Cảnh giác với thủ đoạn cho vay tài chính, đặt cọc làm hàng hóa qua mạng

Ngày 31/10/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng  Ninh đã khởi  tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 9 đối tượng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 31/10/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng  Ninh đã khởi  tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 9 đối tượng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo kết quả điều tra ban đầu, các đối tượng này đã câu kết với nhau sử dụng máy móc, thiết bị điện tử và các kịch bản được chuẩn bị sẵn, mạo danh các công ty tài chính cho vay để lừa đảo, chiếm đoạt tiền “bảo hiểm khoản vay” của 1.632 “khách hành”, với tổng cộng gần 700 triệu đồng.

Nhóm tội phạm này do Lương Ngọc Đức, sinh năm 1996, trú tại tổ 5, khu Đông Sơn, phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh cầm đầu. Lợi dụng mạng xã hội Zalo, Facebook bọn chúng lập ra nhiều công ty tài chính cho vay qua mạng, không trực tiếp gặp mặt như Công ty THHH dịch vụ và thương mại HSJC, Công ty THHH Hạ Thái, Công ty THHH Hoàng Lâm, Công ty cổ phần tài chính quốc tế GC, Công ty tài chính Việt Nam... Trên các công ty“ảo” này, các đối tượng tiến hành chạy quảng cáo cho vay tiền từ 5 triệu đến 70 triệu đồng/hợp đồng vay tín dụng với lãi suất 0,5%/1 tháng, điều kiện, thủ tục cho vay cũng rất đơn giản, khách hàng chỉ cần chụp ảnh chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu hoặc bằng lái xe, biên lai tiền điện hàng tháng gửi cho chúng qua Zalo.

Qua những “quảng cáo” này, rất nhiều người đã đăng ký số điện thoại để vay tiền. Từ thông tin khách hàng nhắn đến, các đối tượng tổng hợp rồi chia cho từng “văn phòng” để nhân viên liên lạc, giả tư vấn cho khách hàng theo kịch bản chúng đã chuẩn bị sẵn. Trong đó chúng yêu cầu khách hàng khi vay tiền đều phải đóng tiền bảo hiểm rủi ro cho khoản vay với mức tiền là 550.000 đồng/1 khoản vay. Khi khách hàng đồng ý, các đối tượng thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh gửi cho khách hàng bản hợp đồng tín dụng giả (đóng con dấu giả, mạo danh tên công ty tài chính do chúng lập ra). Nhân viên chuyển phát nhanh khi giao hàng cho khách hàng sẽ thu tiền khoản tiền bảo hiểm rủi ro của khách và gửi cho các đối tượng. Khi nhận được “tiền bảo hiểm rủi ro” của khách hàng nào chúng chặn liên lạc, chiếm đoạt số tiển này của khách và không giải ngân bất cứ khoản vay nào cho khách.

Cũng với hình thức tương tự như trên, đối tượng cầm đầu nhóm đối tượng này còn dùng thủ đoạn tuyển người lao động gia công tranh đính đá, yêu cầu người làm thuê đặt cọc tiền tranh và hứa sẽ mua lại với giá cao. Với mỗi bức tranh mua ngoài thị trường theo khổ (to, nhỏ) từ 90.000 đồng đến 120.000 đồng/1 tranh, đối tượng gửi cho và thu tiền đặt cọc của người “làm thuê” từ 350.000 đến 450.000 đồng/1 tranh, hứa mua lại với giá từ 650.000 đến 750.000 đồng/1 tranh. Tuy nhiên, sau khi người “làm thuê” chuyển tiền đặt cọc cho đối tượng thì đối tượng chiếm đoạt và chặn luôn liên lạc. Đã có 687 người “làm thuê” chuyển cho đối tượng gần 180 triệu đồng.

Hiện nay vụ án đang được Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra theo thẩm quyền. Đây là hình thức lừa đảo chiếm đoạt mới, mọi người cần phải hết sức cảnh giác, tránh mắc bẫy các đối tượng. Điều đáng chú ý là nhiều bị hại do số tiền bị chiếm đoạt không nhiều nên đã không trình báo cơ quan công an gây ra những khó khăn nhất định cho công tác phát hiện, xử lý đối tượng. Nếu ai đã từng liên hệ, giao dịch, chuyển tiềncho các Công ty tài chính nêu trên thì liên hệ với cơ quan công an nơi gần nhất để trình báo./.

Thế Anh

Xem thêm