tân Tú, huyện Bạch Thông, Hà Thị N, sinh năm 2001 và Hà Minh D, sinh năm 2000 cùng trú tại xã Tân Tú, huyện Bạch Thông chết chưa rõ nguyên nhân. Giám định pháp y xác định: Hà Thị N chết do suy hô hấp cấp, suy tuần hoàn cấp không hồi phục, nguyên nhân do sốc ma túy không hồi phục. Hà Minh D bị cơn nhồi máu cơ tim gây phù phổi cấp tính, không hồi phục trên người sau khi sử dụng ma túy dẫn đến tử vong.

Tiến hành điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định: Đầu tháng 8/2020, đang làm công nhân tại Bắc Ninh, Nguyễn Văn Minh, Nguyễn Đình Hào được Hà Minh D gọi điện rủ khi nào về Bắc Kạn sẽ đi “bay” (tức là sử dụng ma túy tổng hợp) và D nói với Minh nếu có ma túy thì mang về. Do Minh không biết chỗ bán ma túy tổng hợp nên đã gọi điện cho Dương Minh Công, bảo Công tìm mua về cùng sử dụng.

Ngày 16/8/2020 khi Nguyễn Văn Minh cùng Hoàng Mạc Sơn, Hà Minh D đang ở thị trấn Phủ Thông, thì Công gọi điện thoại cho Minh báo giá ma túy là 320.000đ/viên. Minh nhất trí và bảo Công mua 14 viên. Sau đó, Minh, Sơn, Hào và D góp tiền, chuyển cho Công 4.550.000 đồng để mua ma túy. Sau khi mua 14 viên ma túy với một người phụ nữ không quen biết ở Thái Nguyên với tổng số tiền 4.480.000 đồng, khoảng 11 giờ, ngày 17/8/2020, Công đến dự đám cưới của bạn tại Phố Nà Hái, thị trấn Phủ Thông. Khoảng 13 giờ 30 cùng ngày, Công gặp Minh, Sơn, Hà Minh D, Hà Thị N cùng chín người khác rủ nhau đến quán Karaoke Tuyến Nụ thuộc Khuổi Sla, xã Tân Tú để hát. Tại phòng hát, Công lấy 14 (mười bốn) viên ma túy tổng hợp ra, tự cầm lấy một viên để sử dụng, đưa cho một người trong nhóm bạn đi cùng là Hà Minh H một viên, số còn lại Công để ở trên bàn. Sau đó mọi người trong nhóm Công tự lấy và sử dụng hết 14 viên ma túy bằng hình thức uống. Sau khi sử dụng ma túy, Hà Thị N và Hà Minh D tử vong.

Quá trình điều tra và tại tòa, Dương Minh Công, Nguyễn Văn Minh, Hoàng Mạc Sơn và Nguyễn Đình Hào đều khai nhận về hành vi phạm tội của mình. Lời khai của các bị can phù hợp với nhau và phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án.

Căn cứ hành vi phạm tội của từng bị cáo, qua kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt Dương Minh Công 16 năm tù; Hoàng Mạc Sơn 15 năm 6 tháng tù; Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Đình Hào 15 năm tù do phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”./.

Bùi Văn Khiêm

Xem thêm