Công an thành phố Bắc Kạn: Tăng cường đấu tranh phòng, chống ma túy

Năm qua, cùng với sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương, sự ủng hộ của người dân, lực lượng Công an thành phố nỗ lực từng bước đẩy lùi và tăng cường các biện pháp đấu tranh, phòng chống ma túy.

Năm qua, cùng với sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương, sự ủng hộ của người dân, lực lượng Công an thành phố nỗ lực từng bước đẩy lùi và tăng cường các biện pháp đấu tranh, phòng chống ma túy.

Công an Thành phố Bắc Kạn triệt xóa một tụ điểm mua bán, sử dụng chất ma túy
Công an thành phố Bắc Kạn triệt xóa một tụ điểm mua bán, sử dụng chất ma túy.

Là trung tâm của tỉnh, thành phố Bắc Kạn có mật độ dân số đông, điều kiện giao thương, phát triển kinh tế cũng có nhiều lợi thế hơn các địa phương khác. Tuy nhiên, tình hình tệ nạn xã hội liên quan đến ma túy những năm qua trên địa bàn thành phố cũng có nhiều diễn biến phức tạp. Trước thực trạng trên, lực lượng Công an thành phố Bắc Kạn đã thực hiện nhiều giải pháp phòng ngừa, đấu tranh nhằm làm giảm tội phạm, tệ nạn về ma túy trên địa bàn.

Với quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm liên quan đến ma túy, Công an thành phố chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. Theo số liệu thống kê, năm 2020 Công an thành phố đã phát hiện và xử lý 26 vụ với 27 đối tượng.

Ông Ngô Ngọc Dưỡng- Phó trưởng Công an Thành phố Bắc Kạn cho biết: Tình hình hoạt động của tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn thành phố Bắc Kạn có diễn biến khá phức tạp, nhất là tại một số địa bàn trọng điểm, khu vực giáp ranh gữa các huyện và thành phố, giữa các phường, xã. Các đối tượng hoạt động với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, số người nghiện tham gia bán lẻ gia tăng, trong đó có nhiều đối tượng đã có tiền án, tiền sự. Đối tượng thanh, thiếu niên sử dụng ma túy tổng hợp gia tăng, nhất là các loại ma túy tổng hợp mới xuất hiện trên thị trường. Các đối tượng sẵn sàng sử dụng hung khí, vũ khí chống lại lực lượng chức năng khi phát hiện, bắt giữ. Bên cạnh đó, các đối tượng thường tập trung sử dụng ma túy tại các điểm kinh doanh như quán karaoke, cơ sở lưu trú, gây khó khăn trong công tác trinh sát, theo dõi, thu thập tài liệu, chứng cứ...

Trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 200 đối tượng nghiện ma túy có danh sách quản lý, tuy nhiên số đối tượng nghiện ngoài danh sách có thể lớn hơn. Mặc dù đã có cơ sở điều trị Methadone hoạt động nhưng hiện nay hiệu quả của việc quản lý người sau cai nghiện chưa cao, còn gặp nhiều khó khăn vì bản thân người nghiện không thể từ bỏ được ma túy, khả năng tái nghiện cao, đa phần không có nghề nghiệp, dễ bị lôi kéo tái nghiện, vi phạm pháp luật... Do vậy, tỷ lệ tái phạm, tái nghiện vẫn tăng.

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống ma túy, trong thời gian tới, Công an thành phố Bắc Kạn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chỉ đạo lực lượng Công an các xã tăng cường công tác kiểm tra, nắm bắt tình hình các đối tượng; đẩy mạnh các đợt ra quân truy bắt các đối tượng buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; thường xuyên rà soát, thống kê người nghiện, nghi nghiện ma túy để lập hồ sơ giáo dục, giáo dưỡng và  đưa vào trung tâm cai nghiện bắt buộc.

Có thể nói, dù đạt được nhiều kết quả tích cực, song công tác đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn thành phố Bắc Kạn vẫn hết sức cam go và quyết liệt, đòi hỏi các ngành chức năng và toàn thể Nhân dân cùng vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa để đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội./.

Duy Khánh

Xem thêm