8 năm tù cho kẻ xem thường tính mạng người khác

Sáng 29/3, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử vụ án hình sự sơ thẩm và tuyên phạt 08 năm tù đối với bị cáo Lê Văn Súp, sinh năm 1969, trú tại tổ 16, phường Sông Cầu, TP. Bắc Kạn về tội "giết người".

Bị cáo Lê Văn Súp khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình
Bị cáo Lê Văn Súp khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, từ năm 2018, bị cáo Lê Văn Súp có quan hệ tình cảm và sống với bà Hoàng Thị Đ, trú tại xã Lương Thượng, huyện Na Rì như vợ chồng. Khoảng 15h ngày 30/12/2019, từ bãi vàng Lũng Mòn, thuộc thôn Bản Vin, xã Kim Hỷ về đến nhà bà Đ, bị cáo Lê Văn Súp có biểu hiện say rượu và gây mâu thuẫn với bà Đ. Bực tức với Lê Văn Súp, nên sau khi ăn cơm tối xong, đến khoảng 19h cùng ngày, bà Đ vào nhà trước, con trai bà Đ là cháu T (sinh năm 2006) khóa cửa ngoài rồi trèo vào nhà sau rồi đi ngủ, để Lê Văn Súp ở nhà bếp. Bà Đ và cháu T đi ngủ được một lúc thì Lê Văn Súp lần lượt đập vào tường, cửa nhà và liên tục gọi bà Đ mở cửa. Không chịu được, bà Đ bảo cháu T trèo ra mở khóa cửa để bà Đ đi ra. Khi bà Đ vừa ra khỏi cửa thì Lê Văn Súp lao vào bóp cổ bà Đ. Hai người giằng co được một lúc thì bà Đ vơ được khoảng 2 đến 3 thanh vầu (loại chẻ sẵn để làm bờ rào) đánh nhiều phát vào người Lê Văn Súp và gây ra thương tích cho Lê Văn Súp với tỷ lệ thương tật là 36,17%.

Sau khi bị bà Hoàng Thị Đ đánh gây thương tích, Lê Văn Súp vẫn ở lại nhà bà Đ, được bà Đ chăm sóc, chữa trị thương tích và đang dần hồi phục sức khỏe. Tuy nhiên, đến khoảng 19h30 phút ngày 06/01/2020, sau khi ăn cơm tối xong, Lê Văn Súp nhờ bà Đ đắp thuốc vào chân thì bị bà Đ chửi. Khoảng 30 phút sau, trong khi chờ bà Đ chuẩn bị thuốc đắp chân cho mình, Lê Văn Súp nhặt một khúc gỗ đang để ở dưới nền nhà đặt lên giường và lấy vỏ chăn phủ lên. Khi bà Đ đến cạnh giường Lê Văn Súp nằm để chuẩn bị đắp thuốc, Lê Văn Súp vươn người dậy cầm khúc gỗ đập thẳng vào mặt của bà Đ. Bị bà Đ chống cự, Lê Văn Súp cầm con dao đặt trên bao ngô trong nhà chém liên tiếp 19 nhát vào đầu bà Đ. Đến khi bà Đ van xin thì Lê Văn Súp mới dừng lại và vứt dao ở giữa nhà, rồi đi bộ đến nhà người quen ở gần đó để nhờ gọi điện báo Công an về việc mình chém bà Đ.

Sau khi được đưa đi cấp cứu và sau nhiều đợt điều trị tại Trạm Y tế xã Kim Hỷ; Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn; Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, đến ngày 06/6/2020 bà Đ tử vong. Mặc dù bà Đ không tử vong tại thời điểm bị Lê Văn Súp gây thương tích, song căn cứ hồ sơ bệnh án, các kết luận giám định, có thể khẳng định nguyên nhân dẫn đến việc bà Đ tử vong ngày 06/6/2020 là do hành vi của Lê Văn Súp gây ra trước đó.

Trước cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Lê Văn Súp đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Lời khai nhận của bị cáo Lê Văn Súp phù hợp với vật chứng, kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, hồ sơ bệnh án của bị hại, lời khai của các nhân chứng và kết quả thực nghiệm điều tra.

Căn cứ vào tính chất, mức độ phạm tội; áp dụng khoản 2 Điều 123; điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Súp 8 năm tù giam về tội giết người. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 09/9/2020./.

Việt Bắc

Xem thêm