Bảo đảm giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn

Năm 2020, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân yên tâm lao động, sản xuất. Kết quả này có được là nhờ công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật được quan tâm thực hiện.

Năm 2020, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân yên tâm lao động, sản xuất. Kết quả này có được là nhờ công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật được quan tâm thực hiện.

Phòng ngừa được chú trọng

Với phương châm “phòng là chính”, các sở, ngành, đơn vị, địa phương và đặc biệt là lực lượng vũ trang trong tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nói chung, tuyên truyền phòng, chống tội phạm nói riêng. Hình thức tuyên truyền, vận động đa dạng, phong phú, phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế của từng đơn vị, trong đó chú trọng tuyên truyền trực tuyến nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Nhiều cuộc thi trực tuyến được triển khai trên quy mô toàn tỉnh như: “Tìm hiểu pháp luật về công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn"; “Tìm hiểu cơ chế một cửa, một cửa liên thông và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 năm 2020”, “Tìm hiểu pháp luật năm 2020”... thu hút hàng nghìn lượt cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân tham gia.

Công an thành phố Bắc Kạn ra quân bảo đảm an toàn giao thông.
Công an thành phố Bắc Kạn ra quân bảo đảm an toàn giao thông.

Trong năm, các cấp, ngành chức năng đã tổ chức 1.466 cuộc tuyên truyền miệng cho 72.775 lượt người nghe; đăng tải 400 chuyên mục, phóng sự, tin, bài pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã hội; cấp phát 44.000 tài liệu tuyên truyền... Tiêu biểu như: Lực lượng Công an phối hợp tổ chức phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với 28.485 lượt người tham gia, qua đó quần chúng nhân dân đã cung cấp 368 tin có giá trị; củng cố hoạt động 41 loại mô hình tổ chức quần chúng làm công tác đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở; Sở Tư pháp cấp phát 10.000 tờ gấp về một số quy định xử lý vi phạm pháp luật về phòng, chống dịch bệnh, 10.000 tờ gấp “Luật Lâm nghiệp và các quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vục lâm nghiệp”; lực lượng Kiểm lâm tổ chức 584 cuộc tuyên truyền với 24.270 lượt người tham gia… Nhờ sự vào cuộc tích cực cả hệ thống chính trị nên đa số người dân đã chấp hành nghiêm pháp luật, chấp hành thực hiện cách ly xã hội nhằm phòng, chống dịch Covid-19.

Tăng cường công tác điều tra, xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật

Cùng với ngăn ngừa thì công tác điều tra, xử lý cũng được các ngành chức năng đẩy mạnh thực hiện, góp phần giữ vững kỷ cương, tính nghiêm minh, công bằng của pháp luật, sự ổn định của xã hội. Năm 2020, cơ quan chức năng tiếp nhận và xử lý 709 tin tố giác, tin báo về tội phạm (tiếp nhận mới 545 tin), đã giải quyết xong 650 tin, đang giải quyết 59 tin (trong hạn giải quyết). Công an tỉnh điều tra khám phá 386/418 vụ phạm pháp hình sự (đạt tỷ lệ 92,3%, số còn lại đang tiếp tục điều tra), trong đó tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng khám phá 39/40 vụ (đạt tỷ lệ 97,5%); khởi tố 208 vụ/289 bị can; bắt, vận động đầu thú 24 đối tượng truy nã. Đồng thời, tiến hành xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực an ninh trật tự 15.296 vụ, phạt tiền gần 10 tỷ đồng (trong đó 14.897 vụ vi phạm Luật Giao thông đường bộ; số còn lại xử lý hành chính trong đấu tranh phòng, chống tội phạm). Đặc biệt, để tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và tình trạng người địa phương xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc, lực lượng Công an đã điều tra, khám phá 04 vụ tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài, 01 vụ vi phạm quy định về xuất cảnh trái phép. Trong khi đó, lực lượng Kiểm lâm tuần tra, phát hiện, xử lý 385 vụ vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp, tịch thu 539,563m3 gỗ các loại, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 2,1 tỷ đồng...

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an, từ ngày 15/12/2020 đến 28/2/2021, Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đồng loạt ra quân thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và các sự kiện chính trị quan trọng khác. Ngay ngày đầu ra quân, Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã lập được nhiều chiến công như: Bắt giữ 05 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy, bắt giữ đối tượng truy nã, vận động người dân giao nộp vũ khí tự chế… Những nỗ lực trên đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tạo điều kiện cho người dân yên tâm phát triển sản xuất.

Năm 2021, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, cũng là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII… Vì thế, để bảo đảm giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh trong năm tới, đòi hỏi những nỗ lực nhiều hơn nữa của các cấp ngành, chức năng trong phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm./.

X.N

Xem thêm