Đẩy lùi tín dụng đen, góp phần bảo đảm an ninh trật tự

Năm 2020, hoạt động tín dụng đen trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát, góp phần bảo đảm an ninh trật tự của địa phương. Đây là kết quả của việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân kết hợp với tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xử lý của ngành chức năng đối với hoạt động phi pháp này.

- Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) họp bàn phương án đấu tranh với tội phạm “tín dụng đen” dịp cuối năm
Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) họp bàn phương án đấu tranh với tội phạm “tín dụng đen” dịp cuối năm.

Đẩy lùi tín dụng đen

Tín dụng đen xuất hiện ở khắp nơi, ra đường, ra ngõ đều dễ nhận thấy khi mà 01 chiếc cột điện dán đến 05 tờ quảng cáo cho vay lãi…, đó là thực trạng trên địa bàn tỉnh ta khoảng hơn 01 năm trước. Cuối năm 2018, trên địa bàn tỉnh có 176 cơ sở cầm đồ, hỗ trợ tài chính, dịch vụ tài chính, trong đó có cơ sở nghi vấn cho vay lãi nặng. Hoạt động tín dụng đen chưa diễn biến phức tạp như các thành phố lớn, tuy nhiên cũng đã xảy ra một số vụ “vỡ hụi”, đòi nợ liên quan đến tín dụng đen, kéo theo là các vi phạm như: Cho vay lãi nặng, bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng..., ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của người dân, gây mất an ninh trật tự.

Căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, UBND tỉnh  đã chủ động ban hành kế hoạch chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen. Nhờ đó đã và đang từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen trên địa bàn tỉnh. Những cuộc điện thoại cho vay lãi “nóng”, những tờ rơi, biển hiệu quảng cáo đã gần như vắng bóng trên đường phố, những vụ việc đòi nợ, bắt nợ gắt gao không còn. Đặc biệt, số lượng phản ánh của người dân đến ngành chức năng về đối tượng đòi nợ đe dọa năm 2020 giảm rõ rệt; số vụ việc phát hiện, xử lý liên quan đến tín dụng đen chỉ có 5 vụ việc, giảm 7 vụ việc so với năm 2019. Việc tổ chức truy quét quyết liệt, đồng loạt đã khiến nhiều đối tượng cho vay nặng lãi phải lén lút hoạt động, hoặc chuyển sang hoạt động tỉnh khác.

Tăng cường phòng ngừa nghiệp vụ dịp cuối năm

Thượng tá Lưu Văn Vinh- Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết: Tội phạm tín dụng đen thường hoạt động núp bóng với vỏ bọc là các hiệu cầm đồ, gây ra những hệ lụy không nhỏ trong đời sống sinh hoạt của người dân. Để đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, cùng với công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho cán bộ, người dân thì lực lượng chức năng cũng triển khai đồng bộ, đồng loạt, quyết liệt nhiều biện pháp nghiệp vụ. Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh, lực lượng Cảnh sát hình sự phối hợp với các phòng chuyên môn tăng cường quản lý nhà nước về công tác an ninh trật tự, tăng cường kiểm tra các cơ sở cầm đồ, tiến hành xử lý nghiêm, rút giấy phép đối với những cơ sở có dấu hiệu vi phạm. Đây là việc làm có ý nghĩa rất quan trọng vì rút giấy phép hoạt động đồng nghĩa bóc vỏ bọc không cho các đối tượng cho vay nặng lãi ẩn núp. Đơn vị cũng đề xuất với Giám đốc Công an tỉnh tham mưu với cấp ủy, chính quyền có những hướng dẫn, chỉ đạo giúp người dân dễ tiếp cận nguồn vay từ ngân hàng, hạn chế việc vay “nóng” bên ngoài. Phối hợp với các địa phương bóc gỡ, xóa, dỡ các tờ rơi, biển quảng cáo cho vay “nóng”. Đặc biệt là các đối tượng phạm tội liên quan đến tín dụng đen đã bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Với tổng hợp các biện pháp nêu trên đã góp phần ngăn chặn, từng bước đẩy lùi loại tội phạm này, tạo được niềm tin trong Nhân dân.

Dịp cuối năm, nhu cầu tiêu dùng, kinh doanh, sản xuất gia tăng kéo theo nhu cầu vốn vay cũng tăng lên. Đây chính là cơ hội để các đối tượng cho vay nặng lãi có thể gia tăng hoạt động trên địa bàn tỉnh. Nắm bắt được vấn đề này, đồng thời thực hiện văn bản chỉ đạo của cấp trên, đơn vị sẽ tăng cường các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ nhằm đấu tranh hiệu quả với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen, bảo vệ bình yên cho Nhân dân vui Tết./.
 

Xuân Nghiệp

Xem thêm