Tăng cường bảo đảm an toàn PCCC dịp cuối năm

Thời điểm cuối năm, hoạt động sản xuất, kinh doanh, giao thương gia tăng, cộng với thời tiết hanh khô tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ, đòi hỏi lực lượng chức năng và người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó khi có sự cố cháy xảy ra.

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) diễn tập phương án PCCC
Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) diễn tập phương án PCCC.

Sáng 19/12/2020, gia đình anh Lý Văn Lầu, thôn Bản Cảm, xã Cổ Linh (Pác Nặm) đi làm, chỉ có cháu nhỏ ở nhà. Thời tiết lạnh, cháu bé đã dùng vỏ và cùi ngô để đun bếp sưởi ấm. Do bất cẩn nên lửa đã cháy lan sang những bao vỏ ngô mà gia đình dùng để đun nấu ở gần đó và bùng lên gây cháy nhà. Phát hiện có cháy, các hộ dân xung quanh đến cùng dập lửa. Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng đã thiêu rụi hoàn toàn gian bếp, 1 phần ngôi nhà sàn và khoảng 1 tấn ngô là nguồn lương thực chính của gia đình anh Lầu.

Hơn một tuần sau, ngày 27/12, hỏa hoạn tiếp tục xảy ra tại thôn Khau Tổng, xã Mai Lạp (Chợ Mới), làm ngôi nhà và nhiều tài sản khác của gia đình ông Triệu Văn Phấy bị thiêu rụi. Ngay sau khi vụ việc xảy ra lãnh đạo UBND huyện, các ban, ngành của huyện Chợ Mới và UBND xã Mai Lạp đến động viên, thăm hỏi và trao tặng tiền mặt hỗ trợ cho gia đình ông Phấy.

Cùng kỳ năm 2019, trên địa bàn tỉnh xảy ra 4 vụ cháy, trong đó vụ cháy xảy ra tại thôn Pác Ngòi, xã Nam Mẫu (Ba Bể) vào ngày 05/12 thiêu rụi 3 nhà nghỉ homestay ước thiệt hại khoảng 3 tỉ đồng; vụ cháy tại thôn Khau Slôm, xã Giáo Hiệu (Pác Nặm) vào ngày 12/12 thiêu rụi 1 nhà dân, ước thiệt hại 100 triệu đồng. Nguyên nhân chủ yếu các vụ cháy nói trên là do ý thức chủ quan, mất cảnh giác của người dân. Những số liệu thống kê trên cho thấy, cuối năm luôn là thời điểm tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ vì thế cần nêu cao tinh thần cảnh giác trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh.

Trung tá Dương Văn Thắng- Phó Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh) cho biết: Năm 2020 (số liệu thống kê từ 15/12/2019 – 15/12/2020) trên địa bàn tỉnh xảy ra 17 vụ cháy, gây thiệt hại về tài sản gần 1 tỉ đồng, không có vụ cháy, nổ lớn và không gây thiệt hại về người. So với cùng kỳ năm 2019, số vụ cháy giảm 06 vụ, giảm thiệt hại về tài sản khoảng 500 triệu đồng. Kết quả này có được là nhờ nỗ lực của lực lượng chức năng, của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho người dân. Tuy nhiên, thời tiết cuối năm độ ẩm thấp, hanh khô, hoạt động sản xuất, kinh doanh và giao thương gia tăng dễ dẫn đến cháy nổ; trong khi đó, một bộ phận người dân còn chủ quan trong sử dụng điện, ngọn lửa trần.

Để bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của cơ quan, tổ chức và Nhân dân trong mùa hanh khô và nhất là trong dịp Tết Nguyên đán, ngoài triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chú trọng công tác tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra, cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở đối với công tác phòng cháy chữa cháy; chủ động phát hiện và kịp thời xử lý các tồn tại, thiếu sót, vi phạm quy định về đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy. Bên cạnh đó, việc tổ chức tốt công tác thường trực sẵn sàng chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, chủ động lực lượng và phương tiện để kịp thời xử lý các tình huống cháy, nổ ngay từ khi mới phát sinh, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản cũng rất quan trọng. Tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở trọng điểm, nơi tập trung hàng hóa phục vụ Tết, phối hợp với các cơ sở rà soát, bổ sung, chỉnh lý các phương án chữa cháy tại cơ sở trọng điểm, có phương án xử lý các sự cố cháy, nổ lớn phức tạp, huy động nhiều lực lượng tham gia.

Phòng cháy chữa cháy là trách nhiệm chung của toàn xã hội, bởi an toàn phòng cháy chữa cháy liên quan mật thiết đến tính mạng, tài sản của tất cả mọi người. Vì thế, cùng với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, chính quyền địa phương, các cơ quan, đoàn thể và mỗi người dân cần tích cực tham gia vào trận tuyến đấu tranh với “giặc lửa”./.

Xuân Nghiệp
 

Xem thêm