Giáo dục truyền thống cách mạng, tình yêu quân đội qua hoạt động trải nghiệm thực tiễn

Tháng 12 này, trong khí vui tươi, tự hào kỷ niệm 31 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và 76 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được tiếp đón những vị khách đặc biệt là học sinh các trường mầm non và tiểu học trên địa bàn thành phố Bắc Kạn đến để trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt, luyện tập của bộ đội.

Tháng 12 này, trong khí vui tươi, tự hào kỷ niệm 31 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và 76 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được tiếp đón những vị khách đặc biệt là học sinh các trường mầm non và tiểu học trên địa bàn thành phố Bắc Kạn đến để trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt, luyện tập của bộ đội.

Cô trò Trường Mầm non Dương Quang tìm hiểu truyền thống Quân đội tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh.
Cô và trò Trường Mầm non Dương Quang tìm hiểu truyền thống Quân đội tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Hơn một tuần qua, doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh luôn ngập tràn không khí tươi vui, tiếng cười nói của gần 1.000 giáo viên, học sinh của Trường Tiểu học Nông Thượng, Tiểu học Minh Khai; các trường mầm non: Sông Cầu, Đức Xuân, Dương Quang, Nguyễn Thị Minh Khai, Nông Thượng và Happy Kids (TP. Bắc Kạn). Dù nhỏ tuổi nhưng các em vẫn xếp hàng ngay ngắn, nghe theo sự chỉ dẫn của giáo viên và cô chú bộ đội để tham quan, trải nghiệm cuộc sống, sinh hoạt, luyện tập của những người lính. Được các cô chú bộ đội đưa đi tham quan Phòng Truyền thống và nghe giới thiệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đồng chí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ và được nghe kể về lịch sử hào hùng của Quân đội ta trong chiến đấu giành độc lập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam, các cháu khối mẫu giáo lớn của Trường Mầm non Sông Cầu rất thích thú và chăm chú lắng nghe.

Bé Nguyễn Thùy Dương, lớp mẫu giáo lớn 5, Trường Mầm non Sông Cầu phấn khởi: “Hôm nay con vui lắm vì được gặp các cô chú bộ đội, được nghe kể về Bác Hồ và được vui chơi cùng các bạn”.

Sau khi đi tham quan một vòng chỗ ăn, nghỉ, luyện tập, khu tăng gia của đơn vị, các em được hướng dẫn cách gấp chăn, màn theo quy cách của bộ đội. Thường ngày, nhiều em đã được bố mẹ hướng dẫn và giao cho việc gấp chăn màn sau khi ngủ dậy. Tuy nhiên, phần lớn các em chỉ thực hiện qua loa hoặc làm một cách đối phó. Vì vậy, được các chú bộ đội chỉ bảo cặn kẽ cách thức gấp chăn màn nhanh, gọn, khéo, đẹp là dịp để mỗi “chiến sĩ nhỏ” rèn luyện thêm kỹ năng cơ bản trong cuộc sống.

Các chú bộ đội hướng dẫn cách gấp chăn màn đúng quy cách.
Các chú bộ đội hướng dẫn các em nhỏ cách gấp chăn màn đúng quy cách.

Thượng úy Bàn Thị Lạng- Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) chia sẻ: "Phần lớn các cháu đến tham quan, trải nghiệm tại Bộ Chỉ Quân sự tỉnh còn nhỏ nên trong quá trình thuyết minh chúng tôi luôn cố gắng nói ngắn gọn, dễ hiểu giúp các em làm quen và hiểu biết thêm cuộc sống sinh hoạt, luyện tập của bộ đội, cũng như truyền thống cách mạng của Quân đội, dân tộc. Qua đó, chúng tôi mong muốn góp phần cùng các nhà trường dần hình thành và nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, yêu Quân đội".

Cô giáo Đàm Thị Phương- Trường Mầm non Dương Quang cho biết: "Qua các hoạt động trải nghiệm giúp các bé có tình cảm, gắn bó, yêu thương nhiều hơn đối với người chiến sĩ, có nhận thức và hiểu thêm về nghề nghiệp, công việc, nhiệm vụ của các chú bộ đội. Đồng thời giáo dục trẻ biết tôn vinh giá trị và phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ - những người luôn ngày đêm giữ bình yên vùng đất, vùng trời, vùng biển đảo của đất nước... cho chúng ta có cuộc sống yên vui, hạnh phúc. Bên cạnh đó, giúp các bé có ý thức học tập, rèn luyện tích cực để trở thành con ngoan, trò giỏi và phát huy ý thức tổ chức kỷ luật, tích cực tham gia các hoạt động tập thể, giúp trẻ thêm yêu mến, gắn bó với bạn bè, trường lớp. Tôi mong hoạt động ý nghĩa này tiếp tục được duy trì và mở rộng nhằm gắn bó thêm tình cảm quân - dân, có thêm kênh giáo dục truyền thống cách mạng, tình yêu Quân đội, đất nước cho thế hệ trẻ"./.
 

Xuân Nghiệp

Xem thêm