Lĩnh án vì tổ chức đưa người trốn đi nước ngoài lao động

Ngày 23/3/2021, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Hoàng Sành Phâu, sinh năm 1997, trú tại thôn Khuổi Khí, xã Bằng Thành (Pác Nặm) về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”. Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo 5 năm tù.

Toàn cảnh hội nghịHoàng Sành Phâu thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm.

Theo hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, cuối năm 2018, Hoàng Sành Phâu đến huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng làm thuê thì được một người phụ nữ tên là Duyên cho biết bên Trung Quốc có công việc chặt mía thuê, nếu muốn làm thì Duyên đưa đi. Phâu đồng ý và được Duyên đưa sang khu vực Ting Tang, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc chặt mía thuê cho chủ lao động tên là Xinh Hoáng. Trong thời gian làm thuê, Phâu được Xinh Hoáng nói đang cần tìm thêm người chặt mía, nếu Phâu tìm được người thì sẽ trả tiền công là 100 đồng Nhân dân tệ/người (100 đồng Nhân dân tệ Trung Quốc đổi được khoảng 300.000 đồng tiền Việt Nam), được lo chi phí đi lại đưa đón người và được làm quản lý lao động, không phải tham gia chặt mía. Sau khi đồng ý, tháng 11/2019 Hoàng Sành Phâu đã tổ chức 3 đợt đưa 23 người ở huyện Pác Nặm trốn sang Trung Quốc lao động. Sau khi được Hoàng Sành Phâu và người đàn ông tên Thịnh đưa sang khu vực Tinh Tang, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, những người này làm việc bên Trung Quốc khoảng 2 tháng, đến ngày 19 và ngày 20/01/2020 thì trở về địa phương. Trước khi về Việt Nam, họ được ông Xinh Hoáng trả khoảng 2/3 số tiền công lao động thông qua Phâu, phần còn lại ông Xinh Hoáng cam kết sẽ gửi về Việt Nam thông qua Phâu để thanh toán cho mọi người. Khi về Việt Nam, Phâu nhiều lần liên lạc qua điện thoại yêu cầu Xinh Hoáng chuyển tiền về để Phâu thanh toán cho mọi người nhưng không được, nên những người được Phâu tổ chức đưa sang Trung Quốc nhiều lần tìm đến Phâu để đòi tiền công lao động.

Quá trình điều tra, Công an tỉnh Bắc Kạn đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Sành Phâu về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Kạn truy tố Hoàng Sành Phâu về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 349 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Tại cơ quan điều tra và trong phiên tòa, Hoàng Sành Phâu thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình và thành khẩn khai báo.

Hội đồng xét xử nhận thấy bị cáo Hoàng Sành Phâu đã thành khẩn khai báo và có thái độ ăn năn hối lỗi. Tuy nhiên, hành vi của bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng trực tiếp đến trật tự quản lý nhà nước về xuất, nhập cảnh, gây mất ổn định trật tự, trị an trên địa bàn, làm ảnh hưởng đến quan hệ đối ngoại của Nhà nước ta với các nước có người Việt Nam trốn sang cư trú bất hợp pháp. Vì vậy, cần phải có hình phạt nghiêm khắc, đủ sức răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm nói chung. Từ nhận định trên, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn tuyên phạt Hoàng Sành Phâu 05 năm tù vì phạm tội phạm tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”. Đây là hình phạt thích đáng cho Hoàng Sành Phâu và cũng là bài học cho những ai muốn tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, bất chấp vi phạm pháp luật./.

Việt Bắc

Xem thêm